CafeLand – Việc minh bạch thông tin trong mua bán nhà ở đã được quy định khá rõ ràng về mặt pháp lý, tuy nhiên trên thực tế nhiều chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp thông tin dự án đầy đủ khiến người mua nhà gặp rủi ro.

Khi thực hiện ký kết mua căn hộ, tìm hiểu kỹ thông tin dự án để phòng ngừa rủi ro vẫn tốt nhất

Chỉ cung cấp một phần thông tin

Tìm hiểu thông tin là việc làm quan trọng của người mua nhà trước khi quyết định ký hợp đồng mua bán căn hộ. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư hiện nay chỉ cung cấp một phần thông tin, thậm chí dấu thông tin về dự án khiến người mua gặp khó khăn và có thể dẫn đến nhiều rủi ro.

Mới đây, tại Tọa đàm Tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chung cư do Tạp chí Đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, so với thời gian trước thì hiện nay vấn đề yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã được luật pháp quy định rõ hơn.

Theo ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển Nhà và Thị trường bất động sản Sở Xây dựng Tp.HCM, trước thời điểm Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực, các quy định về yêu cầu cung cấp thông tin còn chưa hoàn thiện. Luật không quy định chủ đầu tư phải gửi thông báo thông tin đến Sở Xây dựng, mà các dự án này tự chịu trách nhiệm. Cũng có quy định chủ đầu tư phải gửi thông tin đến cho Sở nhưng chủ yếu để nắm là chính. Trong trường hợp Sở thấy chưa phù hợp sẽ có văn bản để hướng dẫn lại chủ đầu tư thực hiện các quy định. Đây là một trong những kẽ hở dẫn đến tranh chấp, kiện cáo ở nhiều chung cư xây dựng từ năm 2010 trở về trước.

Kể từ 1/7/2015, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, việc yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin đã được quy định rõ ràng. Cơ quan nhà nước cũng đã có một số nghị định như Nghị định số 76, Nghị định số 99 và các thông tư hướng dẫn cụ thể.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Công ty Luật ATIM cho rằng, trên thực tế, một số chủ đầu tư không cung cấp đầy đủ thông tin cho người mua nhà.

Một trong những quy định hiện nay là để bán dự án nhà ở hình thành trong tương lai chủ đầu tư phải gửi văn bản cho sở xây dựng. Trong văn bản đó, phải thể hiện rõ có các giấy tờ chứng minh rằng dự án đó đủ điều kiện để mở bán. Sở xây dựng phải có xác nhận việc này. Tuy nhiên, trên thực tế có một số địa phương chưa làm tròn chuyện này.

Tương tự, liên quan đến việc bảo lãnh, đối với ngân hàng, việc ra một chứng thư bảo lãnh cho dự án có rất nhiều điều kiện trong đó, nhưng không phải mọi thông tin đều được ngân hàng công khai và sẵn sàng cung cấp cho người mua nhà.

Về phía chủ đầu tư, luật bắt phải có bảo lãnh ngân hàng thì mới được bán dự án, song rất nhiều chủ đầu tư không có được bảo lãnh này và chỉ cam kết sẽ thực hiện. Bên cạnh đó, một số điều kiện pháp lý, điều khoản hợp đồng quan trọng chủ đầu tư chỉ cung cấp một phần, gửi qua email cho khách hàng hay chỉ cung cấp đọc tại chỗ khiến người mua nhà gặp khó khăn.

Trong khi đó, nhiều người mua nhà quan tâm về giá cả hơn là các thông tin pháp lý nên có thể gặp nhiều hệ lụy về sau.

Người mua nhà nên làm gì?

Theo đại diện Sở Xây dựng Tp.HCM, việc mua một sản phẩm căn hộ là giá trị rất lớn, cả một gia tài với nhiều người mà có khi phải phấn đầu cả đời, nên khi mua cần quan tâm tìm hiểu thông tin thật kỹ. Hiện nay, đối với tất cả các chủ đầu tư có thông báo tình hình dự án gửi đến, Sở đều có phản hồi và công bố thông tin công khai trên trang web đầy đủ, người dân có thể vào đó để đọc.

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền cho rằng, khi thực hiện ký kết mua dư án thì phải tìm hiểu để phòng ngừa rủi ro vẫn tốt nhất. Trước khi ký hợp đồng, người mua phải quan tâm đến pháp lý của dự án, nhất là các dự án xây dựng trước 1/7/2015 vì thời điểm này các quy định của luật chưa chặt chẽ như hiện nay. Đọc kỹ hợp đồng từng điều khoản cụ thể, chú ý đến vấn đề người được ủy quyền ký kết hợp đồng mua bán có quyền hạn chức năng đúng quy định không, vấn đề bảo lãnh và thế chấp dự án. Bên cạnh đó là thông tin về tiêu chuẩn, thiết kế thi công, tiến độ dự án, người mua nên yêu cầu được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác. Tỉnh táo vì cho dù giấy trắng mực đen thì thông tin vẫn bị thiếu.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, trước khi quyết định mua căn hộ, người mua nên xem xét uy tín chủ đầu tư. Với những người mua đầu tư, cân nhắc lợi nhuận và rủi ro khi chấp nhận mua dự án thiếu thông tin an toàn pháp lý. Còn người mua ở thực nên chú ý đến vị trí dự án, khả năng chi trả các khoản chi phí trong khả năng tài chính. Nếu điều kiện cho phép, có thể thuê luật sư tư vấn để hạn chế rủi ro vì không phải ai cũng hiểu rõ về các quy định pháp lý, các điều khoản quan trọng khi mua nhà.

  • Ban quản trị chung cư: Tranh cử còn hơn tổng thống Mỹ

    Ban quản trị chung cư: Tranh cử còn hơn tổng thống Mỹ

    CafeLand – Ban quản trị chung cư có vai trò và đóng góp rất lớn trong việc quản lý và vận hành tại các chung cư, họ là những người ưu tú được cư dân tin tưởng bầu lên trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, cũng có số ít người vì tư lợi hoặc nhóm lợi ích mà cố giành lấy những vị trí trong thành phần ban quản trị.

  • Bảo vệ người mua nhà: Bêu tên những dự án đang "cắm sổ" tại ngân hàng

    Bảo vệ người mua nhà: Bêu tên những dự án đang "cắm sổ" tại ngân hàng

    Câu chuyện “những con sâu làm rầu nồi canh địa ốc” về những tai tiếng tại một số dự án ở TP. HCM gây ảnh hưởng đến thị trường, đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm dư luận và cơ quan chức năng TP. HCM đã sớm công bố nhiều giải pháp nhằm bảo vệ người mua nhà.

  • Trực tiếp Tọa đàm: Tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chung cư

    Trực tiếp Tọa đàm: Tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chung cư

    CafeLand – Thiếu minh bạch trong cung cấp thông tin, cố tình xây dựng công trình sai phép, đưa dự án đi thế chấp ngân hàng,… khiến người mua nhà phải chịu rủi ro đang là vấn đề nhiều người quan tâm. Nhằm làm rõ hơn về điều này, sáng nay (23/6), Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chung cư”, tại Tp.Hồ Chí Minh.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.