Dù không phải là chủ đất nhưng Nguyễn Minh Trúc ( ngụ TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã tự ý cắm mốc phân lô rồi rao bán trên facebook để lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng của nhiều người.

Nguyễn Minh Trúc bị cơ quan công an bắt để điều tra (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk vừa bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Minh Trúc (SN 1993, trú xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, do thiếu tiền tiêu xài, Trúc đã đến khu đất ở khối 1, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột rồi tự ý cắm cộc bê tông phân thành nhiều lô với diện tích 5mx30m. Trúc sau đó chụp hình rồi đăng lên trang facebook cá nhân để rao bán.

Khi có người liên hệ, Trúc dẫn khách đến xem trực tiếp khu đất sau đó đưa khách về nhà mình để thỏa thuận. Trúc nói dối khách là khu đất của mình và hiện sổ đỏ đang để ở Sở Tài nguyên và Môi trường để tách thửa. Để tạo thêm niềm tin, Trúc cho khách xem một số hình ảnh trích lục bản đồ, diện tích đất của một thửa đất khác nhưng thông tin không rõ ràng.

Trúc cam kết, sau khi khách đặt cọc, trong vòng 60 ngày sẽ hoàn tất thủ tục tách sổ đỏ cho họ. Khi nhận sổ thì khách sẽ thanh toán số tiền còn lại. Trong trường hợp không ra được sổ, Trúc sẽ bồi hoàn toàn bộ tiền cọc cho khách.

Chỉ với thủ đoạn như trên, từ tháng 1 đến tháng 12/2022, Trúc đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến 1,2 tỉ đồng của 8 khách hàng sau đó bỏ trốn. Đến tháng 8/2023, trong lúc về thăm nhà, Trúc bị cơ quan Công an bắt giữ.

Chiêu trò lừa đảo bằng cách bán đất của người khác diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương. Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Khánh (quê Kiên Giang) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Khánh “tự nổ”là chủ sở hữu nhiều lô đất tại xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Sau đó, bằng các thủ đoạn gian dối, Khánh tự vẽ dự án không có thật tại các lô đất này rồi phân thành nhiều lô để rao bán cho nhiều người.

Để tạo niềm tin cho người mua, Khánh đã sử dụng pháp nhân Công ty Đại Phát tổ chức cho ký kết hợp đồng, viết phiếu thu tiền với khách. Để lôi kéo được nhiều khách hàng, Khánh chi tiền hoa hồng cao cho những người giới thiệu.

Cơ quan công an cho biết, bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3 – 7/2021, Khánh đã ký hợp đồng “chuyển nhượng” và hợp đồng “bao lướt sóng” tổng cộng 11 hợp đồng với 14 cá nhân. Sau khi khách hàng tin tưởng giao tiền đặt cọc Khánh chiếm đoạt tổng số tiền 2 tỉ 150 triệu đồng của khách hàng để sử dụng tiêu xài cá nhân, đồng thời tiếp tục bán các thửa đất trên cho người khác sau đó bỏ trốn.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.