Thị trường nhà ở Trung Quốc tiếp tục suy thoái trong tháng 3 với doanh số bán nhà giảm sâu nhất kể từ tháng 7/2021, thời điểm làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới nhất của nước này bùng phát.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu đầu năm do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào ngày 18/4, giá trị doanh số bán nhà tại thị trường bất động sản Trung Quốc trong tháng 3 năm nay đã giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, khối lượng đầu tư phát triển bất động sản tiếp tục giảm với mức giảm 2,4% sau một thời gian ngắn tăng trưởng trong hai tháng đầu tiên của năm nay.

Sự sụt giảm này là một đòn đau giáng xuống lĩnh vực bất động sản đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tiền mặt giữa các chủ đầu tư, vốn đã làm gián đoạn hoạt động xây dựng, đồng thời làm suy giảm niềm tin của người mua nhà và dẫn đến làn sóng vỡ nợ.

Chính phủ Trung Quốc tháng trước đã cam kết ngăn chặn “sự sụp đổ mất kiểm soát” trong lĩnh vực này. Thực tế, bất động sản là một trong những ngành đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc, chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội.

Các số liệu của chính phủ Trung Quốc công bố ngày 18/4 cũng cho thấy mức tăng trưởng kinh tế đã khởi sắc trong quý đầu tiên bất chấp tình trạng nhà ở chững lại và mức tiêu thụ suy yếu.

Số liệu bán nhà trong tháng 3 không cho thấy tác động đầy đủ của việc phong tỏa vì đại dịch Covid-19 ở Thượng Hải và một số khu vực phía nam thành phố Quảng Châu, khiến người mua tiềm năng không thể xuống tiền.

Tuần trước, một số nơi khác, bao gồm Tô Châu và các khu vực của Trịnh Châu, cũng đã áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn để chống lại dịch bệnh Covid-19.

Chuyên gia phân tích bất động sản Pan Hao của Viện Nghiên cứu Beike cho biết: “Doanh số bán nhà giảm xuống buộc các chủ đầu tư phải hạn chế chi tiêu từ mua đất đến xây dựng. Dữ liệu tháng 3 cho thấy toàn bộ hoạt động trong lĩnh vực này đã chậm lại”.

Các nhà phân tích của Beike Research đã viết trong một báo cáo vào tuần trước, cho rằng đợt bùng phát Covid-19 bắt đầu tấn công thị trường dân cư vào nửa cuối tháng 3, cản trở sự phục hồi sau khi nhiều biện pháp hỗ trợ chính sách được triển khai. Khoảng 20 thành phố lớn nhỏ ở Trung Quốc đã chứng kiến ​​tác động đáng kể đến doanh số bán nhà mới từ thời điểm đó.

Trong một buổi họp báo ngày 18/4, phát ngôn viên của Cục thống kê Fu Linghui cho biết sự sụt giảm trong các giao dịch bất động sản có thể lắng xuống sau các hành động của chính quyền địa phương nhằm nới lỏng các hạn chế đối với việc mua bán.

Hơn 60 thành phố đã nới lỏng các quy định về mua nhà trong quý đầu tiên năm 2022, trong đó có 4 thành phố trực thuộc tỉnh đã bỏ các hạn chế về quyền sở hữu và bán lại.

Một số chuyên gia khác, cho dù vẫn đánh giá không quá tích cực về thị trường bất động sản Trung Quốc trong thời gian tới, song tin rằng những nỗ lực như hiện tại có thể thúc đẩy nhu cầu.

Nhà phân tích Kristy Hung của Bloomberg Intelligence viết trong một ghi chú: “Niềm tin của người mua nhà sụt giảm vẫn là một rào cản chính. Bên cạnh đó, sự lây lan của Covid-19 là mối đe dọa trong thời gian ngắn sắp tới”.

Anh Nguyễn (Straitstimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.