Trong báo cáo tổng quan về tình hình giao dịch bất động sản quý 3/2011, các công ty tư vấn đầu tư, kinh doanh bất động sản đều có chung nhận định: thị trường nhà đất Hà Nội đang trầm lắng.

Nhìn chung, nguồn cung mới cho mọi phân khúc bất động sản từ căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề cho đến mặt bằng bán lẻ và văn phòng cho thuê đều giảm thấp trong quý 3 so với dự kiến và so với tổng nguồn cung từ đầu năm trở lại đây. Theo phân tích, đây là giai đoạn thị trường kém sôi động vì rơi vào tháng 7 Âm lịch - tháng "ngâu". Thêm nữa, những biến động trên thị trường vàng cũng như những thay đổi về lãi suất ngân hàng cũng có ảnh hưởng đến đầu tư bất động sản.


Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc, Công ty TNHH CB Richard Ellis (Việt Nam), cho biết: Chỉ có 1.700 căn hộ được chào bán mới trong quý 3. Trong khi ở khu vực phía Đông như quận Long Biên, Gia Lâm, giá bán căn hộ được giữ ở mức ổn định thì ở phía Tây như quận Cầu Giấy, Hà Đông hay huyện Từ Liêm lại tiếp tục giảm nhiệt. Thị trường bất động sản thứ cấp cũng có xu hướng giảm giá. Đặc biệt, phân khúc căn hộ cao cấp hay hạng sang có mức giá giảm từ 2 đến 2,5%. Tại các khu đô thị, tình trạng giảm giá chào bán thứ cấp vẫn diễn ra phổ biến và chiếm trên 22% tổng số các dự án. Tỷ lệ giao dịch thành công rất ít và đây là hệ quả do tình hình kinh tế khó khăn làm hạn chế lượng tiền mặt và tín dụng đầu tư vào bất động sản.


Nhận định về triển vọng thị trường, ông Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam, cho biết: Xét về trung và dài hạn, nguồn cầu về biệt thự/nhà liền kề sẽ tiếp tục được đảm bảo bởi tốc độ tăng trưởng dân số cao của thành phố, cũng như từ hiệu ứng tích cực của Quy hoạch chung phát triển thủ đô Hà Nội tới năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến, khoảng 55 dự án phát triển biệt thự/nhà liền kề với quy mô trên 4.800 ha sẽ gia nhập thị trường trong tương lai. Hiện, 38,5% tổng số các dự án tương lai đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.


Báo cáo tổng quan của CBRE Việt Nam ghi nhận rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều dự án bất động sản đang gặp khó khăn lớn về vốn dẫn tới bị trì hoãn tiến độ xây dựng. Tuy nhiên, để đón đầu quý 4/2011, thời điểm sôi động nhất trong năm, nhiều chủ đầu tư đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ với kỳ vọng gia tăng nguồn thu, do phần đông khách hàng đều có tâm lý mua nhà để ổn định trước Tết hoặc giải ngân khoản tiền thặng dư vào dịp cuối năm. Có thể kể đến các dự án có tiến độ tốt như Vincom Village, Hyundai Hillstate hay Lê Trọng Tấn Geleximco.


Mặc dù chưa có nhiều tín hiệu lạc quan về thị trường nhà đất của Hà Nội từ nay tới cuối năm 2011, nhưng phần lớn các chuyên gia tư vấn bất động sản đều có chung nhận định rằng, với quyết tâm hạ bớt lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, có thể kỳ vọng về những tín hiệu tốt đối với khu vực bất động sản. Nhưng, thị trường bất động sản cũng phải cần một thời gian đủ dài để thực sự thấy được những tác động từ chính sách này. Do vậy, giá bất động sản vẫn khó tăng trong thời gian tới.

Theo Thạch Huê (Báo Tin Tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.