Tại thời điểm này, toàn thành phố mới có ba dự án nhà ở cho công nhân với số lượng hơn 3.244 căn hộ với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 242.280m2, đáp ứng cho ở khoảng hơn 16.300 người.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng thăm khu nhà thuộc dự án xây nhà ở cho người lao động của Tập đoàn Phú Mỹ.


Đó là khu nhà ở cho công nhân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội) đầu tư xây dựng; nhà ở cho cán bộ công nhân viên đang lao động tại KCN Bắc Phú Cát (Công ty cổ phần Đá ốp lát cao cấp Vinaconex); nhà ở cho công nhân tại KCN Phú Nghĩa (Công ty cổ phần tập đoàn Phú Mỹ).


Đây là thông tin mà Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Trần Văn Thực nêu tại buổi làm việc của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng với Tập đoàn Phú Mỹ - doanh nghiệp đầu tiên thực hiện dự án xã hội hóa nhà ở cho người lao động (NLĐ) và thăm khu nhà ở của công nhân lao động tại khu công nghiệp (KCN) Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội), sáng 16-8.


Ông Thực cho biết: Tới năm 2020, toàn thành phố sẽ có khoảng 21 KCN. Hiện nay, với tám KCN đi vào hoạt động, thu hút khoảng 80.000 lao động. Tới năm 2030, dự kiến sẽ có 33 KCN đi vào hoạt động, thu hút khoảng 1,6 đến hai triệu lao động.


Theo ông Thực, mặc dù đã có một số dự án xây dựng nhà ở cho người lao động như trên nhưng triển khai không theo chiều hướng đáp ứng nhà ở khu gia đình cho công nhân, hầu hết các phòng đều xây dựng theo kiểu “quân đội”, tập thể, nhiều giường.


Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân trên địa bàn, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Ban quản lý các Khu công nghiệp (KCN) và chế xuất Hà Nội soạn thảo Quy định về quản lý đầu tư xây dựng nhà ở công nhân trên địa bàn thành phố. Theo đó, phấn đấu đến năm 2015 đáp ứng trên 60% nhu cầu nhà cho thuê và nhà giá rẻ cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp với khoảng 2,1 triệu m2.


Theo ông Chu Đức Lượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Mỹ, dự án Khu nhà ở cho người lao động trong KCN Phú Nghĩa có quy mô hơn 9,4 ha, trong đó phần diện tích đất xây dựng nhà ở cho người lao động là gần bốn ha được thiết kế xây dựng gồm năm toà nhà cao tầng với tổng mặt bằng xây dựng là 58.000m2 đáp ứng hơn 8.000 chỗ ở. Tổng mức đầu tư của dự án gần 400 tỷ đồng.


Hiện tại, mới chỉ có một trong năm tòa nhà thuộc dự án nói trên khánh thành nhân dịp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với sức chứa cho hơn 800 chỗ ở, tổng mức đầu tư khoảng 24 tỷ.


Giám đốc Điều hành Dự án KCN Tập đoàn Phú Mỹ Lê Văn Giang cho biết: Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, từ đầu năm 2011, Tập đoàn quyết định hạ giá thành cho thuê từ 200 nghìn đồng xuống còn 170.000 đồng/người/tháng, nhằm chia sẻ khó khăn cho NLĐ.


Tại buổi làm việc, đại diện LĐLĐ Thành phố Hà Nội và DN cũng đã nêu những kiến nghị với đồng chí Đặng Ngọc Tùng, để Tổng Liên đoàn tiếp tục kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành một số vấn đề như: phân bổ từ nguồn trái phiếu Chính phủ để xây dựng nhà cho người lao động (như áp dụng với xây dựng ký túc xá sinh viên; hỗ trợ DN thuế đất, hỗ trợ lãi suất cho DN vay khi tiến hành xây dựng nhà ở cho NLĐ; hoàn thiện cơ chế chính sách cũng như tầm nhìn và quy hoạch đồng bộ các khu nhà ở cho NLĐ, chú ý xây dựng các khu nhà ở gia đình cho NLĐ…

Theo Đặng Thanh Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.