Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã gặp gỡ báo chí và bày tỏ tin tưởng vào tương lai hợp tác hai nước.

Ba cặp từ khóa của Thủ tướng cho quan hệ song phương

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông và người đồng cấp New Zealand vừa có cuộc hội đàm rất đặc biệt, rất thành công.

Trên tinh thần xây dựng và hợp tác, hai bên đã thảo luận toàn diện về các lĩnh vực hợp tác và đề ra phương hướng để đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới. Thủ tướng khái quát bằng ba cặp từ khóa là “ổn định và củng cố”, “tăng cường và mở rộng”, “tăng tốc và bứt phá” như sau:

Thứ nhất, ổn định và củng cố tin cậy chính trị, lòng tin chiến lược, hợp tác chính trị, ngoại giao, tạo nền tảng vững chắc hơn cho quan hệ song phương. Hai bên sẽ đẩy mạnh trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên các kênh và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, trong đó có tiếp xúc định kỳ giữa hai Thủ tướng và giữa các Bộ trưởng. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời và mong sớm đón Thủ tướng Christopher Luxon cùng Phu nhân thăm chính thức Việt Nam.

Thứ hai, tăng cường và mở rộng hợp tác trên tất cả các trụ cột hợp tác quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước. Theo đó, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 2 tỷ USD trong năm 2024 và sớm tăng gấp đôi đầu tư hai chiều thông qua các biện pháp phù hợp, trong đó có mở cửa thị trường và giảm rào cản thương mại hai chiều.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược với New Zealand. Ảnh: VGP

Việt Nam hoan nghênh đầu tư từ New Zealand trong các lĩnh vực, nhất là giáo dục - đào tạo, năng lượng tái tạo, mở rộng thị trường cho các sản phẩm hàng hóa của nhau, nhất là nông sản như nhãn, vãi, chuối, hoa cắt cành, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng cao, nhân giống cây trồng, quản lý an toàn thực phẩm.

Thứ ba, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh ba lĩnh vực cần tăng tốc và bứt phá. Đó là tăng tốc bứt phá trong hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, chuyển giao công nghệ thân thiện môi trường, giảm phát thải, phát triển nông nghiệp, các ngành công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), chíp bán dẫn...

Tăng tốc bứt phá trong hợp tác kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển, nhất là về chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng chính sách, chuyển giao công nghệ.

Tăng tốc bứt phá trong hợp tác lao động, đào tạo nghề, tạo điều kiện cho lao động của Việt Nam sang làm việc tại New Zealand. Đồng thời xây dựng khuôn khổ pháp lý và có cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy và quản lý tốt lĩnh vực này.

Hai bên đặt mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 2 tỷ USD vào cuối năm 2024

Về phần mình, Thủ tướng Christopher Luxon cho biết Chính phủ và nhân dân New Zealand rất vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; vui mừng cùng phía Việt Nam đưa ra các cam kết chính trị và thương mại, cùng nhau góp phần xây dựng hòa bình, ổn định trong khu vực, các hiệp định song phương lại lợi ích cho người dân hai quốc gia.

Ông đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng, một trong những quốc gia tạo đà phát triển rất mạnh mẽ.

Thủ tướng Christopher Luxon. Ảnh: VGP

“Xin chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong những hoạt động kinh tế, Việt Nam đã trở thành một con rồng với sự phát triển vượt bậc, tăng trưởng cao mỗi năm”, ông nói.

Trong 5 năm qua, kim ngạch giao thương 2 chiều đã tăng đến 60%.. Hai bên đặt mục tiêu cuối năm 2024, kim ngạch thương mại sẽ đạt 2 tỷ USD, cũng như hợp tác về các vấn đề phi thuế quan, hợp tác nông nghiệp, giáo dục và đặc biệt là du lịch.

Khẳng định hai nước còn nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn, hai bên cam kết xây dựng kế hoạch hợp tác để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào 2050.

New Zealand sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ môi trường và vừa qua đã có những bước tiến cụ thể để hiện thực hóa các cam kết của hai Chính phủ.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

    Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

    Tối 9/3 (giờ địa phương, tức chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Auckland, để thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3 theo lời mời của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.