Dù có nhiều thông tin sáng, nhưng dự báo thường niên về của CBRE Việt Nam về thị trường địa ốc 2012 còn rất “mong manh”.
Thị trường địa ốc 2012: Cơ hội mong manh
Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai) đã vào hoạt động nhưng vẫn thưa vắng người ở
Tổng giám đốc của CBRE Việt Nam, ông Marc Townsend cho rằng, các công ty địa ốc, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này có thể đạt được lợi nhuận từ chính những cơ hội trên thị trường trong năm 2012, sau khi đã gặp phải nhiều khó khăn trong thời gian trước đó.

Lý do để nhà đầu tư “hy vọng mong manh”, theo ông Marc là, năm 2011, doanh số bán một số dòng ô tô và các mặt hàng xa xỉ tăng mạnh mẽ so với năm 2010. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn tiền để chi tiêu. Giá vàng đang ở mức cao kỷ lục và khi giá vàng có dấu hiệu sụt giảm sẽ khiến mọi người lại chuyển lợi nhuận từ kênh đầu tư vàng sang kênh đầu tư bất động sản.


Trấn an các nhà đầu tư muốn rút khỏi bất động sản, vị tổng giám đốc này cũng đưa ra nhận xét, dù tỷ lệ bán căn hộ thành công tại Hà Nội giảm đáng kể so với các năm trước (45% so với mức 80% - 100%) – hệ quả của nguồn cung mới dồi dào, nhưng số căn hộ bán thành công không hề thấp hơn mức trung bình qua các năm, cho thấy vẫn tồn tại nguồn cầu tiềm năm.


Tuy nhiên, CBRE Việt Nam cũng chỉ ra thực tế, giá căn hộ tại Hà Nội đang chững lại và đi ngang, tương đồng với xu hướng tại TP.HCM trong vài năm trở lại đây. Điều này được củng cố bởi các số liệu về số căn chung cư còn tồn đọng tại Hà Nội đến nay, khoảng 16.000 căn. Trong khi đó, dự kiến có khoảng 22.000 căn hộ chào bán mới trong năm 2012. Các phân khúc nhà ở có mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người, giá quanh mốc 21 triệu đồng/m2 sẽ sôi động trở lại và có khả năng phục hồi cao. Ngoài ra, các vị trí nhà đất, căn hộ gần trung tâm thành phố hay những khu cộng đồng dân cư khép kín riêng biệt sẽ là ưu điểm thu hút khách hàng.


Khu vực phía Tây thời gian vừa qua đã tung ra một nguồn cung lớn. Khối văn phòng đã đón nhận 128.000 m2 diện tích mới từ khu vực phía Tây trong năm 2011, khiến tỷ lệ trống tăng lên mức kỷ lục 48% tại khu vực này và 27% trên toàn thị trường. Tương tự như vậy, tỷ lệ trống ở các dự án khách sạn và căn hộ dịch vụ cho thuê ở khu vực phía Tây sẽ tăng do nguồn cung lớn bổ sung trong năm 2012. Trong khi đó, tại khu vực phía Đông Hà Nội, hạ tầng và giao thông đang dần được hoàn thiện. Nhờ đó, rào cản tâm lý “qua sông”, sang khu vực phía Đông hoặc di chuyển đến những huyện ngoại thành, sẽ được gỡ bỏ.


Việc giảm giá ở những căn hộ cao cấp thời gian qua cũng được giới kinh doanh bất động sản dự báo sẽ tiếp diễn trong thời gian tới do niềm tin vào thị trường giảm sút, không còn nhìn thấy lợi nhuận.


“Thị trường đang quay lưng với bất động sản theo hiệu ứng đám đông, dòng tiền khan hiếm do dòng vốn vào thị trường bị hạn chế và người mua không còn hứng thú nữa. Giá bất động sản đã giảm liên tiếp nhưng mọi người chỉ đứng ngoài dõi theo tình hình chứ không quyết định đầu tư”, ông Marc nói.


Đánh giá triển vọng thị trường trong 2012, ông John Gallander, Giám đốc Công ty Savills Việt Nam chi nhánh Hà Nội cho rằng, các dự án đã được định vị tốt, thiết kế đẹp và mang đến giá trị cao sẽ thành công. Những dự án không có ý tưởng tốt và mắc những sai lầm cơ bản trong quá trình phát triển sẽ cần tiếp tục cải thiện.


Còn ông Jeremy King, Giám đốc điều hành Công ty Knight Frank Việt Nam cho rằng, kinh tế vĩ mô từng bước ổn định là cơ sở cho thị trường bất động sản hồi phục. Thị trường bất động sản năm 2012 sẽ phục hồi nhưng ở mức độ chậm, những dự án có chất lượng tốt, giá cả hợp lý sẽ luôn thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Theo Báo đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.