Nguồn cung nhà ở được dự báo tăng mạnh từ nay đến cuối năm. Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc khối dự án Savills tại Việt Nam nhận định, cung chỉ nhiều trong ngắn hạn, còn tính về dài hạn chỉ tạm đủ để cung ứng cho nhu cầu thực.
Ngày càng nhiều dự án bất động sản (BĐS) tại TP.HCM, Đà Nẵng được chủ đầu tư chào bán ở Hà Nội, ông nhận định thế nào về xu hướng này?
- Khách hàng Hà Nội chiếm tỷ lệ không nhỏ trong các dự án BĐS tại các thành phố này, khoảng 1/3 thị trường TP.HCM và chiếm tới 70 - 80% thị trường Đà Nẵng.
Các nhà đầu tư TP.HCM thường tung sản phẩm chào bán tại địa bàn trước, sau đó mới tiếp cận những khách hàng ở xa hơn và Hà Nội là thị trường tiềm năng nhất.
Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc khối dự án Savills tại Việt Nam
* Một số dự án tại Sài Gòn, Đà Nẵng đang chuyển đổi đổi công năng, ví dụ trong dự án khu biệt thự phố Galleria - Nam Sài Gòn, chủ đầu tư Kiến Á đã thay đổi quy mô sân golf từ 36 lỗ xuống 18 lỗ, dành tỷ lệ lớn hơn cho nhà ở. Ông nói gì về sự chuyển đổi này?
- Đây là chiến lược của từng chủ đầu tư. Việt Nam mới phát triển môn thể thao golf, nên chỉ một số sân golf kinh doanh có lãi, còn lại doanh thu chỉ đủ trang trải chi phí.
BĐS nằm trong sân golf thường được thiết kế ở vị trí rất đắc địa, cảnh quan đẹp, gần núi, gần biển. Cạnh đó, các chủ đầu tư thường hướng đến các sản phẩm có tính thương mại cao và đưa thêm các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng để đảm bảo tăng nguồn thu.
Mô hình này phát triển đã lâu ở nước ngoài nhưng với Việt Nam, nó vẫn mới và chưa được nhìn nhận đúng về giá trị của biệt thự sân golf, biệt thự nghỉ dưỡng.
* Hiện nay, các dự án BĐS tại Hà Nội không có nhiều khách hàng từ TP.HCM, nhưng chiều ngược lại, khách hàng Hà Nội rất quan tâm đến các dự án lớn tại TP .HCM. Theo ông, tại sao như vậy?
- Thị trường BĐS Hà Nội và TP.HCM có đặc thù riêng. Tại TP.HCM, quận 2 đang nổi lên như một hiện tượng về BĐS, được đầu tư từ cơ sở hạ tầng đến quy hoạch, kiến trúc rất đồng bộ và bài bản. Tính đến thời điểm này, hầu hết các chủ đầu tư đầu tư ngày càng nhiều vào cảnh quan, dịch vụ tiện ích.
Do đó đã kéo được người về ở và thu hút được lượng lớn khách hàng là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam thuê lại nhà để ở. Những yếu tố đó đã tạo nên niềm tin cho nhà đầu tư, họ cảm thấy yên tâm hơn khi dự án được đầu tư bài bản.
Ở Hà Nội, hầu hết các BĐS đều phát triển theo hướng các chủ đầu tư tìm vị trí đẹp để đầu tư. Chủ đầu tư không quan tâm đến cơ sở hạ tầng, cảnh quan, dịch vụ tiện ích nên không thu hút được sự quan tâm của người mua.
Suy thoái kinh tế đã làm xu hướng phát triển BĐS ở phía Tây Hà Nội chậm lại, dẫn đến nhiều khu đô thị không có người ở.
Hiện nay, nhiều dự án đang tìm mọi cách kéo khách hàng nhằm bảo đảm nguồn thu, nhưng chỉ một số dự án như Ecopark, Vinhomes, Timecity... đưa được người về ở do chịu đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ an sinh.
* Dự báo 6 tháng cuối năm, lượng cung nhà ở ra thị trường rất lớn. Ông nhận định thế nào về tiến độ bán hàng hiện nay?
- Từ nay đến cuối năm, nguồn cung nhà ở được nhiều nên tạm thời làm cho tỷ lệ giao dịch giảm nhẹ. Tuy nhiên, cung nhiều chỉ trong ngắn hạn, còn tính về dài hạn nguồn cung này chỉ gọi là tạm đủ để cũng ứng cho nhu cầu thực.
Bởi khi thị trường mất cân bằng giữa cung và cầu, bao giờ cũng dẫn đến hiện trạng các giao dịch trên thị trường diễn biến chậm lại hoặc bị đình trệ, nhưng sau đấy thị trường hấp thu dần dần và giao dịch trở lại.
* Cảm ơn ông!
Hải Vân (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.