CafeLand - Các sàn giao dịch chứng khoán của Việt Nam đang vật lộn để bắt kịp với một lượng lớn các nhà đầu tư trong nước, những người đang tìm cách rút tiền khỏi các tài khoản tiết kiệm đang có mức lãi suất giảm, theo Reuters.

Thị trường chứng khoán của Việt Nam đã chứng kiến ​​khối lượng giao dịch cổ phiếu tăng gấp 4 lần trong tháng 12 vừa qua khi chỉ số VN-Index vượt qua mốc 1.000 điểm, ngưỡng mà chỉ số này đã phải vật lộn để vượt qua trong hai năm trước đó. Ngoài ra, chỉ tính riêng từ tháng 11/2020, chỉ số này cũng đã có bước nhảy vọt khi tăng tới 23%.

“Sàn giao dịch đã cố ý tạm dừng giao dịch kể từ cuối tháng 12/2020 vì lo sợ rằng hệ thống sẽ quá tải do số lượng các lệnh giao dịch tăng lên một cách đột ngột. Hệ thống có khả năng dự phòng, tuy nhiên, nếu nó gặp sự cố, hai phiên giao dịch sẽ là khoảng thời gian tối thiểu cần thiết để khắc phục vấn đề, chưa kể nó sẽ gây ra tác động xấu đến cơ hội được thăng tiến của Việt Nam trong thang đánh giá tháng 9 của FTSE”, một nguồn tin chia sẻ với tờ Reuters.

Tổng cộng đã có 2,8 triệu tài khoản giao dịch được đăng ký vào năm 2020, tăng 17% so với năm 2019. Con số này đã được chính phủ xác nhận là con số kỷ lục trong một năm, với động lực chính là các nhà đầu tư tư nhân.

“Tôi không thể đặt được lệnh nào trong phiên giao dịch buổi chiều, điều này rất khó chịu”, anh Nguyễn Hoàng Nam, một nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam chia sẻ, trích dẫn theo Reuters. Tuy nhiên, anh cho biết mình vẫn hài lòng vì tài khoản đã ghi nhận mức tăng khủng trong vòng 8 tháng qua.

Các chuyên gia phân tích cho rằng sự vội vàng trong việc giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng sau ba lần cắt giảm lãi suất trước đó của ngân hàng trung ương kể từ tháng 3/2020 và sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19 có thể là những nguyên nhân gây ra sự quá tải trên.

Ông Nguyễn Trí Hiếu, cựu cố vấn kinh tế của chính phủ cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã khiến các loại tài sản như bất động sản, thậm chí là vàng mất dần sức hút và chuyển sự quan tâm của các nhà đầu tư sang thị trường chứng khoán. Mọi thứ ở hiện tại nhiều khả năng sẽ được duy trì cho đến cuối quý 3/2021".

Việc chính phủ Việt Nam đang làm tốt các công tác phòng chống đại dịch Covid-19 càng làm gia tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư. Chỉ số VN-Index được mở cửa ở mức 1.139 điểm vào hôm thứ Tư vừa qua và đã ghi nhận mức tăng 18% trong năm nay.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.