Từ những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, 68 hộ dân từ tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hải Dương và Hưng Yên) đến khu vực cổng đền Bảo Hà khai khẩn đất hoang, sinh cơ lập nghiệp và các hộ đã sinh sống ổn định từ đó đên nay.
UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai quyết định thu hồi 30.460,6m2 đất tại khu vực cổng đền Bảo Hà, thuộc bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà để thực hiện dự án "Xây dựng công trình các hạng mục đền Bảo Hà", nhưng các hộ dân bị thu hồi người dân phản đối do mức đền bù quá rẻ mạt…

Từ những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, 68 hộ dân từ tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hải Dương và Hưng Yên) đến khu vực cổng đền Bảo Hà khai khẩn đất hoang, sinh cơ lập nghiệp và các hộ đã sinh sống ổn định từ đó đên nay. Tiếng lành đồn xa, đền Bảo Hà linh thiêng nên khách thập phương về lễ khá đông, nhất là vào các dịp lễ, Tết… Các hộ dân ở đây có điều kiện làm dịch vụ, kinh doanh đồ tế lễ khu vực trước cổng đền…

Theo phản ánh của các hộ dân, hiện nay 1m2 đất tại khu vực này có giá từ 5 - 7 triệu đồng. Thế nhưng, khi thu hồi đất của dân làm dự án "Xây dựng công trình các hạng mục đền Bảo Hà", UBND huyện Bảo Yên đền bù cho người dân không thỏa đáng.
UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai quyết định thu hồi 30.460,6m2 đất tại khu vực cổng đền Bảo Hà, thuộc bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà để thực hiện dự án

Các hộ chưa chịu di dời vì cho rằng việc đền bù chưa thoả đáng

Ông Bùi Văn Phúc cho biết: “Gia đình tôi có 4 người con, ở đây từ năm 1961, diện tích 160m2. Theo chỉ giới của dự án, gia đình tôi bị thu hồi 100% đất ở, giá đền bù chỉ 160.000 đồng/m2. Tài sản trên đất phải tháo dỡ là ngôi nhà 3 tầng và dãy nhà bếp cấp 4. Tuy nhiên, UBND huyện chỉ bồi thường cho gia đình tôi tổng cộng là 1,2 tỷ. Và được một lô đất tái định cư, diện tích 65m2”.

Bà Nguyễn Thị Pháo cho biết: "Gia đình tôi có 200m2 đất và 7 người con đã sinh sống ổn định tại đây từ năm 1961, nay bị thu hồi 100%. Tài sản trên đất phải tháo dỡ gồm một ngôi nhà 5 tầng và một nhà sàn 2 tầng, tiền xây dựng hai căn nhà trên tốn kém trên 2 tỷ đồng chưa kể giá trị đất. Thế mà huyện chỉ đền bù cho gia đình 1,4 tỷ đồng và 1 lô đất tái định cư 65 m2. Hiện, các con tôi đã trưởng thành, chúng đều có nhu cầu về đất ở để xây dựng gia đình, bây giờ biết chui vào đâu?".

Hộ ông Phạm Trung Hợp cho hay: "Tại dự án này không thấy quyết định thu hồi đất của tỉnh, chỉ có quyết định của UBND huyện nhưng huyện cũng không có quyết định thu hồi đến từng hộ dân".

Theo ông Đặng Văn Dụng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, dự án "Xây dựng công trình các hạng mục đền Bảo Hà" do UBND huyện làm chủ đầu tư từ năm 2008 với kinh phí trên 13 tỷ đồng. Các thủ tục về đền bù thu hồi đất, phương án thiết kế... đều hoàn thiện(!). Công trình gồm hệ thống đường T1 và T2, bãi đỗ xe, sân hành lễ. Một phần diện tích đất thu hồi dành cho tái định cư tại chỗ. Còn lại 16 lô đất sẽ cho đấu giá lấy kinh phí xây dựng hạ tầng. Những hộ nào đủ tiêu chuẩn tái định cư thì được 1 lô có diện tích 65m2, được tính bằng giá đền bù. Những hộ không đủ điều kiện tái định cư mà có nhu cầu thì được mua một lô với 2,6 triệu đồng/m2. 68 hộ dân có đất bị thu hồi đều chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy sẽ có một số hộ không đủ điều kiện tái định cư.

Theo ông Lục Đức Quân, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Hà thì mức đền bù 160.000 đồng/m2 như cách tính của huyện là quá thấp so với thị trường. Nếu không thay đổi đơn giá đền bù thì rất khó triển khai dự án trong vài tháng tới.

Đề nghị UBND huyện Bảo Yên xem xét thấu đáo nguyện vọng của các hộ dân, tránh để phát sinh thành điểm nóng.
Theo PL&XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland