Theo nhiều chuyên gia thì nguồn cung ngày một nhiều cùng sức ép về vốn đầu tư sẽ khiến chủ đầu tư dự án và chủ đầu tư căn hộ thứ cấp phải thay đổi phương thức bán hàng.
Cty cổ phần FLC vừa thông báo kế hoạch mở bán căn hộ đợt 3 Dự án FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm, Hà Nội) với mức giá 28 triệu đồng/m2. Thời gian nhận hồ sơ mua căn hộ từ ngày 1/11 đến hết ngày 15/11. Theo đại diện FLC, so với lần thứ hai, giá bán lần này không thay đổi, mặc dù giá vật liệu xây dựng có xu hướng gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây (cùng với đó là giá vàng và USD đều tăng cao). Ngoài ra, khách hàng còn được các ngân hàng là BIDV và Techcombank cam kết hỗ trợ tín dụng ưu đãi lên đến 85% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ.

Sự “mềm mỏng” từ phía chủ đầu tư đối với khách hàng chứng tỏ những khó khăn ngày một nhiều hơn trong việc kinh doanh các dự án chung cư, đặc biệt là các dự án chung cư cao cấp. Theo nhiều đơn vị môi giới bất động sản tại Hà Nội, việc FLC Landmark Tower giữ nguyên giá bán (mà thực chất là giảm giá so với lần mở bán trước đây nếu so với giá vàng và USD) thực ra không có gì lạ, bởi từ quý II/2010, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp đã tiến hành khuyến mãi, chiết khấu giá trị thanh toán cho khách hàng.


Tại Đồng Nai, các chủ đầu tư đã mở ra hàng loạt lời chào mời các dự án bất động sản. Cụ thể là các dự án: Thung Lũng Xanh giai đoạn 2; khu dân cư Phú Tín (Long Thành); sản phẩm nhà ở của KDC An Bình (Biên Hòa); một số nền biệt thự ở Long Thành; khu biệt thự sinh thái Hoàng Quân (Long Thành)... Trong số các dự án được chào bán, nhiều nhất vẫn là những dự án có giá từ 3 - 5 triệu đồng/m2.

Từ tháng 6/2010, Dự án Mulberry Lane (Mỗ Lao) của Cty TNHH Capitaland Hà Thành đã giảm giá 10% cho khách hàng đặt mua cùng lúc 2 căn hộ. Ngoài ra, khách hàng cũng được hỗ trợ vay vốn tại VIBank với hạn mức tối đa lên đến 65% giá trị hợp đồng góp vốn/mua bán căn hộ đối với trường hợp tài sản đảm bảo là tài sản hình thành từ vốn vay, hoặc 90% giá trị hợp đồng nếu thế chấp bằng tài sản khác, hoặc bổ sung thêm tài sản thế chấp khác.

Mới đây, Dự án căn hộ cao cấp Richland Southern cũng được chủ đầu tư là CTCP Lâm Viên giảm 5% giá bán căn hộ so với mức giá công bố ban đầu. Ngoài ra, khách hàng cũng được giãn tiến độ thanh toán tiền mua căn hộ, miễn phí quản lý chung cư trong 2 năm đầu sử dụng… Một dự án căn hộ cao cấp khác đang trong quá trình xây dựng phần thân là Indochina Plaza (Xuân Thủy, Cầu Giấy) cũng vừa giảm giá 4% cho các khách hàng đăng ký mới...

Theo báo cáo tổng kết thị trường của CBRE, trong nửa cuối năm 2010, có khoảng 10.000 căn hộ mới gia nhập thị trường Hà Nội, nâng tổng số căn hộ mới bán ra trên thị trường sơ cấp lên 20.000. Trong đó, số lượng dự án có kế hoạch chào bán tại Hà Đông chiếm tỷ lệ cao nhất và nguồn cung căn hộ tại Hà Đông sẽ tiếp tục dẫn đầu Hà Đông từ nay đến năm 2012.

Tuần qua, một giao dịch mua - bán căn hộ diện tích 170 m2 tại tầng 20, Dự án chung cư cao cấp TSQ (Mỗ Lao, Hà Đông) đã được thực hiện thành công với mức giá 1.150 USD/m2. Đây là mức giá được nhiều môi giới bất động sản tại Hà Nội đánh giá là thấp nhất trong vòng nửa năm trở lại đây tại dự án này (hiện Dự án đã gần xong phần thô và dự kiến bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 6/2011).

Hiện tại, giá chênh lệch của các giao dịch mua bán tại nhiều dự án đã giảm trên 50%. Ví dụ, căn hộ có diện tích 104m2 tại Dự án Usilk có giá gốc 850 USD/m2, trước đây, người mua phải trả chênh lệch cho người bán 350 - 500 triệu đồng, thì nay, chỉ còn 150 - 160 triệu đồng/căn (tương đương 80 USD/m2). Các dự án như CT1 Văn Khê (đã hoàn thành xây thô) phổ biến ở mức 22 - 23 triệu đồng/m2; Văn Phú Victoria 19,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm cả tiền chênh lệch)…

Trong giai đoạn “vàng son” của thị trường căn hộ cao cấp (năm 2007 và nửa đầu năm 2008), chủ đầu tư các dự án này công bố giá bán theo mức tăng với thời gian 3 tháng/lần. Biện pháp này khiến người mua nhìn thấy giá trị căn hộ đều đặn gia tăng theo thời gian và khiến thị trường liên tục lên cơn sốt. Nhưng đến thời điểm này, sự làm giá của các chủ đầu tư cùng các nhà môi giới đã không thể cứu vãn được thị trường căn hộ, đặc biệt là khi hệ lụy của khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn kéo dài. Biết là bất đắc dĩ, nhưng khuyến mãi, giảm giá bán đang là một biện pháp mà chủ các dự án phải chấp nhận để “đẩy hàng”.

Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland