Một trong những nguyên do dẫn đến việc chậm tiến độ thi công tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết vùng của An Giang là thiếu nguồn cát. Lãnh đạo tỉnh cho biết có 4 đơn vị cung ứng vật liệu cho dự án, yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng của các bên để phân bổ hợp lý.

Hình minh họa

Tiến độ chưa đảm bảo

Mới đây, lãnh đạo tỉnh An Giang đã có buổi kiểm tra tiến độ dự án Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.

Khởi công vào tháng 3/2022, dự có khối lượng công việc rất lớn. Các khâu tư vấn, thiết kế, giải phóng mặt bằng, thi công đến cung cấp vật tư, vật liệu, giám sát, kiểm tra… đòi hỏi phải hết sức chính xác, khẩn trương, chuyên nghiệp. Dự án có nhiều gói thầu khác nhau, song các gói thầu chính vẫn là gói số 17, 27, 28.

Đối với gói thầu số 17, khởi công vào ngày 9/3/2022 thi công hạng mục cầu, đường dẫn vào cầu. Thời gian thực hiện trong 33 tháng, dự kiến hoàn thành vào 7/10/2024.

Dưới quá trình triển khai của Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620, đến nay, tiến độ thi công gói thầu này đạt 25,38%, tương ứng số tiền giải ngân 127 tỉ đồng.

Gói thầu số 27, khởi công ngày 20/6/2022, thi công phần đường chính, thực hiện trong vòng 900 ngày (dự kiến hoàn thành 20/6/2024). Đơn vị thực hiện là Liên danh Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung. Nhà thầu mới đạt 12,18%, tương ứng số tiền giải ngân là 55,5 tỉ đồng.

Gói thầu số 28, cũng thi công phần đường chính, khởi công 29/6/2022 dự kiến hoàn thành ngày 29/11/2024 hoàn thành (thực hiện 884 ngày ). Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà thi công 5 tháng, tiến độ thực hiện đạt hơn 5%, tương ứng số tiền giải ngân 18 tỉ đồng.

Như vậy, ở 3 gói thầu chính số 17, 27, 28, tính đến thời điểm hiện nay, gói thầu thi công đạt tiến độ cao nhất cũng chỉ 25,38% khối lượng công việc của gói thầu, thấp nhất chỉ hơn 5%.

Giải thích lí do chậm tiến độ, các nhà thầu thi công vì nhiều vướng mắc, khó khăn, đó có vấn đề không có nguồn cát san lắp hay chưa tìm được vật liệu cát hạt trung để xử lý ở những khu vực có nền đường yếu.

Phối cảnh cầu Châu Đốc - thành phần của tuyến đường liên kết vùng của An Giang

Giải pháp của lãnh đạo tỉnh

Trước tiên về khó khăn ở khâu vật liệu xây dựng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Việt Trí khẳng định cát phục vụ cho san lắp không thiếu, bởi có đến 4 đơn vị được cấp phép khai thác mỏ để phục vụ công trình này.

Giám đốc Sở cho rằng để phân bổ nguồn cát hợp lý thì phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đơn vị cung cấp cát với nhà thầu thi công trong tất cả các khâu, kể cả khâu thanh toán…

Lãnh đạo tỉnh đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường quan trọng (hình: báo An Giang)

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo, trước cơn “bão giá” hiện nay, để tạo điều kiện cho các nhà thầu có đủ tiền chi trả tiền vật tư trong quá trình thi công, UBND tỉnh An Giang đồng ý cho các nhà thầu tạm ứng vốn 30% tổng số tiền của từng gói thầu, nhưng nhà thầu phải đáp ứng các điều kiện: Phải có khối lượng thì mới được giải ngân, phải mở tài khoản bảo lãnh thầu tại An Giang.

Ở khâu giải phóng mặt bằng, UBND TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu đẩy mạnh thực hiện các công việc còn tồn đọng, khẩn trương tiến hành các bước tiếp theo.

Dự án quan trọng kết nối khu vực

Khởi công tháng 3/2022, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến Thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp là một trong những công trình giao thông lớn và có ý nghĩa rất quan trọng của tỉnh An Giang cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 2.100 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh An Giang. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 20,96km (tuyến chính dài 17,519km và phần các tuyến kết nối vào đường tỉnh 953 và đường tỉnh 951 dài 3,441 km).

Về quy mô, đây là công trình giao thông, cấp 1. Mặt cắt ngang nền đường tuyến chính đoạn có bề rộng nền đường là 22m, trong đó mặt đường xe chạy là 14m (4 làn xe). Đoạn 2 (km7+000 đến cuối tuyến) có bề rộng nền đường là 12m, trong đó mặt đường xe chạy là 7m (2 làn xe). Tuyến có 3 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu trong đó có cầu Châu Đốc dài cầu 667m.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, thu hút khách du lịch đến với An Giang và là đòn bẩy trong phát triển kinh tế và mời gọi đầu tư của tỉnh.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.