CafeLand – Thoát án hủy niêm yết chỉ trong gang tấc, Ocean Group cho biết tình hình kinh doanh của Công ty đang có phần lạc quan trở lại. Bên cạnh phải bán đi nhiều dự án thời gian qua, sắp tới, Công ty sẽ giữ lại và đầu tư các dự án được cho là sẽ mang về lợi nhuận lớn.

Suýt bị hủy niêm yết

Đại hội cổ đông bất thường năm 2015 lần thứ 3 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) vừa diễn ra vào ngày 30/11. Theo biên bản và nghị quyết cuộc họp, số lượng cổ đông đến dự khá ít, chỉ có 94 cổ đông, đại diện cho 25.007.202 cổ phần có quyền biểu quyết. Tuy nhiên, Đại hội đủ điều kiện tiến hành theo quy định pháp luật, không như 2 lần trước do cổ đông quá thưa thớt dẫn đến cuộc họp không thể diễn ra.

Đại hội đã nhất trí thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, đáng chú ý là việc thông qua Tờ trình lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2015.

Đây là vấn đề từng khiến Hội đồng quản trị Ocean Group lo lắng trước thềm Đại hội. Bởi, nếu không thông qua được đơn vị kiểm toán để hợp thức hóa Báo cáo tài chính của các quý trước, Công ty sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm công bố thông tin trên sàn chứng khoán.

Trước đó, trong văn bản thông báo việc đại hội bất thường lần 2 bất thành, ông Lê Huy Giang, Tổng Giám đốc Ocean Group, cho biết “Không lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2015, đồng nghĩa với việc Ocean Group sẽ vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của Công ty niêm yết. Với tình trạng đang bị kiểm soát đặc biệt thì chắc chắn cổ phiếu OGC sẽ bị Sở Chứng khoán Tp.HCM hủy niêm yết”.

Sau 3 lần họp Đại hội cổ đông thường niên và 3 lần họp bất thường, đến ngày 30/11, Ocean Group đã chính thức chấp nhận Deloite Việt Nam là đơn vị kiểm toán. Thoát án bị hủy niêm yết chỉ trong gang tấc.

Trả lời cổ đông về vấn đề này, đại diện ban lãnh đạo Ocean Group cũng khẳng định sẽ không bị hủy niêm yết và việc kiểm soát đặc biệt sẽ sớm được dỡ bỏ do báo cáo tài chính năm 2015 của công ty dự kiến có lãi và kế hoạch kinh doanh bước đầu khả quan trở lại.

Chuyển nhượng nhiều dự án thời gian qua, sắp tới Ocean Group sẽ giữ lại và đầu tư các dự án "có tiềm năng".

Kỳ vọng có lãi từ các dự án còn lại

Thời gian gân đây, để trả nợ và giải quyết khó khăn về tài chính, Ocean Group đã phải bán đi nhiều dự án bất động sản và tiến hành thoái vốn tại một số công ty.

Cụ thể, Ocean Group đã bán toàn bộ 68,2% vốn tại Công ty CP Ngôi Sao Xanh cho Công ty Vinc Retail. Và chính thức không còn sở hữu dự án Starcity Center (dự án nằm tại lô đất HH khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Hà Nội). Thương vụ này mang về cho Công ty 1.500 tỷ đồng.

Gần đây nhất, Ocean Group cũng đã thoái vốn tại dự án Lega Fashion House và chuyển nhượng toàn bộ hơn 900 cổ phần của Tập đoàn tại Công ty CP Máy tính và Truyền thông Việt Nam (Vietcom), với trị giá lần lượt là 44,4 tỷ và 48 tỷ đồng. Số tiền này dành để trả khoản nợ 90,1 tỷ đồng cho Công ty Viptour.

“Đối với dự án Lega Fashion House, không phải là chuyển nhượng mà là thanh lý hợp đồng hợp tác. Hiện đối tác đang thu xếp để hoàn trả cho Công ty trong thời gian tới”, đại diện Ocean Group cho biết trong văn bản trả lời cổ đông về việc chuyển nhượng các dự án gần đây.

Dù bán đi nhiều dự án trong thời gian qua nhưng Ocean Group cũng cho biết sẽ giữ lại dự án 25 Trần Khánh Dư để thực hiện và triển khai trong thời gian tới.

Một dự án khác thuộc lĩnh vực hạ tầng cũng đang được Ocean Group kỳ vọng mang về khoản thu lớn sắp tới là Dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang. Dự án này Ocean Group hợp tác đầu tư cùng 2 liên danh khác.

Theo Ocean Group, đây là dự án được Bộ GTVT đánh giá là 1 trong 3 dự án hạ tầng có nguồn thu và khả năng thu hồi vốn tốt nhất mà Bộ trang triển khai trên cả nước.

Dự án đang được liên ngân hàng Vietcombank – Vietinbank – Liên Viet Post Bank giải ngân theo tiến độ thi công, sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2015. Vào cuối quý 2/2016, nhà đầu tư có thể tiến hành thu phí để hoàn vốn.

Về kết quả kinh doanh, nhờ chuyển nhượng dự án và tái cơ cấu nên tình hình đã lạc quan hơn. Riêng trong quý 3/2015 lợi nhuận trước thuế tăng mạnh, đạt 1.301 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 1.292 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 80,4 tỷ đồng.

Quý cuối năm, dù chưa có kết quả công bố nhưng ban lãnh đạo Công ty chắc chắn sẽ có lãi.

“Trong quý 4 này, Ban điều hành đang tiến hành lập Báo cáo tài chính quý 4/2015. Theo nhận định của chúng tôi thì dự kiến quý này kết quả kinh doanh sẽ có lãi”, đại diện Ocean Group nhận định.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.