Người đứng đầu Chính phủ khẳng định mục đích của cổ phần hóa doanh nghiệp là tăng hiệu quả nền kinh tế, chứ không phải là để Nhà nước thu hồi được bao nhiêu vốn.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng mục tiêu của cổ phần hóa là để tăng hiệu quả của nền kinh tế.

Quan điểm này được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra trong buổi làm việc với Bộ Công Thương chiều 2/10. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ phải kiên quyết, mạnh mẽ, khẩn trương tái cơ cấu, cổ phần hóa theo các cơ chế, chủ trương, mô hình đã được phê duyệt.

“Vấn đề không phải là bán cổ phần để nhà nước thu bao nhiêu tiền về, mà quan trọng là có những doanh nghiệp hiệu quả hơn, từ đó mới có nền kinh tế cạnh tranh hơn, hiệu quả hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh. Cùng với cổ phần hóa, việc tái cơ cấu còn phải được thực hiện theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh, đánh giá lại năng suất lao động, chi phí, giá thành...

Ngoài chỉ đạo nêu trên, người đứng đầu Chính phủ còn đưa ra 4 yêu cầu khác đối với ngành bao gồm việc rà soát, sửa đổi chính sách theo hướng kinh tế thị trường, đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi; đẩy mạnh sản xuất, nhất là tại các ngành khai thác; tích cực đàm phán các hiệp định tự do thương mại với EU, Hàn Quốc, Liên minh Thuế quan...; quan tâm cải cách hành chính, nhất là việc giảm thời gian làm thủ tục tiếp cận điện của doanh nghiệp giảm từ 132 ngày xuống còn 36 ngày.

Trước đó, Thủ tướng cũng đánh giá cao những kết quả ngành Công Thương đạt được trong 9 tháng đầu năm, góp phần đảm bảo các cân đối vĩ mô lớn của cả nước như sản xuất công nghiệp tăng 6,7%, xuất siêu gần 2,5 tỷ USD... Những kết quả này được người đứng đầu Chính phủ ghi nhận và yêu cầu ngành tiếp tục phát huy.

Kỳ Duyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.