Giới đầu cơ trên TTCK tin tưởng rằng sự nới lỏng về số lượng tiền tệ được phát hành thêm nhằm kích thích kinh tế sẽ làm tăng giá của cải, tài sản, cổ phiếu.

Ngày xưa khi quy chuẩn mọi thứ theo vàng, các quốc gia cạnh tranh nhau để chứng tỏ sự cam kết đối với đồng tiền (thông qua vàng) nhằm chứng tỏ giá trị đồng tiền của mình. Ngày nay, cuộc cạnh tranh đó đang diễn ra theo hướng khác: thi nhau tạo ra nhiều tiền hơn và làm cho đồng tiền quốc gia mình yếu đi.

Công cụ lãi suất

Bộ trưởng Tài chính Brazil từng đề cập đến một cuộc chiến tranh quốc tế về tiền tệ, còn ông Dominique Strauss-Kahn, người đứng đầu Quỹ tiền tệ thế giới - IMF cảnh báo các nước không nên sử dụng tiền tệ như một chính sách vũ khí. Không chỉ làm cho đồng tiền yếu đi, bên cạnh đó, các nước phát triển đều đã dùng đến công cụ khác, đó là hạ lãi suất cho vay tới mức dưới 1% ở khắp nơi, thậm chí Nhật Bản mới công bố tỷ lệ lãi suất chỉ là 0-0,1% và Thụy Sĩ cũng làm điều tương tự.

Tuy nhiên, những can thiệp này chỉ mang lại hiệu quả cao nhất khi các ngân hàng trung ương hợp tác trong mục tiêu mua sắm và quốc gia nào sẵn sàng giúp nước khác làm giảm giá trị đồng tiền ?

Vì thế điều đó mang đến lựa chọn về sự nới lỏng số lượng (QE) hay còn gọi là tạo ra nhiều tiền hơn để mua bán của cải, tài sản. Hành động này phần lớn được xem là mưu kế nhằm kích thích nền kinh tế trong nước phát triển thông qua việc giảm chi phí về tài chính và rót thêm nhiều tiền vào hệ thống ngân hàng. Nhưng việc tạo ra quá nhiều tiền ở một quốc gia cũng có thể làm giảm giá trị của chúng so với các loại tiền tệ quốc gia khác.

Trong hai năm qua, nhiều nước phát triển đã cố gắng triển khai một số hình thức của hoạt động QE. Ngân hàng trung ương Châu Âu thì làm về QE ít hơn các đối thủ do vậy, Eur đang khá mạnh so với các loại tiền tệ khác. Nhiều nhà đầu tư cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải thực hiện một vòng mới về QE, có thể diễn ra sớm vào tháng 11/2010.

Trong hai năm qua, nhiều nước phát triển đã cố gắng triển khai một số hình thức của hoạt động QE

Tăng giá của cải

Giới đầu cơ vàng đang mua vào rất nhiều vàng vì lý do dễ hiểu là các ngân hàng trung ương đã chấp nhận in thêm nhiều tiền dù cho điều đó khiến họ lo ngại về tốc độ lạm phát có thể tăng cao. Các thị trường cổ phiếu đang có xu thế lên giá với lý do QE đang hoạt động để làm sống lại nền kinh tế và hướng đến triển vọng không để suy thoái đứng ở mức hai con số. Trong khi đó lợi tức của trái phiếu chính phủ giảm vì các ngân hàng trung ương dường như chi tiêu hầu hết số tiền QE để mua các khoản nợ quốc gia.

Các nhà thương mại nhìn thấy ngân hàng trung ương đang đưa ra một sàn mới dưới giá của cổ phiếu. Vì thế QE là một hình thức của viên đạn thần kỳ, giúp làm tăng giá của cải, tài sản. Điều đó cũng có thể giải thích tại sản vàng và trái phiếu Chính phủ Mỹ đều lên giá cao trong quý 3/2010 và đây là hành động bất quy luật. Theo thống kê của các chuyên gia thì chỉ có bốn quý mà vàng, trái phiếu chính phủ và các quỹ vốn đều tăng đồng thời, tính từ năm 1980.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các nhà đầu tư vào trái phiếu không phản ứng một cách có tính cảnh báo đối với tiến trình tạo ra đồng tiền dễ dàng hơn ? Có một khả năng xảy ra là, với việc cả lạm phát và thiểu phát đều là hậu quả của khủng hoảng tài chính, các nhà đầu tư đang làm lan rộng khoản nợ của mình, mua vàng như một vật có giá dự trữ đồng thời mua cả các trái phiếu nhằm đề phòng bất trắc.

Một yếu tố khác là sự khác biệt về thời điểm. Lạm phát có thể là hậu quả tất yếu của chính sách nới lỏng tiền tệ trong vài năm qua nhưng như nhà lãnh đạo của Cty đầu tư Aviva Investors cho thấy, trong thời gian ngắn hạn nguy cơ tiềm ẩn là thiểu phát nhưng các nhà đầu tư đang quan tâm tới kết quả làm ăn và giá trị của tiền tệ trong quý tới. Tính trong lịch sử, bốn lần giá của ba loại: vàng, trái phiếu và cổ phiếu tăng thì giá của trái phiếu thường xuống trước. Đồng thời giá của vàng và cổ phiếu không nhất thiết phải tăng cùng lúc. Khi vàng tăng hơn 20% trong giai đoạn 5 năm qua, thì giá cổ phiếu loại tốt chỉ tăng có 2,1% tại Mỹ, còn khi vàng giảm giá hơn 20% thì các cổ phiếu tốt tăng đến 99%.

Mặc dù hiện nay giá các loại của cải, tài sản đang tăng đều nhưng vẫn có các nguy cơ tiềm ẩn phía trước, hệ thống kinh tế tạo ra thiểu phát tích cực thì không ổn định. Một số sẽ thua thiệt về cổ phiếu với nền thương mại thế giới. Và một chính sách khuyến khích xuất khẩu hàng hóa có thể dễ dàng trở thành một chính sách ngăn cản về nhập khẩu.
Cafeland.vn - Theo Hoa Chi (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland