Thị trường văn phòng cho thuê trong quý 2/2012 có ít chuyển biến nổi bật. Trong quý 3, xu hướng thuê văn phòng sẽ dịch chuyển sang hướng Tây. Nguồn cung mới sẽ được kỳ vọng lấp đầy với mức giá giảm do sức ép cạnh tranh.

Đây là những nhận định nổi bật của các chuyên gia về thị trường văn phòng cho thuê trong quý tới.

Theo số liệu mới được công ty tư vấn bất động sản và tài chính Knight Frank vừa công bố mới đây, bất chấp những khó khăn chung của thị trường, các chủ đầu tư của những tòa văn phòng mới hoàn thiện và đang hoàn thiện, đặc biệt là các tòa văn phòng ở khu vực phía Tây đang nỗ lực hết sức để thỏa thuận với khách hàng thuê tiềm năng nhằm lấp đầy tòa văn phòng của họ càng sớm càng tốt do sự cạnh tranh của thị trường ngày càng khắc nghiệt hơn.

Một vài tòa văn phòng hạng B đang trong giai đoạn hoàn thiện đã được chào thuê sớm trong quý vừa qua. Trong số các nguồn cung mới này, tòa văn phòng ICON4 là dự án hạng B nổi bật thuộc quận Đống Đa, cung cấp cho thị trường thêm 28.000m2 diện tích văn phòng.

Trong khi đó, tòa nhà Hapro Cát Linh cũng thuộc quận Đống Đa với diện tích cho thuê khoảng 9.500m2 và tòa nhà Vinafor Building thuộc quận Hai Bà Trưng với diện tích cho thuê 12.600m2 cũng là hai tòa văn phòng khác trong giai đoạn hoàn thiện đã chính thức chào thuê. Cả hai tòa nhà này đều ở vị trí tương đối gần trung tâm thành phố và dự kiến sẽ thu hút các công ty có nhu cầu mở rộng nhưng vẫn muốn đặt văn phòng tại khu vực lân cận trung tâm thành phố.

Riêng trong quý 2, theo nghiên cứu của CBRE, tổng diện tích thực cho thuê mới toàn thị trường đạt gần 37.000m2, gần gấp ba so với quý trước, chủ yếu do hàng loạt khách thuê chuyển văn phòng từ trung tâm về khu vực phía Tây và đặc biệt là tại dự án Keangnam Landmark 72. Chỉ tính riêng tại tòa nhà này đã có gần 20.000m2 được thuê trong quý.

Tỷ lệ trống của toàn bộ thị trường tăng xấp xỉ 3% lên mức 21%, trong đó văn phòng hạng B có tỷ lệ trống tăng cao nhất với mức tăng 8,7%. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A lại giảm hơn 2% xuống mức 69% nhờ diện tích cho thuê được tại Keangnam Landmark 72 tăng.

Giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A tăng nhẹ 1,6% lên mức 735.000 VNĐ (khoảng 35 USD/m2/tháng) do giá chào thuê cho các diện tích mới của một vài tòa văn phòng trong khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên giá thuê thực tế của thị trường chắc chắn đang giảm. Giá thuê văn phòng hạng B và C đều có xu hướng giảm, lần lượt xuống 500.000 VNĐ (khoảng 23,8 USD/m2/tháng) và 401.000 VNĐ (khoảng 19 USD/m2/tháng).

Về phía nhu cầu, mặc dù diện tích cho thuê được trong khu vực trung tâm thành phố khá lớn do việc chuyển văn phòng của các công ty ra khỏi dự án Vincom City Centre trong quý trước, nhu cầu ở quý 2 có phần kém hơn do nhiều công ty vẫn đang do dự trước kế hoạch di chuyển văn phòng. Phần lớn các giao dịch trong quý 2 diễn ra tại khu vực phía Tây với một vài công ty chuyển văn phòng từ khu vực giữa thành phố.

Về xu hướng thị trường quý 3, đại diện của Knight Frank cũng dự báo, trong hai quý tới, sẽ có thêm các tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động tại các khu vực chính của thành phố, mang đến thêm lựa chọn cho các khách thuê tiềm năng. Nguồn cung mới được kỳ vọng sẽ dần dần được lấp đầy với giá thuê tiếp tục giảm.

Ông Stephen Wyatt – Giám đốc điều hành của công ty Knight Frank Việt Nam khẳng định, thị trường văn phòng Hà Nội cũng tiếp tục chứng kiến sự di chuyển từ khu vực trung tâm về phía Tây, với Charmvit, Keangnam và Indochina Plaza, tất cả đều thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ, do chính sách ưu đãi hấp dẫn và cơ sở hạ tầng được cải thiện.

“Chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục trong quý 3 và xa hơn nữa,” ông Stephen Wyatt nói.

Trong khi đó, ông Richar Leech – Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam lại cho rằng tình hình thị trường hiện tại sẽ buộc các chủ đầu tư phải xem xét lại các dự án đang được triển khai hoăc đang được quy hoạch.

“Nguồn cung mới trong dài hạn dự đoán sẽ tăng chậm lại, giúp giá thuê của các dự án đang hoạt động ổn định hơn,” ông Richard Leech cho hay./.

Theo Vietnam Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.