Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn và chưa chắc chắn về thời điểm phục hồi thì hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến các dự án “ma”, chủ đầu tư “hứa lèo” với khách hàng vẫn liên tục xảy ra.

Ăn theo hạ tầng để “nổ”

Thanh tra Công an tỉnh Bình Thuận mới đây đã phải có thông tin cảnh giác người dân, nhà đầu tư cẩn trọng để không “dính bẫy” thủ đoạn lừa đảo thông qua đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn.

Bình Thuận vốn là địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch biển nghỉ dưỡng. Trong những năm gần đây, ngành kinh tế mũi nhọn này còn được đẩy nhanh nhờ hàng loạt dự án hạ tầng đã và đang được đầu tư như các dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A, Quốc lộ 55, Quốc lộ 28, 28B, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và đặc biệt là sân bay Phan Thiết...

Với những lợi thế đó, nhiều các doanh nghiệp đã tìm thấy cơ hội và tiềm năng phát triển các ngành nghề du lịch, nghỉ dưỡng.

Nhiều dự án bất động sản "ma" ăn theo hạ tầng Bình Thuận để dẫn dụ người mua

Tuy nhiên, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, cũng có doanh nghiệp lợi dụng tạo ra nhưng cơn sốt ảo của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, các dự án “ma” được lập ra với quy mô, hình thức và giá trị hấp dẫn để thu hút những nhà đầu tư nhẹ dạ, cả tin.

Cụ thể, các doanh nghiệp đã ký hợp đồng mua bán Dự án khu nghỉ dưỡng theo tiến độ công trình với nhiều người dân để thu về hàng chục tỉ đồng và những lời hứa hẹn hấp dẫn, sẽ thu lợi nhuận gấp nhiều lần sau khi dự án hoàn thành.

Nhưng sau khi thu tiền, doanh nghiệp không triển khai dự án, dự án chỉ là bãi đất trống. Khi người mua thắc mắc, chủ đầu tư chỉ hứa hẹn rồi sau đó vẫn không triển khai.

Nhiều khách hàng bức xúc phải gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an. Do đó, đơn vị này khuyến cáo người dân trước khi xuống tiền phải tìm hiểu tính pháp lý, chủ đầu tư và cũng như tính khả thi của dự án để tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Lừa đảo nở rộ

Trong thời gian qua, trong lúc thị trường bất động sản sa sút cũng là thời điểm nhiều vụ lừa đảo quy mô lớn liên quan đến lĩnh vực này bị phanh phui.

Gần đây nhất là việc bà Vũ Thị Thúy (40 tuổi, quê Thanh Hóa) là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam (Bất động sản Nhật Nam) bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra bà Thuý bị tạm giữ vào ngày 31/8/2023, do có hành vi “đưa ra thông tin sai sự thật về Công ty Bất động sản Nhật Nam có nhiều bất động sản, dự án đầu tư, có lợi nhuận cao để huy động vốn của nhiều cá nhân, rồi sử dụng một phần tiền này để trả lãi cho các cá nhân trên, sau đó chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Công ty Bất động sản Nhật Nam đã thành lập nhiều chi nhánh và các văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày với tỷ suất lợi nhuận cao (từ 5 - 7%/tháng, tương đương 60 - 84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản).

Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã không giữ đúng cam kết sau khi thu số tiền lớn của khách hàng. Khiến rất nhiều người lâm cảnh lao đao.

Trước đó, tại nhiều tỉnh thành như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…. Nhiều lãnh đạo các công ty bất động sản chuyên vẽ dự án “ma” trên đất nông nghiệp cũng bị công an bắt giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.