Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp về tiến độ triển khai giai đoạn 1, nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh). Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng dự cuộc họp có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
Trước đó, tại lễ khởi công sân bay Gia Bình giai đoạn 1 vào tháng 12/2024, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, triển khai đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, chậm nhất trong tháng 6/2025 phải có phương án về tuyến đường này.
Thủ tướng yêu cầu phải nghiên cứu triển khai ngay giai đoạn 2 trong lúc đang xây dựng giai đoạn 1, làm luôn khi đang "sẵn nong sẵn né" để tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực, chống lãng phí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Với mục tiêu xây dựng sân bay đa năng, lưỡng dụng, có chức năng sân bay chuyên dùng tương đương cấp 4E, sân bay Gia Bình là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống các công trình quốc phòng-an ninh.
Khi hoàn thành, sân bay sẽ phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân Công an nhân dân, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không-Không quân (Bộ Quốc phòng), dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp; định hướng đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay cánh bằng loại lớn; đồng thời vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Sau khi đại diện Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, TP. Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và các đại biểu báo cáo, thảo luận, phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Hồng là các vùng động lực tăng trưởng, Hà Nội và TPHCM là các cực tăng trưởng của cả nước.
Khu vực Đông Nam Bộ đang xây dựng sân bay Long Thành với tiến độ rất khẩn trương, các dự án giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang được thúc đẩy, qua đó giải quyết một bước quan trọng bài toán giao thông tại TPHCM nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ở miền Bắc, các vùng động lực, các cực tăng trưởng nằm tại đồng bằng sông Hồng. Trong đó, Hà Nội hiện mới có 1 sân bay lớn là Nội Bài, vừa qua đã khởi công thêm nhà ga nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện nay thì vẫn quá tải. Do đó, yêu cầu đặt ra phải có thêm một sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ an ninh quốc phòng, vừa phát triển kinh tế-xã hội, giảm tải cho sân bay Nội Bài.
Thủ tướng nêu rõ, việc quy hoạch, xây dựng sân bay Gia Bình tầm cỡ quốc tế, cấp 4E là có cơ sở thực tiễn, cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý rất rõ; vừa qua đã khởi công giai đoạn 1. Thủ tướng yêu cầu phải nghiên cứu triển khai ngay giai đoạn 2 trong lúc đang xây dựng giai đoạn 1, làm luôn khi đang "sẵn nong sẵn né" để tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực, chống lãng phí.
Mô hình tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng với đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần nghiên cứu hướng tuyến, phương án kết nối, xây dựng tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội nhanh nhất, thẳng nhất, đẹp nhất, hiệu quả nhất. Yêu cầu hoàn thành tuyến đường này trong thời gian nhiều nhất trong 2 năm, Thủ tướng chỉ rõ, đây cũng là công trình có ý nghĩa quan trọng để quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè, đối tác quốc tế, kêu gọi đầu tư và thu hút du lịch.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo xây dựng, phát triển trung tâm logistics tại sân bay theo hướng hiện đại, thông minh, phát triển thương mại điện tử.
Thủ tướng nêu rõ, tất cả những việc nói trên phải làm nhanh, kịp thời, hiệu quả, đỡ tốn kém nhất, có những nội dung cần đi tắt đón đầu, những gì luật pháp đã cho phép thì thực hiện theo đúng quy định, đồng thời nghiên cứu xem xét, đề xuất bổ sung một số cơ chế đặc biệt, đặc thù, thẩm quyền cấp nào thì cấp đó quyết; tinh thần là làm nhanh nhưng bảo đảm chất lượng, an toàn, bảo đảm môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đạt được các mục tiêu đề ra theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
-
Sân bay Gia Bình là cảng hàng không quốc tế
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tọa lạc tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Sân bay này sẽ phục vụ cả mục đích dân dụng và an ninh.
-
Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường 50km kết nối sân bay Gia Bình
Hà Nội và Bắc Ninh đang đẩy nhanh kế hoạch xây dựng tuyến đường gần 50km, rộng 120m, kết nối từ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) về trung tâm Hà Nội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao thương và đô thị hóa khu vực.
-
Chính thức bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch sân bay toàn quốc
Ngày 14/2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh vào quy hoạch.








-
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam xây dựng khu đào tạo, bệnh viện và viện nghiên cứu hơn 3.000 tỷ đồng
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh và Bộ Y tế đã họp về việc triển khai dự án xây dựng cơ sở Trường Đại học Y Hà Nội tại huyện Tiên Du.
-
Vingroup rót hơn 41.000 tỷ đồng làm đại đô thị tại Bắc Ninh
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt liên danh do Tập đoàn Vingroup đứng đầu làm chủ đầu tư Khu đô thị mới phía Tây Bắc TP Bắc Ninh (Khu 1) với tổng mức đầu tư hơn 41.270 tỷ đồng.
-
Bắc Ninh chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đất dân cư dịch vụ trên địa bàn
Chiều 15/5, tại Hội nghị đôn đốc triển khai thực hiện Kết luận số 739 và 740 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng giao đất trái thẩm quyền, sử dụng đ...