02/12/2010 3:22 AM
Dưới tác động của thị trường vàng và đô la, nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản đang bị hạn chế dần khi chính sách cho vay của ngân hàng ngày càng siết chặt. Theo đó, nhiều chuyên gia dự báo rằng từ nay đến cuối năm phân khúc văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục giảm mạnh, trong khi nguồn cung vẫn đang lớn dần.

Nguồn cung văn phòng cho thuê sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Ảnh: Nguồn internet

Giá cho thuê văn phòng các loại trong thời gian qua liên tiếp tụt giảm cùng với đà tăng nguồn cung. Chỉ trong vòng 3 năm, giá cho thuê văn phòng đã giảm hơn 50%. Tại TP.HCM, giá văn phòng hạng C trong các khu đô thị mới ở quận 2 và quận Tân Bình đã tụt xuống dưới mức 10USD/m2/tháng. Hiện giá cho thuê văn phòng hạng A là 36,7USD/m2, giảm 2,2%.

Tính chung thị trường Hà Nội và TP.HCM, hiện có khoảng hơn 6.510m2 văn phòng hạng A đang được cho thuê sử dụng. Trong đó, nguồn cung tại các tòa cao ốc , Diamond Plaza, Kumho Asiana Plaza và Centec Tower chiếm phần lớn thị phần của thị trường thành phố.

Tuy nhiên, hiện chỉ có Diamond Plaza là tòa nhà duy nhất không còn diện tích cho thuê trống trên tổng số 8 cao ốc hạng A và không có nguồn cung mới nào ở phân khúc này.

So với quý trước, tỷ lệ văn phòng hạng A đang trống tại thị trường TP.HCM giảm nhẹ xuống 29,7% so với mức 31,9%. Trong khi, tổng diện tích còn trống hiện nay là hơn 46.500 m2, chủ yếu tọa lạc ở Vincom Center do tòa nhà này mới được hoàn thành trong quý II. Chính nguồn cung mới này sẽ tiếp tục gây áp lực lên xu hướng làm giá văn phòng thuê sẽ giảm từ 6 đến 18 tháng tới.

Theo báo cáo quý III của CBRE, thị trường bất động sản tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã chứng kiến xu hướng trái chiều trong sự vận động của thị trường cho thuê văn phòng chủ chốt.

Trong khi thị trường văn phòng thuê ở TP.HCM đang giảm mạnh, thì tại Hà Nội, giá văn phòng thuê hạng A trưởng vững chắc 1,9%, trung bình khoảng 40,4USD/m2. Giá cho thuê văn phòng hạng B tại thị trường cũng tăng mạnh 6,7% lên 28,2USD/m2.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm giá văn phòng cho thuê hiện nay chỉ ở mức ngắn hạn. Chính sự phục hồi của nền kinh tế, niềm tin ngày càng lớn trên thị trường và nguồn cung mặt bằng dồi dào với giá cả hợp lý sẽ là tiền đề vững chắc cho sự tăng trưởng nhu cầu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giá cho thuê văn phòng trung bình ở tất cả các phân khúc được cho rằng sẽ không biến động hoặc sẽ giảm trong ngắn hạn dù nhu cầu tăng do cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Theo phòng phân tích CafeLand, mặc dù thị trường sẽ được điều chỉnh giá văn phòng thuê về mức độ hợp lí, thực tế hơn. Song giá cao không đồng nghĩa với một thị trường “khỏe mạnh” nhưng việc điều chỉnh này thật ra lại đóng góp phần lớn cho việc duy trì “sức khỏe lành mạnh” cho thị trường.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland