Trong chuyến thăm chính thức Luxembourg hôm thứ Bảy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho Việt Nam vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) tại Luxembourg, ngày 10/12/2022. Ảnh: VGP

Thủ tướng nêu rõ EIB đã có quan hệ với Việt Nam 25 năm qua và đã hợp tác với Việt Nam 7 dự án với tổng vốn đầu tư 561 triệu USD. EIB là nhánh cho vay của Liên minh Châu Âu, tổ chức tài chính đa phương lớn nhất trên thế giới và là một trong những nhà cung cấp tài chính khí hậu lớn nhất.

Việt Nam hiện đang tập trung vào các đột phá chiến lược về thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực nên sẽ cần một nguồn kinh phí lớn để thực hiện các mục tiêu của mình, Thủ tướng nói. Bên cạnh các nguồn vốn hiện có, Việt Nam cũng cần nguồn vốn từ bên ngoài dưới dạng vốn đầu tư, FDI và vốn vay. Vì các khoản vay phải được thực hiện theo chính sách của ngân hàng, Thủ tướng hy vọng sẽ tăng cường hợp tác với EIB trên quy mô lớn hơn.

Thủ tướng mong muốn hai bên tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, với quy mô lớn hơn và thời gian dài hơn, các dự án nhiều hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của EIB và Việt Nam có nhu cầu như chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, hạ tầng chiến lược, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam

Thủ tướng bày tỏ mong muốn hai bên gia hạn thỏa thuận hợp tác tài chính đã ký năm 1997. Thủ tướng cho biết thêm Việt Nam sẽ cử Bộ trưởng Bộ Tài chính sang làm việc với EIB và các tổ chức tài chính khác tại Luxembourg.

Vì Việt Nam là một quốc gia đang phát triển và đang trong quá trình chuyển đổi, Thủ tướng hy vọng EIB sẽ cung cấp cho Việt Nam các khoản vay và lãi suất ưu đãi. Thủ tướng nói thêm rằng các cơ quan tài chính của Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán với ngân hàng về các vấn đề kỹ thuật trước khi ký kết một giao thức trong tương lai.

Thủ tướng cũng đề nghị EIB đặt đại diện tại Hà Nội, tương tự như các tổ chức tài chính khác, chẳng hạn như Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Giám đốc Tài chính Ủy ban châu Âu Peteris Ustubs cho biết EIB đã và đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam về chuyển đổi năng lượng nhằm tăng cường đầu tư cho các dự án tăng trưởng xanh. Ông cho biết ngân hàng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công ty điện lực lớn nhất trong nước, sẽ ký một thỏa thuận nhằm củng cố mối quan hệ giữa EU và Việt Nam, cũng như hỗ trợ cam kết của Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Markus Berndt, Phó giám đốc điều hành EIB Global, cho biết các ưu tiên của ngân hàng tương tự như Việt Nam, bao gồm chống biến đổi khí hậu, cải thiện cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế kỹ thuật số, cũng như nền kinh tế tuần hoàn. Ông cho biết thêm, EIB sẽ hợp tác với EU để củng cố cơ chế chính sách, đơn giản hóa thủ tục để đẩy nhanh tốc độ cho vay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu chuyến thăm chính thức Luxembourg từ ngày 9/12. Thủ tướng sẽ thăm Hà Lan, Bỉ và dự hội nghị cấp cao tại Bỉ vào ngày 14/12 nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.