Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố nghị quyết hội đồng quản trị về việc thông qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý 2 và phê duyệt kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm.

Theo đó, về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 2/2023 Novaland ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 1.040 tỷ đồng, tăng 72% và lợi nhuận âm 201 tỷ đồng, cải thiện mức âm 51% so với quý đầu năm.

Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất bao gồm doanh thu từ bàn giao bất động sản và doanh thu cung cấp dịch vụ. Trong đó, doanh thu thuần từ bàn giao bất động sản bán hàng đạt 927 tỷ đồng, tăng 104,8% so với quý 1. Con số này được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và Victoria Village. Bên cạnh đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp đạt 113 tỷ đồng trong quý.

Về hoạt động cơ cấu nợ, tính đến ngày 30/6, Tập đoàn đã đạt thỏa thuận thanh toán gốc và lãi cho gần 600 tỷ đồng nghĩa vụ trái phiếu bán lẻ bằng tài sản khác (sản phẩm tại các dự án mà Novaland đang phát triển).

Đồng thời, Novaland đã gia hạn thành công thời hạn thanh toán gốc lãi hai gói trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã điều chỉnh kỳ hạn 21 gói trái phiếu từ 36 lên 48 tháng với tổng giá trị phát hành 7.000 tỷ đồng.

Về hoạt động phát triển dự án, nhiều dự án được Tổ công tác Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc pháp lý quyết liệt như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City và Grand Manhattan.

Cũng trong văn bản, Novaland chia sẻ về kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm 2023, Novaland cho biết, tiếp tục tập trung phát triển và bàn giao theo đúng cam kết với người mua nhà các dự án Saigon Royal Residence, Grand Manhattan, Palm City, Aqua City, Aqua Riverside City và Aqua Waterfront City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm.

Dự kiến trong quý 3 và quý 4/2023, Novaland ghi nhận lãi sau thuế trở lại với con số lần lượt là 310 tỷ đồng và 515 tỷ đồng.

Về hoạt động cơ cấu nợ, doanh nghiệp tiếp tục thương lượng với các bên vay và trái chủ nhằm gia hạn thanh toán gốc lãi/thanh toán gốc lãi bằng tài sản khác. Mặt khác, Novaland đang cân nhắc và đàm phán với một số đối tác phương án chuyển nhượng một số dự án nhằm cơ cấu lại các khoản nợ cũng như danh mục đầu tư hiệu quả.

Cổ phiếu NVL của Novaland đang có diễn biến tích cực trong thời gian gần đây. Trong khoảng 1 tuần giao dịch, mã này đã tăng hơn 22%; khối lượng giao dịch bình quân lên tới hơn 65 triệu cổ phiếu/phiên.

Nhưng Công ty cổ phần Diamond Properties, cổ đông lớn thứ 2 của Novaland, mới đây lại công bố chưa bán cổ phiếu nào trên tổng số hơn 13,6 triệu cổ phiếu NVL đã đăng ký. Diamond Properties đăng ký bán 13,6 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 22/6 đến ngày 21/7.

Nguyên nhân không bán ra là do công ty thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ tái cấu trúc nợ của công ty. Do vậy, Diamond Properties vẫn đang nắm giữ 191,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 9,8% vốn tại NVL.

Ngày 14 và 20/7, cổ đông lớn nhất của Novaland là NovaGroup cũng bị công ty chứng khoán bán khớp lệnh hơn 2,1 triệu cổ phiếu NVL cầm cố, qua đó giảm sở hữu của NovaGroup tại Novaland xuống còn 451,6 triệu cổ phần, tương đương 23,16% vốn điều lệ.

Sau các giao dịch, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland đã giảm xuống dưới 46%.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Ông Bùi Thành Nhơn

    Ông Bùi Thành Nhơn

    Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL)