Mặc dù bất động sản tồn kho vẫn còn nhiều nhưng lại xảy ra thiếu cung trong phân khúc nhà đất giá thấp khi nhu cầu rất cao.

Nhận định này được đưa ra ở buổi đối thoại về nhà ở có giá bán dưới 1 tỉ đồng do Hiệp hội Bất động sản (BĐS) VN tổ chức ngày 11.7 tại TP.HCM.

Giao dịch tốt

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Savills VN, chỉ tính riêng trong quý 2/2014, tại TP.HCM có khoảng 2.500 căn hộ được giao dịch, tăng 60% so với quý trước và tăng 115% so với năm 2013. Trong đó các dự án (DA) căn hộ hạng C, tức là nhà giá thấp, bình dân chiếm gần 70% số lượng giao dịch. Hiện trên thị trường có khoảng 15.100 căn, từ nay đến năm 2017 sẽ có thêm khoảng 57.300 căn từ 92 DA. Trong khi đó, ở phân khúc đất nền, nhà phố hiện tổng nguồn cung chỉ khoảng 1.140 nền, trong vòng 9 năm tới có thêm khoảng 53.500 nền đất và nhà phố từ 137 DA.

Nhìn vào con số trên có thể thấy, hiện nguồn cung nhà đất giá thấp còn rất hạn chế so với nhu cầu của người dân.

Hồi tháng 4, Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn mở bán 300 căn hộ DA căn hộ Hưng Ngân Garden (Q.12), với giá 699 triệu đồng/căn, hiện đã bán hết. Công ty địa ốc Hưng Thịnh từ đầu năm đến nay đã bán được khoảng 800 căn hộ, trong đó phần lớn là căn hộ giá dưới 1 tỉ đồng/căn. Công ty Thắng Lợi cũng mở bán 3.280 căn hộ giai đoạn 1 DA Lotus Apartment (Q.Thủ Đức), với giá chỉ 368 triệu đồng/căn (chưa bao gồm thuế GTGT). Hiện hơn một nửa số căn hộ đã có khách hàng đặt mua...

Sản phẩm đất nền, nhà phố giá thấp cũng bán khá chạy. Chẳng hạn DA Osaka Garden (Q.8) do Công ty Danh Khôi Á Châu mở bán hơn 200 nền đất với mức giá 11,8 triệu đồng/m2 đã bán hết. Theo ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, những căn hộ giá bình dân, dao động trên dưới 1 tỉ đồng, cộng với chính sách thanh toán kéo dài, tiến độ xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín... thì tiến độ bán vẫn rất tốt.

Nhiều nút thắt hạn chế nguồn cung

Theo TS Lê Bá Chí Nhân (ĐH Ngân hàng), TP.HCM có hơn 10 triệu dân, chưa kể người dân từ các địa phương khác về TP sinh sống làm ăn có nhu cầu mua nhà đất. Trong khi đó theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện TP chỉ cấp phép có khoảng 1.386 DA nhà phố và chung cư, trong đó, gần 40% DA đã dừng triển khai. Như vậy, nguồn cung chẳng bao nhiêu so với nhu cầu.

Ông Lê Chí Hiếu, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng việc nguồn cung nhà đất có giá trung bình và thấp hạn chế là do cơ chế hiện nay rất khó để doanh nghiệp xây dựng được những căn hộ diện tích nhỏ, giá thấp. Bởi theo quy định hiện nay, một chung cư được cơ cấu gồm 25% căn hộ nhỏ từ 50 - 70 m2, căn hộ trung bình từ 75 - 100 m2 chiếm 50% và căn hộ lớn 105 m2 trở lên chiếm 25%. Điều này khiến chủ đầu tư không thể xây nhiều hơn căn hộ diện tích nhỏ. Bên cạnh đó, tiền sử dụng đất hiện nay quá cao đã khiến giá nhà đất đội lên cao.

Nhìn thấy phân khúc nhà đất bình dân có nhu cầu lớn, nhiều doanh nghiệp đã xin điều chỉnh DA. Tuy nhiên, để hoàn thành thủ tục đầu tư phải mất ít nhất 3 năm, có DA lên đến 7 năm. Đại diện một chủ đầu tư DA tại Q.2 cho biết riêng khâu thủ tục đã mất đến 7 năm, đền bù 9 năm chưa xong.

Ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS VN, nhận định mặc dù từ đầu năm 2013, Chính phủ đã cho phép các DA xây dựng dở dang hoặc xây mới được điều chỉnh thiết kế thành căn hộ nhỏ nhưng thủ tục xin điều chỉnh vẫn rất nhiêu khê. Đến nay, hầu hết các chủ đầu tư vẫn còn loay hoay với thủ tục nên chưa có sản phẩm cụ thể. Do vậy, thị trường chỉ trông chờ vào những DA mới triển khai do những chủ đầu tư có năng lực, nhạy bén đưa ra thị trường.

Mở rộng đối tượng vay vốn gói 30.000 tỉ đồng

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Phát triển nhà, Bộ Xây dựng, cho biết trong thời gian tới, các chính sách sẽ tập trung khơi thông gói 30.000 tỉ đồng như tập trung đẩy mạnh tăng nguồn cung nhà giá rẻ, nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng cho vay, chủ thể cho vay. Bộ này cũng đề xuất không chỉ các khách hàng mua nhà ở xã hội mà ngay cả các khách hàng mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng dưới 1 tỉ đồng cũng được vay tiền từ gói 30.000 tỉ đồng. Cán bộ công nhân viên chức đáp ứng đủ điều kiện còn có thể vay tiền xây nhà trên nền đất đã có sẵn...

Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.