Thị trường bất động sản tại nhiều địa phương vẫn phát triển tràn lan, thiếu định hướng.

“Với tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế, giao dịch nhà đất trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt đối với các loại nhà ở, văn phòng, cửa hàng”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định tại hội thảo Phát triển nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) do Ban Chỉ đạo trung ương về nhà ở và thị trường BĐS tổ chức ngày 26-11.

Theo ông Nam, các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới có chất lượng, hệ thống hạ tầng đồng bộ tại TP.HCM và Hà Nội vẫn thu hút khách hàng. Lượng giao dịch thực tế vẫn đạt tỉ lệ tương đối cao. Cùng đó, nhu cầu thuê văn phòng làm việc ngày càng tăng. “Số dự án BĐS do tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư ngày càng tăng. Hàng loạt dự án chất lượng cao đã được đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của nền kinh tế” - ông Nam nhấn mạnh.


Các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới tại TP.HCM và Hà Nội vẫn thu hút khách hàng. Trong ảnh: Thi công một dự án nhà ở tại quận 12. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, ông Nam cũng chỉ rõ những yếu kém của mảng thị trường được nhiều người quan tâm này. Đó là việc phát triển còn mang tính tự phát, thiếu chiến lược và chưa đảm bảo cân đối. Các nhà đầu tư mới chỉ quan tâm đến các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới để bán cho những người có thu nhập cao. Trong khi đó, các dự án nhà ở để bán trả dần hoặc cho thuê dành cho người thu nhập thấp chưa được quan tâm đúng mức.

Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng, hiện các dự án BĐS chủ yếu vẫn tập trung ở khu vực trung tâm đô thị. Quy mô cũng như cơ hội đầu tư của thị trường chưa thực sự mở rộng đối với tất cả vùng, miền khác nhau. Hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối giữa các đô thị hiện có với các khu đô thị mới, khu dân cư, khu nhà ở chưa hoàn thiện đã làm giảm sức hút và quy mô của thị trường BĐS.

Mặt khác, thị trường BĐS tại nhiều địa phương đang phát triển tràn lan, tự phát, thiếu định hướng. Điều này dẫn đến tình trạng “đóng băng” cục bộ, nhiều dự án kinh doanh BĐS bị đình trệ hoặc triển khai chậm. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là chủ đầu tư chưa đánh giá đúng nhu cầu của thị trường, thiếu năng lực và khả năng huy động tài chính…

Về tính minh bạch của thị trường BĐS, ông Nam nhận xét: Tình trạng đầu cơ, mua bán ngầm, trốn lậu thuế khá phổ biến, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Điều này dẫn đến thị trường hoạt động thiếu bền vững.

Cả nước hiện có 2.500 dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới và các dự án kinh doanh BĐS khác với diện tích khoảng 80.000 ha. Trong đó, TP.HCM có trên 1.400 dự án, Hà Nội có trên 800 dự án, Hải Phòng có 260 dự án, Đà Nẵng có trên 120 dự án. Tại TP.HCM, mỗi năm các dự án cung cấp trên 3,5 triệu m2 nhà ở. Nhà ở khu vực đô thị tăng bình quân hằng năm trên 15%.

(Nguồn: Tham luận của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam)

Cafeland.vn - Theo Hoàng Vân (PL TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland