Trước khi trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong gói giải pháp ổn định vĩ mô, Chính phủ sẽ có biện pháp phục hồi chứng khoán, bất động sản và không để chênh lệch giá vàng trong, ngoài nước lớn.

Trong phần trình bày về các vấn đề kinh tế - xã hội được đại biểu quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông tin về những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô tháng 10 và 11. Theo đó, chỉ số giá cả đã tăng chậm lại trong 2 tháng 10-11, xuất khẩu tăng 34,7% gấp 3 lần chỉ tiêu, lãi suất đã giảm, dự trữ ngoại hối tăng...

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, lạm phát đã giảm dần nhưng cả năm vẫn cao. Bên cạnh đó, lãi suất chưa giảm nhiều, nợ xấu ngân hàng tăng, chứng khoán, bất động sản trầm lắng, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn tiếp cận vốn... là những vấn đề vẫn tồn tại và nếu không có biện pháp kịp thời sẽ có nhiều tác động xấu.

Thủ tướng: 'Sẽ có giải pháp phục hồi chứng khoán, bất động sản'

Thủ tướng khẳng định sẽ có giải pháp cho chứng khoán và bất động sản. Ảnh: Hoàng Hà

Về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cho biết, khả năng kiểm soát lạm phát khoảng 18% là khả thi, với việc tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt theo các mục tiêu đặt ra. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ có giải pháp phục hồi chứng khoán, bất động sản và không để giá vàng chênh lệch lớn giữa trong nước và thế giới, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Trong năm 2012, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, đảm bảo bội chi ngân sách xuống dưới 4,8% GDP, giữ tỷ lệ nợ công ở mức an toàn, cải thiện cán cân thanh toán, giảm nhập siêu và tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối.

Về lạm phát, Thủ tướng nhấn mạnh ưu tiên đưa chỉ số giá còn một con số, tạo điều kiện giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ kiến nghị kéo dài thời gian hỗ trợ thuế và các ưu đãi phù hợp khác để doanh nghiệp có cơ hội phục hồi và phát triển nhanh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh sẽ phê duyệt phương án tổng thể tái cơ cấu các tập đoàn nhà nước ngay trong năm 2011.

Theo Nhật Minh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland