Dòng vốn “nóng” từ các thị trường phát triển chuyển sang các thị trường mới nổi đang là tâm điểm chú ý của giới tài chính quốc tế. Giới phân tích cho rằng, dòng vốn này có thể “đổ bộ” vào thị trường chứng khoán Việt Nam bất cứ lúc nào.
Thực chất, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn “túc tắc” mua vào cổ phiếu của các doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam . Theo thống kê từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), trong vòng nửa đầu tháng 11, khối ngoại đã mua ròng hơn 26 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trên HOSE, với giá trị mua ròng tới gần 1.000 tỷ đồng.

Đứng trên quan điểm giá trị, các chuyên gia phân tích cho rằng, giá cổ phiếu đang ở mặt bằng khá hấp dẫn và thích hợp cho việc đầu tư trung, dài hạn. Tuy nhiên, sự thiếu ổn định của thị trường thời gian qua chính là rào cản lớn đối với dòng vốn đổ vào thị trường. Theo một số nhà quan sát, do thị trường vẫn trong xu thế giảm điểm, nên khối ngoại không chịu áp lực phải mua bằng mọi cách, mà chỉ chờ mua ở thời điểm thích hợp, với mức giá thấp. Do đó, rất có thể, một khi thị trường có tín hiệu phục hồi, nhà đầu tư nước ngoài sẽ mạnh tay mua vào nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, chuyên viên phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), có một sự vận động trái chiều trong thời gian qua là, trong khi các đồng tiền khác của khu vực tăng giá so với USD do các dòng tiền nóng đổ vào nước họ, thì VND lại chịu sức ép giảm giá do chủ trương nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và ngược lại.

Trên cơ sở phân tích này, ông Bình cho biết, chính khả năng giảm giá của VND đã góp phần tạo ra rào cản đối với các dòng vốn nóng. Do đó, mặc dù trong ngắn hạn, rủi ro của kênh đầu tư chứng khoán còn hiện hữu, nhưng các chuyên gia vẫn bày tỏ quan điểm tích cực trong trung hạn đối với thị trường chứng khoán.

“Lịch sử cho thấy, thị trường chứng khoán thường đi trước diễn biến kinh tế vĩ mô từ 3 đến 6 tháng. Các nhà đầu tư trung hạn nên thực hiện chiến lược giải ngân từng phần, đặc biệt là khi thị trường điều chỉnh và quay lại các vùng hỗ trợ mạnh theo phân tích kỹ thuật”, ông Bình nói.

Tuy có những đánh giá khá tích cực về tiềm năng sức cầu của dòng tiền ngoại, nhưng giới chuyên môn cũng cho rằng, khả năng đầu tư của khối ngoài vào từng cổ phiếu niêm yết sẽ khác nhau. Lý do là, hiện không ít cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường đã hết “room” cho khối ngoại, nên khi tìm đến thị trường Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải tìm đến những cổ phiếu vẫn còn “room”. Do đó, những cổ phiếu còn “room” cho nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời có các chỉ số cơ bản ổn định có thể là những món hàng hấp dẫn trong thời gian tới.

Cafeland.vn - Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland