Thời gian gần đây, tình trạng giá đất tăng bất thường tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc như: huyện Vĩnh Tường, TP Vĩnh Yên… đang tiềm ần nguy cơ tạo nên một “cơn sốt ảo” ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Thị trường BĐS tại Vĩnh Phúc tiềm ẩn nguy cơ khi giá bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực

Choáng với giá đất “trúng đấu giá”

Từ một tỉnh thuần nông (thời điểm mới tái lập tỉnh năm 1997), đến nay, Vĩnh Phúc đã trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển kéo theo nhu cầu đất ở và đất kinh doanh gia tăng nhanh chóng.

Sức hút mạnh mẽ của thị trường bất động sản đã đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện tình trạng “thổi giá” làm mất ổn định thị trường, giảm đáng kể cơ hội tiếp cận nhà đất của những người dân thực tế; đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý nước về đất đai, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, gần đây, tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường đã thực hiện đấu giá 35 ô đất ở khu Hậu Xá, thôn Phù Chính. Kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho thấy, giá các ô đất đều tăng vọt so với giá khởi điểm đấu giá.

Ông P.T.T, người dân xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường cho biết, từ trước đến nay, giá đất tại địa phương dao động trong khoảng từ 500 triệu đồng/100m2 ở băng trong và 750 triệu đồng/100m2 ở băng ngoài (mặt đường). Thế nhưng, kết quả đấu giá 35 ô đất khu Hậu Xá tăng lên bất thường.

Cụ thể, các ô đất ở mặt đường chính có giá khởi điểm 7 triệu đồng/m2 thì giá đất sau đấu giá tăng lên 13-14 triệu đồng/m2, thậm chí có ô lên đến 16-17 triệu/m2; các ô đất bên trong thì tăng từ 5 triệu đồng/m2 lên trên dưới 10 triệu đồng/m2. “Việc tăng giá đất bất thường khiến cho người có nhu cầu thực để ở ít cơ hội mua được; Trong khi nhiều người dân địa phương mong muốn mua đất để tách hộ, giãn dân thì không biết phải làm gì để có tiền mua đất với giá ngất ngưởng như vậy” - ông T. ngao ngán nói.

Cũng như ông T., nhiều người dân mà phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường phỏng vấn chiều 19/11 tại thôn Phù Chính, xã Tuân Chính đều tỏ ra bất bình khi giá đất ở đây bị đẩy lên quá cao. “Không thể có chuyện giá đất ở làng tôi lại lên cao như thế này. Ngay đất ở khu vực nhà tôi đây, “đất băng 2 - cách mặt đường liên xã chưa đầy 20m - mà bán đến 7 hoặc 8 triệu mà chẳng có ai mua. Các anh nên cẩn thận kẻo bị “Cò” nó đẩy giá lên cao đấy. Dân ở đây chẳn ai mua đâu…” - chị Ngọc, một chủ tiệm tạp hóa ngay khu đất đấu giá ở Tuân Chính cảnh báo.

Với giá trúng thầu có ô lên đến 16-17 triệu/m2, dười dân Vĩnh Tường không tin đây là giá trị thực

Không chỉ ở Vĩnh Tường, tình trạng thổi giá đất còn xảy ra trên địa bàn TP Vĩnh Yên gây nguy cơ tạo nên cơn sốt ảo, ảnh hưởng trầm trọng đến thị trường bất động sản.

Theo một chủ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lâu năm và có tiếng trên địa bàn TP Vĩnh Yên thì: Từ đầu năm đến nay đã xảy ra tình trạng các “cò đất” làm giá đất trên địa bàn Vĩnh Yên bị thổi lên quá cao và vượt xa so với thực tế. Chẳng hạn như tại những vị trí đẹp tại Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, giá trị thực chỉ giao động khoảng trên dưới 2 tỷ đồng/lô 100m2 nhưng các “cò đất” thường xuyên tung những thông tin giao dịch lên gấp đôi, tới hơn 4 tỷ đồng/lô.

Đặc biệt, tại những khu đô thị mới, các “cò đất” xuất hiện với tần suất dày đặc, liên tục đưa ra những thông tin nhiễu loạn với thị trường bất động sản khiến người dân hoang mang.

“Tình trạng “cò lừa đảo” hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu tình trạng giá đất cứ thổi lên, sau đó tụt dốc sẽ gây ra hệ luỵ nghiêm trọng về kinh tế. Do vậy, tỉnh cần có biện pháp, chế tài kiểm soát chặt chẽ và chấn chỉnh hoạt động kinh doanh cũng như môi giới bất động sản trên địa bàn” - chủ doanh nghiệp trên kiến nghị.

Cần thận trọng để không rơi vào “bẫy” thổi giá

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường xung quanh câu chuyện liên quan đến việc đấu giá đất trên địa bàn, ông Phan Tuệ Minh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ sự quan ngại. Ông Phan Tuệ Minh cho biết, việc đấu giá đất là hình thức được thực hiện chủ yếu hiện nay để giao đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo Điều 118 của Luật Đất đai. Thực tế, nhiều nhà đầu tư tham gia đấu giá đất dẫn đến đấu giá đất chưa phản ánh thực sự nhu cầu sử dụng đất mà chủ yếu là kênh đầu tư bất động sản.

Theo ông Phan Tuệ Minh, việc đầu tư bằng phương thức đấu giá đất có mấy vấn đề xã hội liên quan. Cụ thể, nhiều nhà đầu tư chưa sẵn sàng nguồn lực tài chính để đấu giá hoặc nộp tiền sử dụng đất khi trúng đấu giá mà phải đi vay mượn; số lượng lớn nhà đầu tư tham gia đấu giá làm đẩy giá đất lên cao so với giá khởi điểm. Điều này khiến cho những người có nhu cầu đất thực sự không trúng đấu giá; trong khi, nhiều người mua đi bán lại kiếm lời lại trúng đấu giá."Không những thế, về mặt quản lý nhà nước, việc nhiều nhà đầu tư tham gia đấu giá để “bán lại kiếm lời” sẽ tạo ra giá đất ảo, tăng nhiều lần so với giá trị thực, làm ảnh hưởng đến việc xác định giá đất cụ thể của nhà nước" – ông Phan Tuệ Minh nhìn nhận.

Ông Phan Tuệ Minh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo TN&MT ngày 19/11

“Ở một diễn biến khác, ở một số sàn bất động sản hiện nay trên địa bàn Vĩnh Phúc cũng có tình trạng mua lại các dự án, đẩy giá lên để bán. Tình trạng thổi giá như trên sẽ làm méo mó giá đất thực tế. Trước tình trạng thổi giá đất, lãnh đạo Sở TN&MT khuyến cáo các nhà đầu tư khi tham gia đấu giá phải tìm hiểu kỹ tính pháp lý của việc đấu giá; đồng thời, thực hiện đấu giá đảm bảo công khai, minh bạch, lành mạnh.

Đối với người dân, để không rơi vào “bẫy” thổi giá, khi tham gia đấu giá phải xác định nhu cầu thực, xác định tính pháp lý của việc đấu giá. Nhân dân cũng nên tham vấn ý kiến của nhau trước khi đấu giá, để giá trúng đấu giá khả năng sát với giá thị trường, tránh chạy theo các nhà đầu tư, chạy theo giá không đúng với giá thị trường và nhu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, thận trọng khi lựa chọn mua báo bất động sản.

“Thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm và tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện việc đấu giá đất đảm bảo công khai, minh bạch và sát với nhu cầu thực tế của địa phương, tránh tình trạng thổi giá lên quá cao” - ông Phan Tuệ Minh khẳng định.

Vẫn biết thị trường nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đều có quy luật riêng của nói. Tuy nhiên việc giá nhà đất tại Vĩnh Phúc tăng bất thường trong thời gian gần đây là vấn đề đáng quan tâm. Rất mong các cấp Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc để có những phân tích, định hướng đúng đắn về thị trường và đặc biệt cần tuyên truyền hướng dẫn người dân thận trọng khi đầu tư vào bất động sản ở thời điểm này.

Còn với các nhà đầu tư nhỏ lẻ và đặc biệt là người dân Vĩnh Phúc, cần có cái đầu tỉnh táo để không “mua hớ” khiến “tiền mất, tật mang” giống như cách đây khoảng 10 năm khi vào những năm 2010 - 2011, thị trường BĐS tại Vĩnh Phúc cũng khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khóc dở, mếu dở thậm chí phá sản vì đầu tư vào nhà đất địa phương này.

Ông Hoàng Văn Nhiệm, Phó giám đốc Sở Tài chính Vĩnh Phúc: "Giá đất cao một cách khó hiểu, cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư"

Ông Hoàng Văn Nhiệm, Phó giám đốc Sở Tài chính Vĩnh Phúc

Thời gian gần đây trên địa bàn nhen nhóm việc tăng giá đất, chủ yếu ở TP Vĩnh Yên. Có thể kể đến một số dự án như Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, Khu đô thị sinh thái Nam Đầm Vạc; Vân Hội City… Trong đó, giá bán tại nhiều dự án ghi nhận tăng nhanh. Thực tế đã xuất hiện đội “cò đất” đua nhau thổi giá ở các dự án này làm mất ổn định thị trường, khiến người dân hoang mang, không biết đâu là thực, đâu là giả.

Người dân có nhu cầu thực tế sẽ rất khó tiếp cận nhà đất trong thời điểm giá đất bị thổi lên như hiện nay, ai có nhu cầu cấp thiết phải mua ngay sẽ dễ bị mua với giá cao. Do vậy, phải hết sức thận trọng không “đuổi theo” trong thời điểm giá đất leo thang.

Những nhà đầu tư đơn lẻ nên cân nhắc, thông thái khi lựa chọn đầu tư tại thời điểm hiện nay. Đặc biệt là trước tình hình dịch Covid-19 trên Thế giới vẫn còn diễn biết hết sức phức tạp vì vậy nhiều khả năng các nền kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

  • Giá đất khu công nghiệp Vĩnh Phúc tăng cao

    Giá đất khu công nghiệp Vĩnh Phúc tăng cao

    Cùng với sự phát triển của khu vực sản xuất, thị trường đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Vĩnh Phúc những năm gần đây khá sôi động với mức giá tăng cao.

Việt Hùng - Tuyết Chinh (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.