Nhu cầu cao trong khi nguồn cung khan hiếm khiến giá thuê văn phòng tại TPHCM tăng vọt, bỏ xa các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường văn phòng cho thuê đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM ghi nhận nguồn cung mới đáng kể trong năm 2017. Đặc biệt, lần đầu tiên trong ba năm trở lại đây thị trường đón nhận nguồn cung hạng A mới là tòa nhà Saigon Centre giai đoạn 2. Riêng trong quí 4/2017, thị trường chào đón dự án văn phòng hạng B Etown Central, một tòa nhà với diện tích sàn 36.450m2 tọa lạc tại quận 4. Dù mới đi vào hoạt động nhưng tòa nhà này đã thông báo chỉ còn trống 40% sau quý đầu tiên và dự kiến sẽ nhanh chóng được lấp đầy.

Theo đơn vị tư vấn CBRE Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy của phân khúc văn phòng cho thuê tại TPHCM luôn ở mức cao nhờ vào nhu cầu ngày một tăng nhanh. Tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng hạng A đạt 94,2% trong khi hạng B đạt đến 97%, mặc cho Etown Central gia nhập thị trường.

Còn theo thống kê của Savills Việt Nam, toàn thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM hiện đạt 1,7 triệu m2 sàn. Đây là con số khá cao nhưng đã duy trì trạng thái thiếu hụt nguồn cung trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ sàn trống luôn ở ngưỡng tối thiểu và rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn trong khu vực trung tâm thành phố. Nền kinh tế phục hồi sau khủng hoảng, cộng với nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào Việt Nam khiến nhu cầu văn phòng cao cấp tăng nhanh chóng, báo cáo của Savills Việt Nam nêu.

Nhờ vào công suất hoạt động và giá thuê cao, thị trường văn phòng cho thuê TPHCM là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Hiện giá thuê văn phòng tại TPHCM bỏ xa các thành phố khác trong khu vực, tiến gần đến mốc 50 USD/m2.

Mặc dù có nguồn cung đang tăng trưởng nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với nhu cầu thị trường. Savills Việt Nam dự báo công suất hoạt động của các tòa nhà văn phòng cho thuê sẽ vấn tiếp tục đứng ở mức cao trong năm 2018 và giá thuê trong xu hướng tăng lên do áp lực từ nhu cầu của các doanh nghiệp.

CBRE Việt Nam cho biết, khách thuê đến từ các ngành sản xuất và dịch vụ chiếm lần lượt 19% trên tổng yêu cầu thuê đến CBRE Việt Nam, trong khi ngành F&B (thực phẩm và dịch vụ ăn uống) chiếm đến 10%. Cuối năm 2017 ghi nhận các trường hợp gia hạn hợp đồng chiếm đến 19% tổng các yêu cầu thuê, trong khi các yêu cầu thuê mới và dịch chuyển văn phòng chiếm lần lượt 24% và 48%.

Khu trung tâm hành chính kinh tế hiện hữu của thành phố hiện đang thiếu hụt nguồn cung văn phòng hạng A, đẩy giá thuê vọt lên mức kỷ lục. Việc thiếu nguồn cung trong ngắn hạn sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào phân khúc văn phòng tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường.

Trong đó khu đô thị mới Thủ Thiêm nổi lên là ứng viên sáng giá nhất. Với quỹ đất và cơ hội tại khu vực trung tâm ngày càng hạn hẹp, khách thuê văn phòng tại TPHCM sẽ dần nhìn ra khỏi khu vực truyền thống này. Trước diễn biến này, khu đô thị mới Thủ Thiêm, nơi được xem là trung tâm tài chính - thương mại mới của TPHCM trong tương lai, nổi lên như một trung tâm văn phòng mới đầy tiềm năng.

Khi cơ sở hạ tầng của Thủ Thiêm được cải thiện, các công ty lớn sẽ bắt đầu xem khu vực này như là một giải pháp khả thi để đặt trụ sở thay cho khu trung tâm hành chính kinh tế hiện hữu. Kế hoạch tổng thể của Thủ Thiêm chắc chắn sẽ giảm bớt những áp lực về không gian đô thị mà TPHCM đang phải đối mặt.

B.Chương (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.