Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ đã buông lỏng quản lý đất đai, để 3 cá nhân nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp trái quy định và được hỗ trợ gần 4 tỉ đồng từ việc thu hồi đất.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh buông lỏng quản lý đất đai, để 3 cá nhân nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp trái quy định và “nghiễm nhiên” được hỗ trợ gần 4 tỉ đồng từ việc thu hồi đất

Theo kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ, năm 2015, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã cho các ông Phạm Văn Khinh, Đoàn Thái Hòa và bà Dương Thị Thu Sương nhận chuyển nhượng và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp nhưng không trực tiếp sản xuất nông nghiệp với diện tích trên 22.000 m2.

Ông Trần Thanh Liêm, Trưởng phòng TN&MT đã tham mưu để UBND huyện cho phép làm những việc sai trái trên, trong khi Luật Đất đai qui định hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho QSDĐ trồng lúa.

Sau khi 3 cá nhân trên nhận chuyển nhượng, diện tích đất trên lọt vào quy hoạch, bị ảnh hưởng thu hồi đất bởi 3 dự án xây dựng trường học. Lúc này, một số lãnh đạo, cán bộ của chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh đã lập các biên bản khống đưa các nội dung không có thực, sai sự thật tại thời điểm thu hồi đất trồng lúa làm cơ sở pháp lý để tham mưu cho hội đồng bồi thường nhằm hợp thức hóa hồ sơ.

Cùng thời điểm này, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh đã không tuân thủ quy định của pháp luật, tham mưu cho UBND huyện Vĩnh Thạnh hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm và hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho 3 hộ trên với số tiền gần 4 tỉ đồng.

Trong đó, hộ ông Khinh bị thu hồi hơn 10.000m2 đất để xây dựng trường THCS Vĩnh Bình, được hỗ trợ hơn 1,8 tỉ đồng. Ông Hoà và bà Sương bị ảnh hưởng dự án xây dựng trường THCS Thạnh Lợi và trường Tiểu học Thạnh Lợi 1, nhận được số tiền hỗ trợ lần lượt gần 1,26 tỉ đồng và hơn 900 triệu đồng.

Trách nhiệm thuộc nguyên Chủ tịch và Phó chủ tịch huyện

Thanh tra thành phố kết luận việc làm sai trái trên, trách nhiệm thuộc về ông Trần Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường) và ông Nguyễn Văn Phước (nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh).

Với những sai phạm trên, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Phước và ông Hải cùng những cá nhân, đơn vị có liên quan đồng thời chỉ đạo thu hồi số tiền sai phạm gần 4 tỉ đồng.

Mới đây, Thanh tra TP Cần Thơ đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND thành phố thống nhất cho chuyển hồ sơ sang công an để tiếp tục điều tra, làm rõ do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án tại huyện Vĩnh Thạnh.

Trước đó, Thanh tra TP Cần Thơ có thông báo kết quả thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất; xây dựng công trình, nhà ở thuộc phạm vi dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 và dự án khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (gồm giai đoạn 1 và 2) thuộc quận Bình Thủy.

Một khu dân cư tự phát tại quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ. ảnh Nhật Huy

Kết quả thanh tra cho thấy, quận Bình Thủy đã không tuân thủ các quy định, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa sai quy định, để xảy ra việc chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất công, hình thành nhiều khu dân cư tự phát…

Đáng chú ý, thanh tra nhận định có dấu hiệu hình thành đường dây để thực hiện việc điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, lấp rạch, bán nền nhiều mảnh đất diện tích lớn không đúng quy hoạch, sai quy định… có dấu hiệu hình sự nên đã kiến nghị chuyển hồ sơ cho công an.

Thanh tra cũng kiến nghị tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với cán bộ có sai phạm thuộc thẩm quyền quản lý và quận đã triển khai kiểm điểm, kỷ luật một số cá nhân.

Nhật Huy (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.