Gần đây, Thủ tướng Chính Phủ đã có Công văn số 31/TTg-KTN đồng ý cho Đà Nẵng triển khai bán thí điểm các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) thuộc sở hữu nhà nước cho cán bộ công chức và người thu nhập thấp tại Đà Nẵng.

Khu chung cư T1, cao 12 tầng tại phường Nại Hiên Đông sẽ được triển khai bán thí điểm cho người dân.

Theo Đề án của thành phố thì đến nay Đà Nẵng đã xây dựng 9.983 căn. Trong đó số lượng nhà ở đầu tư bằng ngân sách là 8.693 căn. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng trên thực tế việc đầu tư xây dựng NƠXH trên địa bàn thành phố đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Hiện nay ngoài số lượng NƠXH đã hoàn thành đã đưa vào sử dụng, Đà Nẵng còn 3 dự án đang triển khai dở gian vì thiếu kinh phí với tổng số 228 tỷ đồng gồm 1.334 căn. Vì vậy, để tạo nguồn vốn hoàn thành các dự án trên nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, Đà Nẵng đề xuất được triển khai bán thí điểm các dự án NƠXH thuộc sở hữu nhà nước cho cán bộ công chức và người thu nhập thấp tại Đà Nẵng.

Với việc cho phép bán thí điểm này Đà Nẵng sẽ có nguồn vốn tái đầu tư NƠXH khác là một giải pháp cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay của thành phố, góp phần làm giảm gánh nặng ngân sách. Theo đề xuất được Chính phủ đồng ý, Đà Nẵng được phép bán 846 căn NƠXH trong đó 286 căn tại phường Nại Hiên Đông; 230 căn thành phố mua lại của Liên doanh Đức Mạnh; 579 và 330 căn thuộc khu chung cư Phong Bắc. Giá dự kiến từ 8 triệu đồng/m2, toàn bộ số tiền bán NƠXH khoản 322 tỷ sẽ được dùng để tái đầu tư NƠXH.

Ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Chủ trương có nhà ở cho người dân được Đà Nẵng thực hiện trong nhiều năm qua. Đà Nẵng đã xây dựng gần 10 ngàn căn hộ dành cho người có thu nhập thấp. Để có thêm nguồn ngân sách tiếp tục thực hiện thành công chương trình có nhà ở của thành phố, sửa chữa nâng cấp nhà ở tập thể xuống cấp, ưu tiên nhà ở công nhân khu công nghiệp, Đà Nẵng đã kiến nghị với Chính phủ cho phép Đà Nẵng bán thí điểm NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước và đã được Chính phủ đồng ý. Trong năm 2015 này, Đà Nẵng sẽ triển khai nhanh chương trình bán thí điểm này.

Đối tượng được mua theo quy định tại Nghị định 188/2013 của Thủ tướng Chính Phủ và theo Thông tư số 08 của Bộ Xây dựng. Trong đó ưu tiên cho người có công với cách mạng. người thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên chức trên địa bàn đang khó khăn về nhà ở.

Sở Xây dựng Đà Nẵng là cơ quan thường trực Hội đồng bán nhà ở thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ mua nha ở, thực hiện ký hợp đồng mua bán nhà với người mua sau khi có quyết định phê duyệt của UBND thành phố. Phối hợp với các cơ quan thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người mua.

Chủ đề: Nhà thu nhập thấp,
Ngọc Long (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.