Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 do PV Power làm chủ đầu tư trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đã hoàn thành được 85% khối lượng thi công. Tuy nhiên, dự án đang gặp phải những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch và đang được các bên liên quan vào cuộc để tháo gỡ.

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 đạt tiến độ 85%

Ngày 9/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Được biết, dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án quan trọng của quốc gia, thuộc Quy hoạch điện VII điều chỉnh, do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) làm chủ đầu tư.

Dự án này có quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD. Đây là nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thương mại vào ngày 15/11/2024, còn nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thương mại vào ngày 15/5/2025.

Theo kế hoạch, nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 5/2024 và vận hành thương mại vào tháng 11/2024. Trong khi đó, nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 phát điện thử nghiệm vào tháng 11/2024, vận hành thương mại vào tháng 5/2025.

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 ở Đồng Nai đạt tiến độ 85%

Báo cáo tại buổi làm việc, PV Power cho biết, dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 đã thi công đạt khoảng 85%; các thiết bị chính phục vụ cho công tác vận hành đã được đưa về công trường.

Tuy nhiên, dự án đang gặp một số vướng mắc do còn khoảng hơn 30 ha mặt bằng liên quan đến đất của Khu công nghiệp Ông Kèo (do Tổng công ty Tín Nghĩa quản lý) và chi phí thuê đất.

Ngoài ra, Tổng Công ty Tín Nghĩa chưa đồng ý cho PV Power cắt đường số 4 nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo để thi công tuyến kênh xả nước làm mát, 2 bên cũng chưa thống nhất được phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp.

PV Power đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các bên liên quan hoàn thành thủ tục cho thuê đất trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng kiến nghị với Ban Chỉ đạo một số nội dung liên quan đến khung giá điện; đồng bộ các tuyến đường dây đấu nối để giải tỏa công suất nhà máy.

Tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, tỉnh đã cho Tổng Công ty Tín Nghĩa thuê đất, sau khi hoàn tất thủ tục, đơn vị này sẽ ký hợp đồng với PV Power. Tổng Công ty Tín Nghĩa cũng đồng ý để PV Power cắt đường khu công nghiệp tiếp tục thi công kênh xả nước. Vấn đề còn lại là phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp các bên sẽ thống nhất phương án.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Tổng Công ty Tín Nghĩa hỗ trợ tiếp tục thi công các hạng mục còn lại, trong đó có kênh làm mát...

THAM KHẢO: Bản đồ Quy hoạch huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai

Cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho PV Power trước ngày 31/5

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm an ninh năng lượng thời gian tới cho đất nước.

Thời gian qua, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong triển khai dự án. Tuy nhiên, dự án đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra do vướng mắc về mặt bằng. Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng đến việc cung ứng điện thời gian tới.

Do đó, người đứng đầu Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết theo thẩm quyền các tồn tại liên quan đến hợp đồng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho PV Power trước ngày 31/5 để tránh bị cắt hợp đồng vốn vay nước ngoài.

Đồng thời, tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các bên liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo cho PV Power tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại. Cùng với đó, giải quyết các vướng mắc liên quan đến đất đai, quy hoạch để đồng bộ các dự án giải tỏa công suất điện.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.