( Cafeland.vn) Trong khi giá USD trên thị trường quốc tế có dấu hiệu yếu đi thì tại Việt Nam giá USD luôn giữ ở mức cao. Tính Đến ngày 18/10, tỷ giá giao dịch tại ngân hàng Vietcombank USD (mua/bán) 19.490 đồng/19.500 đồng, còn ngoài thị trường chợ đen, giá USD (mua/bán) đứng ở mức 19.990 đồng/19.995 đồng.


Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng USD/VND, tăng trên 5%. Hiện tại, trên thị trường tự do chỉ số giá vàng và USD đang tăng khá cao, cùng với đó CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tháng 9/2010 cũng tăng mạnh. Nhập siêu chưa có dấu hiệu giảm đã tạo ra nguy cơ mất cân đối ngoại tệ theo chiều hướng âm, điều này sẽ khiến Ngân hàng Nhà nước đứng trước bài toán điều chỉnh tỷ giá hối đoái.
Tuy nhiên, nếu tiếp tục thực hiện điều chỉnh tỷ giá ở thời điểm cuối năm sẽ tạo thêm áp lực lên chỉ số CPI, đồng thời làm giảm năng lực cạnh tranh xuất khẩu do hoạt động sản xuất trong nước đang phụ thuộc nhiều vào máy móc, nguyên phụ liệu nhập khẩu. Vì vậy việc thực hiện điều chỉnh tỷ giá trước hay sau Tết, Ngân hàng Nhà nước sẽ cần phải cân nhắc và rất thận trọng.

Mặc khác, do xu hướng CPI tăng cộng thêm tâm lý lo ngại khi USD tăng giá trên thị trường tự do khiến dân chúng không còn hứng thú gửi VNĐ trong ngân hàng mà chuyển sang đầu tư các vào các tài sản khác như vàng, bất động sản…

Không chỉ người dân, ngay cả nhiều doanh nghiệp cũng quay sang đầu tư tài chính (găm giữ ngoại tệ, lướt sóng trên thị trường chứng khoán hay thậm chí là đầu cơ nguyên, nhiên vật liệu... chờ kiếm chênh lệch) thay vì đổ tiều vào sản xuất.

Trước những diễn biến của thị trường tiền tệ đã khuyến khích người dân chuyển sang đầu cơ tài chính và điều này thực sự là một ẩn họa với nền kinh tế. Tiền nhàn rỗi trong dân sẽ nằm “chết” vào các dự án bất động sản, vào vàng, vào USD chờ “sóng” lên thay vì đầu tư vào sản xuất, kinh doanh thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Vì vậy, từ nay đến cuối năm mục tiêu điều tiết vĩ mô là phải ưu tiên kiềm chế lạm phát và nỗ lực cắt giảm mức lãi suất tín dụng. Do vậy, nhiều khả năng chính sách tiền tệ ở thời điểm quý IV sẽ không có biến động nhiều và tương đối ổn định. Đây sẽ là giải pháp cần thiết và lầu dài cho thị trường tiền tiện Việt Nam.

Nguyệt Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland