Thông thường phải hết tháng Giêng giới buôn địa ốc Sài Gòn mới xuất quân song năm nay họ đang ồ ạt mở hàng.

Mùng 6 Tết, hàng loạt các công ty môi giới địa ốc và phát triển bất động sản tại TP HCM đã rầm rộ khai trương, sớm hơn năm ngoái 1-2 tuần. Công ty Nam Tiến chào năm mới bằng việc tung một dự án hợp tác với Công ty Quốc Cường Gia Lai. Những ngày 29 và 30 tháng Chạp, đơn vị này còn treo bảng tuyển gấp 50 nhân viên kinh doanh để chuẩn bị bán hàng ngay sau kỳ nghỉ Tết. Dự án đã xây xong phần thân, đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng ở khu Nam Sài Gòn. Khởi động từ mùng 6 Tết, sau tuần đầu tiên tung sản phẩm, doanh nghiệp đã có 12 giao dịch mở hàng cho năm Ất Mùi.

Là nhà phát triển dự án (chủ đầu tư), Công ty Him Lam Land cũng khai trương từ mùng 6 Tết để săn lộc đầu năm. Sau gần chục ngày khởi động, doanh nghiệp đón 150 lượt khách tham quan, khảo sát hai dự án tại khu Chợ Lớn quận 5 và quận 7 với 10 giao dịch đã ký hợp đồng.

Chia sẻ với VnExpress, một lãnh đạo Công ty Him Lam Land cho biết, do tâm lý thị trường lạc quan nên hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đều tranh thủ khai trương sớm hơn mọi năm. Mục tiêu trong năm nay của Him Lam là tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của các dự án cũ và đưa ra thị trường thêm 3 dự án mới ở quận 9 và Thủ Đức. Rổ hàng hóa của đơn vị phát triển bất động sản trung - cao cấp này gồm 2.000 sản phẩm từ đất nền đến căn hộ, có giá 1-3 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Hưng Thịnh chỉ khai trương ngày mùng 6 Tết để lấy ngày tốt khởi động bộ máy, chuẩn bị hàng hóa. Đầu năm 2015, đơn vị này dự kiến tung ra gần 500 sản phẩm cao cấp ở quận Tân Bình và hơn 700 căn hộ giá trung bình tại quận Tân Phú.

Bất động sản TP HCM khởi động sớm nhất từ mùng 6 Tết và trước rằm tháng Giêng đã có khá nhiều giao dịch thành công được các chuyên gia dự báo là tín hiệu lạc quan cho năm Ất Mùi. Ảnh: Vũ Lê

Xuất quân chậm hơn một chút nhưng Công ty Hoàng Anh Sài Gòn vẫn tranh thủ mở cửa trước rằm tháng Giêng. Sau một tuần ra quân, hệ thống sàn của doanh nghiệp này chốt 25 giao dịch thành công từ 2 dự án nhà ở giá dưới một tỷ đồng. Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh nhận định, năm Ất Mùi mở ra rất nhiều cơ hội cho ngành bất động sản do mãi lực thị trường đã bắt nhịp được đà tăng tốc từ năm 2014. "Phân khúc nhà đất giá vừa túi tiền, sản phẩm thật, giá trị thật sẽ tiếp tục có thanh khoản tốt trong năm nay", ông Thanh dự báo.

Buôn đất nền vùng ven giá vài trăm triệu đồng một sản phẩm như Công ty bất động sản Tấc Đất Tấc Vàng, Thắng Lợi, Thanh Yến cùng khai trương trước Tết Nguyên tiêu. Do đã nhận đặt chỗ từ trước thềm năm mới nên các doanh nghiệp này đều chốt được nhiều giao dịch đầu năm.

Cũng có một số đơn vị phân phối bất động sản ghi nhận tình trạng môi giới nôn nóng mở hàng trước ngày công ty xuất quân. Đơn cử trường hợp của hệ thống sàn Khải Hoàn Land, doanh nghiệp khai trương ngày 12 tháng Giêng nhưng nhân viên đã hăng hái săn lộc và tìm khách hàng từ mùng 6 Tết, sớm hơn kế hoạch một tuần.

Chủ tịch Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn cho biết, lượng giao dịch trong tuần đầu năm 2015 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. "Với không khí thị trường khởi động sớm và nhộn nhịp như thế này, năm Ất Mùi hứa hẹn sẽ có doanh số và lượng giao dịch ấn tượng", ông Hoàn kỳ vọng.

Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang đánh giá: "Không khí khởi động sớm là điềm báo lạc quan cho thị trường bất động sản. Đây cũng là tín hiệu tốt nhất trong vòng 7 năm qua, kể từ chu kỳ khủng hoảng 2008".

Ông Quang cho rằng, các nhân tố thúc đẩy thị trường chuyển biến tốt gồm hỗ trợ tích cực từ chính sách, tâm lý thị trường cởi mở với xu hướng dịch chuyển từ phòng thủ sang tấn công, nhà đầu tư đã trở lại thị trường, khách mua nhà không còn chờ đợi thêm nữa mà ra quyết định nhanh hơn. Động thái bung hàng rầm rộ của các chủ đầu tư cũng cho thấy các doanh nghiệp đã sẵn sàng cho một chu kỳ mới.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, điểm đáng lưu tâm và có thể trở thành lực cản cho thị trường chính là nguồn cung bắt đầu tăng lên với tốc độ chóng mặt. Hàng hóa dồi dào giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, song sự cạnh tranh của các doanh nghiệp theo đó cũng sẽ lớn hơn. "Một cuộc đua mới đang chờ đón các nhà phát triển bất động sản. Đường đua này hứa hẹn sẽ đầy kịch tính và khốc liệt", ông đánh giá.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.