Với những hộ gia đình thu nhập 5 – 6 triệu đồng/tháng, nếu biết dành dụm vẫn có thể mua nhà Hà Nội được.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết cho biết tại buổi Đối thoại trực tuyến về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng diễn ra chiều 11/6.

T
heo tính toán của các chuyên gia, một hộ gia đình trung bình phải có thu nhập từ 15 triệu đồng/tháng trở lên, chia đều mỗi người vợ/người chồng phải có thu nhập 7,5 triệu đồng/tháng, thì mới có thể trả gốc và lãi cho một căn hộ diện tích từ 45 - 70 m², giá 15 triệu đồng/m² có tổng giá từ 675 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, người thu nhập thấp hơn mức 7,5 triệu đồng/tháng cũng có thể sở hữu một căn hộ ở Hà Nội được.

Ông Nam cho biết, về mức thu nhập thấp, chúng ta hiểu là một cá nhân đi làm thu nhập đến 9 triệu đồng/tháng, mà cũng có người có thể chỉ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Và như vậy, một gia đình có thể thu nhập tối đa ở mức thu nhập thấp là 18 triệu đồng/tháng, nhưng tối thiểu nhiều gia đình có thể thu nhập chỉ có 5 triệu đồng/tháng.

Để giải quyết được vấn đề nhà ở cho các đối tượng với thu nhập như thế cũng có nhiều cách. Thứ nhất, những người có thu nhập thấp nhưng đủ khả năng vay ngân hàng, thì chúng ta phải có dải sản phẩm từ nhỏ tới lớn.

Ví dụ, tiêu chuẩn nhà thu nhập thấp theo quy định là 30 - 70m2. “Mức 30m2 hiện nay lớn hơn các nhà lắp ghép ở Trung Tự, Kim Liên ngày xưa dành cho Vụ trưởng, Vụ phó (nhà gồm 2 phòng: 1 phòng 14m, 1 phòng 10m và 4,5m hành lang, vệ sinh…)”, Thứ trưởng Nam dẫn chứng.

Trên thực tế đã có những sản phẩm nhà 30m2 có hạ tầng đầy đủ, với thiết kế mới đầy đủ công năng, phù hợp với vợ chồng trẻ, hoặc thậm chí 2 vợ chồng và 1 con nhỏ.

Nếu ở đây tính mức tối thiểu diện tích căn hộ là 30m2, với giá nhà thu nhập thấp như Viglacera vừa công bố là 8,5 triệu đồng/m2. Như vậy, giá toàn bộ căn hộ là 250 triệu đồng.

Theo quy định, chúng ta phải đặt cọc tức là tự lo khoảng 50 triệu đồng (20%), vay 80% là 200 triệu đồng, trả trong 10 năm, mỗi năm trả 20 triệu đồng tiền gốc, mỗi tháng trả 1,8 triệu đồng tiền lãi 6% tính trên gốc lớn đầu tiên. Như vậy, một năm sẽ trả 12 triệu đồng tiền lãi.

Đây là những tháng đầu, các tháng sau gốc giảm thì lãi còn giảm nữa. Những tháng đầu tiên, cả tiền lãi và gốc là mỗi tháng sẽ là 2,8 triệu đồng. Với thu nhập của những gia đình khoảng 5 - 6 triệu đồng, thì số tiền dành ra để trả tiền nhà sẽ chiếm 30-35% thu nhập.

“Như vậy, với sự hỗ trợ của gia đình thì hoàn toàn có thể trả được”, Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Thu nhập 5 triệu đồng/tháng vẫn mua được nhà Hà Nội
Với sự hỗ trợ của chính sách, những gia đình có thu nhập khoảng 5 triệu đồng cũng có thể với tới ước mơ sở hữu nhà Hà Nội (Ảnh internet, chỉ mang tính minh họ

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, như các ngân hàng thương mại công bố, có thể vay 15 năm, số tiền phải trả hàng tháng còn giảm đi nữa.

“Đây là đối với những hộ gia đình thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng, cũng là mức thấp, cố gắng dành dụm có thể sở hữu ngôi nhà”, Thứ trưởng Nam cho biết thêm.

Đối với những người có thu nhập thấp hơn nữa, theo Thứ trưởng Nam chỉ còn giải pháp thuê nhà.

“Đối với đối tượng này, chúng ta đang có chính sách phát triển và hỗ trợ nhà ở cho thuê. Chúng tôi tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45m chỉ mất khoảng 2 triệu đồng/tháng”, Thứ trưởng Nam cho biết.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nam cũng cho biết, Bộ Xây dựng đang dự thảo quyết định thí điểm để trình Thủ tướng, ngay lập tức có thể phát triển một số dự án nhà ở thuê thí điểm dưới hình thức thuê từng tháng, trả tiền từng tháng.

Nói cách khác, sở hữu nhà có thời hạn. Trong thời gian đi thuê, nhà đó coi như của anh, có thể cho thuê lại, thuê để kinh doanh hoặc chuyển nhượng hợp đồng nhưng giá cả ổn định trong suốt 6 hoặc 12 năm.

“Mặc dù nguồn lực của Chính phủ còn hạn chế, nhưng chúng ta vẫn cố gắng đảm bảo an sinh xã hội , tìm mọi cách đáp ứng nhu cầu cho những người từ nghèo nhất cho tới những người có khả năng thanh toán với các hình thức thích hợp với quy mô sản phẩm khác nhau, hình thức thuê hoặc mua”, ông Nam cho biết.

Bộ Xây dựng đang dự thảo quyết định thí điểm để trình Thủ tướng, ngay lập tức có thể phát triển một số dự án nhà ở thuê thí điểm dưới hình thức thuê từng tháng, trả tiền từng tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.