Thị trường đất dự án trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại 2 khu vực trọng điểm là Đông và Nam Sài Gòn đã có những diễn biến rất phức tạp.

Việc giá đất dự án khu vực Đông Sài Gòn tăng giá không làm ai ngạc nhiên, bởi có sự tác động của đường hầm Thủ Thiêm. Trong khi đó, ở Nam Sài Gòn, mặc dù điều kiện cơ sở hạ tầng vẫn vậy nhưng giá đất cũng đã tăng tương đối đáng kể so với một năm trước đây. Theo nhận định của các Cty môi giới, việc giá đất ở khu Nam Sài Gòn tăng chủ yếu là do tác động của việc nóng lên của thị trường các quận phía đông.


Khu đông tăng giá chờ thông hầm Thủ Thiêm

Chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây, giá đất trong các dự án trên địa bàn quận 2, quận 9 (khu Đông Sài Gòn) đã tăng mạnh. Đặc biệt là các dự án lớn được quy hoạch bài bản, lân cận dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có mức tăng từ 25 -40%. Đây có thể coi là bước nhảy vọt về giá mạnh nhất tính từ năm cuối năm 2007 đầu năm 2008 (thời điểm sốt giá nhà đất) đến nay. Theo số liệu của Cty TNHH nhà đất Đô Thị Mới, tăng mạnh nhất hiện nay có thể kể đến dự án khu đô thị mới An Phú – An Khánh. Đất mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội được chào bán từ 65 -70 triệu đồng/m2. Cũng trong dự án An Phú – An Khánh, đất nền mặt tiền đường 12m giá cũng đã vọt lên 38 -40 triệu đồng/m2. Chỉ 3 – 4 tháng trước – thời điểm chưa dìm hầm Thủ Thiêm – giá đất mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội được giao dịch trong khoảng 45 – 50 triệu đồng/m2.

Đối với đất mặt tiền đường 12m trong nội bộ dự án được giao dịch dưới 28 triệu đồng/m2. Nhìn chung đối với nền đất trong dự án An Phú – An Khánh, chỉ trong vòng 3 tháng đã có mức tăng 30 -40%. Một số dự án khác trên địa bàn quận 2 như Huy Hoàng cũng được chào giá 35 -42 triệu đồng/m2. Trên địa bàn quận 9, do tác động của việc tăng giá đất trên địa bàn quận 2, giá đất cũng có những biến động nhất định tuy nhiên, mức tăng giá không nhiều. Chẳng hạn, dự án Kiến Á, giao dịch trong khoảng 11 – 11,5 triệu đồng/m2; Nam Long 15 triệu đồng/m2; An Thiên Lý 9,5 đến 10 triệu đồng/m2.

Theo chuyên viên môi giới Khiếu Văn Anh của Cty TNHH nhà đất Đô Thị Mới – một trong những sàn giao dịch BĐS lớn nhất trên địa bàn quận 2 – “Giá tăng chủ yếu là do kỳ vọng vào việc kết nối giao thông với quận 1 thông qua đường hầm Thủ Thiêm. Thực tế, nếu tính tất các các dự án lớn trên địa bàn quận 2 như An Phú – An Khánh, Huy Hoàng, Thế Kỷ 21.... Trong tháng 10 có chưa đến 10 giao dịch thành công. Điều đó cho thấy giá đất tăng chủ yếu do tác động của sự kỳ vọng chứ không phải do nhu cầu tăng, bởi nhu cầu của thị trường hiện nay đang ở mức rất thấp, thậm chí có thể gọi là trầm lắng. Tâm lý của thị trường đất dự án trên địa bàn quận 2 hiện nay khá phức tạp. Về phía người mua, do kỳ vọng vào những giá trị mà đường hầm Thủ Thiêm mang lại cũng như những tác động tích cực của thị trường trong thời điểm cuối năm nên họ cứ “treo” giá cao, bán được thì bán, không bán được thì chờ vài tháng nữa cũng chẳng sao. Về phía người mua, giá đất tăng quá cao, thoát ly giá trị sử dụng nên rất ít người đủ can đảm đầu tư vào thời điểm này”.

Khu đông kéo giá khu nam

Với đợt tăng giá mạnh trong thời gian vừa qua, giá đất ở khu Đông Sài Gòn đã dần tiệm cận với mặt bằng giá đất trong các dự án trong khu đô thị mới Nam Sài Gòn (thường được gọi là khu Nam). Tuy nhiên, việc giá đất khu Đông tăng mạnh cũng đã có tác động nhất định lên mặt bằng giá đất dự án ở khu Nam. Trong vài tháng qua, những dự án trên địa bàn khu Nam có mức tăng giá mạnh nhất là các dự án thuộc nhóm dự án hạng trung như Làng Đại học, Phước Kiển A, Thái Sơn, Lập Phúc... Trong khi đó, những dự án hạng đỉnh ở khu Nam như Him Lam – Kênh Tẻ, Trung Sơn... hầu như vẫn giữ được mặt bằng giá trong suốt từ đầu năm đến nay.

Theo anh Trịnh Thế Thanh – chuyên viên môi giới của Cty cổ phần địa ốc Nam Đô: “ Giá đất ở khu Nam trong thời gian qua không tăng nhanh như khu Đông nhưng tăng đều, đến thời điểm hiện nay đã tăng ít nhất vài triệu đồng/m2”. Cũng theo số liệu của Cty Nam Đô, hiện nay khu A của dự án Làng Đại học, đất biệt thự 10m x 20m, 10m x 25m trên mặt tiền đường lớn nhất là 28 triệu đồng/m2, tăng khoảng 8 triệu đồng/m2 nếu so với giá của thời điểm đầu năm 2010. Đối với những tuyến đường nội bộ trong dự án, mức giá chào bán hiện nay từ 23 đến 26 triệu đồng/m2, tăng từ 4 đến 6 triệu đồng/m2. Dự án Phước Kiển A của Cty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) đầu năm 2010 giao dịch trong khoảng 14 -16 triệu đồng/m2 thì nay đã vượt mặt bằng 22 triệu/m2...

Cafeland.vn - Theo LĐO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland