Theo dữ liệu của Bloomberg, trong tháng 5, Baht Thái là đồng tiền giảm mạnh nhất châu Á.

Chỉ 1 phút sau khi quân đội Thái Lan tuyên bố đảo chính, đồng Baht Thái đã giảm 0,6% so với đồng USD, là đồng tiền giảm mạnh nhất châu Á trong tháng 5.

Kể từ ngày 20/5, khi Thái Lan ban bố lệnh thiết quân luật, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút 408 triệu USD khỏi thị trường này khiến chỉ số chứng khoán SET Index giảm 0,7%. Tính trong cả tháng 5, giới đầu tư nước ngoài đã rút tới 1,1 tỷ USD ra khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan và trái phiếu định giá bằng đồng Baht.

HSBC và Commonwealth Bank of Australia cũng vừa đưa ra dự báo, Ngân hàng Thái Lan sẽ cắt giảm lãi suất chuẩn xuống 1,75% vào ngày 18/6 tới đây để ngăn chặn suy thoái sau cuộc đảo chính của quân đội.

Theo những số liệu thống kê sơ bộ, kinh tế Thái Lan bất ngờ suy giảm trong quý I/2014 so với cùng kỳ năm ngoái sau khi nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ vào cuối tháng 10/2013, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động đầu tư, du lịch và chi tiêu của đất nước.

GDP của Thái Lan trong quý I giảm 2,1% so với quý trước đó và giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đi ngược lại so với ước tính của các chuyên gia là tăng 0,4%. Các chuyên gia kinh tế tại DBS nhận định, Thái Lan có thể rơi vào suy thoái khi GDP giảm 2 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, các ngân hàng Credit Agricole CIB, Commonwealth Bank của Australia và Mizuho Bank dự báo đồng Baht chỉ giảm trong ngắn hạn. Mark Williams, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế khu vực châu Á tại Capital Economics nhận định, đảo chính có thể mang lại ổn định thị trường từng trải qua 12 cuộc đảo chính kể từ năm 1932.

Các quỹ đầu tư nước ngoài trong đó có Emerging Markets Group, Quỹ đầu tư ASEAN của Samsung, cũng cho rằng những bất ổn của thị trường chỉ mang tính chất ngắn hạn. “Chúng tôi coi sự kiện đảo chính Thái Lan là dấu hiệu tích cực bởi nó sẽ tạo ra môi trường ổn định hơn. Dự báo tương lai cho Thái Lan cơ bản là tốt bởi nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài muốn ổn định ở đất nước này”, Mark Mobius, giám đốc quỹ Templeton Emerging Markets Group nhận định.

Nhận định về thị trường chứng khoán, Alan Richardson tại quỹ đầu tư chứng khoán của Samsung cho rằng, thị trường chứng khoán Thái Lan có thể giảm trong ngày mai do phản ứng ban đầu về các rủi ro chính trị nhưng đó có thể là cơ hội tốt để mua vào.

Thùy Anh (VOV online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.