Với 7.000 m2 đất nông nghiệp được phân lô trái phép, một “cò” đất đang có dấu hiệu lừa nhiều người với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng
Bất chấp trời mưa tầm tã, những ngày cuối tháng 9-2012, nhiều người đã kéo đến nhà bà Trần Ngọc Điều, một “cò” đất ngụ ở ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh - TPHCM, giăng băng rôn tố cáo bà này lừa đảo khi bán đất.

Bán đất nông nghiệp như... bán “thịt”!

Theo trình bày của anh Bảo Nhật (ngụ quận 10 - TPHCM), qua một người quen giới thiệu, đầu năm 2011, anh có mua 3 lô đất thổ vườn ở ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh của bà Điều, với tổng số tiền 670 triệu đồng. Việc mua bán chỉ bằng giấy tay. Đến đầu năm 2012, khi anh xuống cắm ranh để làm nhà thì mới phát hiện 3 lô đất của mình đã bị bà Điều bán cho nhiều người khác. Theo đó, nền đất mang ký hiệu A4 (trên bản vẽ phân lô - PV) của anh mua bà Điều bán cho bà Phan Thị Kim Nhung, nền đất A2 bán cho anh, ông Nguyễn Xuân Nam và nhiều người khác… Tương tự, bà Phan Thị Bé Hai (ngụ ở Đồng Tháp) xuống mua một lô đất A5 cho con, khi định san nền xây nhà cũng phát hiện trùng với anh Nguyễn Gia Thiện.
Các khách hàng đang bao vây nhà của bà Trần Ngọc Điều tại huyện Bình Chánh -TPHCM. Ảnh: ĐÌNH NGỌC

Không chỉ những người mua đất của bà Điều tố bà tội lừa đảo, ông Nguyễn Văn Tâm là chủ chính thức của khu đất mà bà Điều đem bán cũng đâm đơn tố cáo bà Điều chưa trả tiền mua đất cho ông và làm giả sổ đỏ, CMND, hộ khẩu... Ông Tâm cho biết tháng 1-2011, ông đã bán khu đất vườn rộng 1.200 m2 cho bà Điều với giá 3 tỉ đồng. Trong hợp đồng mua bán có xã chứng giấy, bà Điều đặt cọc 1,7 tỉ đồng, số còn lại sẽ thanh toán sau 4 tháng.
Ông Tâm giao cho bà Điều một bộ hồ sơ bao gồm sổ đỏ, CMND và hộ khẩu sao y bản chính. “Đến nay, số tiền còn lại bà Điều vẫn chưa thanh toán, trong khi đất bà ấy đã cắt bán hết rồi. Không những thế, không biết bằng cách nào, bà Điều đã làm ra rất nhiều bộ hồ sơ gồm các giấy tờ trên có sao y bản chính để phân lô bán chồng chéo cho nhiều người...” - ông Tâm cho hay.

Ngoài ông Tâm, vào đầu năm 2011, bà Hưởng và người anh bán khu đất ruộng hơn 6.000 m2 sát bên cho bà Điều với giá 9 tỉ đồng song bà Điều cũng chỉ mới đặt cọc 2,9 tỉ đồng và hứa 4 tháng sau sẽ thanh toán hết. Nhưng đến nay, bà Điều cũng “lặn” mất tăm, số tiền còn lại không thanh toán, trong khi đất cũng đã phân lô và bán hết.

Sa bẫy vì mê giá rẻ

Chiều 29-9, chúng tôi đã có mặt tại khu đất mà bà Điều “xẻ” bán cho người dân và thấy nơi đây vẫn là một cánh đồng nước ngập mênh mông, chỉ một vài cây cọc bê tông được cắm để phân biệt ranh đất. Nhiều người mua nền nhưng cũng không biết đất của mình nằm ở đâu. Một người dân sống đối diện khu đất này cho biết người mua rất nhiều, có những lúc đêm khuya, bà Điều và “cò” còn dẫn người về đây mua đất.

Sở dĩ có tình trạng một lô đất bán cho nhiều người bởi những người mua sau đều được bà Điều bán giá rất rẻ, có lô 70 m2 chỉ bán với giá 80 triệu đồng. “Do là đất của người khác nên giá bao nhiêu bà ấy cũng bán” - anh Bảo Nhật cho hay. Chúng tôi đã gọi điện vào 2 số di động của bà Điều mà người dân cung cấp đều không bắt máy. Chúng tôi nhắn tin cũng không được trả lời. Tìm đến nhà bà Điều theo địa chỉ ghi trên hộ khẩu, CMND nhưng chúng tôi cũng không gặp được vì bà đã không còn ở đây từ khá lâu. Được biết, đa phần những người mua đất là công nhân ở KCN Vĩnh Lộc gần đó và dân nghèo, thiếu hiểu biết và kiến thức về đất đai, pháp luật, chỉ biết giá đất vừa túi tiền là mua nên mới mua bán một cách dễ dàng như vậy.

Trước đó, trao đổi với báo giới, ông Thiều Văn Se, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, cho rằng việc bà Điều bán đất không phải của mình, bán một lô đất cho nhiều người là đã có dấu hiệu lừa đảo. Còn người dân làm đơn tố cáo đến Cơ quan Công an quận Bình Tân (nơi bà Điều đang ở) thì nơi đây cho rằng việc mua bán giữa khách hàng và bà Điều là quan hệ giao dịch dân sự, bà Điều chưa thực hiện sang tên đất cho khách hàng như thỏa thuận cũng là quan hệ tranh chấp dân sự. Vì vậy, khách hàng cần khởi kiện để giải quyết theo thẩm quyền.

Thấy dấu hiệu lừa đảo của bà Điều, mới đây, khoảng 50 người mua đất ở đây đã “dụ” bà này xuống khu đất và bắt giao cho Công an xã Vĩnh Lộc B nhưng bà Điều được thả ra chỉ sau một đêm bị tạm giữ. Từ đó đến nay, khách hàng và chủ đất tìm khắp nơi cũng không gặp được bà Điều.

Theo Tường Nguyên (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.