Thị trường nhà ở TP.HCM đang trong giai đoạn trầm lắng với nguồn cung thấp, nhu cầu sụt giảm và giá bán tăng cao.

Theo báo cáo mới công bố của Savills Việt Nam, giá căn hộ trung bình trong quý 2 vừa qua lên đến 125 triệu đồng/m2 thông thủy do tồn kho căn hộ hạng A và B giá cao.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills, cho biết nửa đầu năm 2023 chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc do nguồn cung hạn chế xen lẫn tâm lý lo ngại của người mua trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Cụ thể, nguồn cung căn hộ mới giảm đến 86% theo năm xuống 1.980 căn, trong đó nguồn cung quý 2 chỉ chiếm 19%. Không có nguồn cung căn hộ hạng A mới trong khi căn hộ hạng C chiếm 77% thị phần.

Thị trường nhà ở TP.HCM đang trong giai đoạn trầm lắng với nguồn cung thấp, nhu cầu sụt giảm và giá bán tăng cao.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc bộ phận bghiên cứu & S22M Savills TP.HCM, cho biết giá căn hộ hiện nay chênh lệch đến khoảng 30 lần so với mức thu nhập trung bình của người dân thành phố.

“Thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở TP.HCM chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá căn hộ trung bình ở một dự án mới hiện nay là 5,5-6 tỷ đồng. Mức chênh lệch lên đến hơn 30 lần”, bà Giang nhận định.

Với mức thu nhập đó, người dân nếu có khả năng tiết kiệm 40-50%/tháng thì vài chục năm mới có thể mua được nhà trong trường hợp không sử dụng tín dụng hoặc không có nguồn trợ giúp nào từ người thân

“Sẽ rất khó để một hộ gia đình dựa trên thu nhập thuần tuý, thu nhập trung bình để mua được nhà tại TP.HCM và thời điểm này. Như vậy, để mua được nhà phải có thu nhập khá là cao, cũng như là có sự hỗ trợ các đòn bẩy tài chính mới có thể mua được một căn hộ trung bình”, bà Giang nói.

Lượng giao dịch được giảm 90%

Lượng bán căn hộ trong nửa đầu năm đạt 1.170 căn, giảm 90% theo năm, trong quý 2 có hơn 300 giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ 6 tháng đầu năm đạt 17%, giảm đến 56 điểm phần trăm theo năm. Trong đó, hạng C thu hút nhiều người mua hơn và chiếm 62% lượng bán. Dòng sản phẩm căn hộ dưới 5 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu của nhiều người mua.

Không chỉ căn hộ, tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc biệt thự nhà liền kề tại TP.HCM trong nửa đầu năm 2023 cũng đạt mức thấp nhất trong 10 năm ở mức 15%, giảm 57 điểm phần trăm theo năm.Lượng giao dịch nửa đầu năm 2023 chỉ đạt 158 căn, giảm đến 74% theo năm.

Bà Giang đánh giá, hàng tồn kho và sản phẩm mở bán mới đắt đỏ thách thức tính thanh khoản khi giá sơ cấp tăng 48% theo năm lên hơn 300 triệu đồng/m2 đất trong 6 tháng đầu năm.

Gần đây, một số chủ đầu tư đã cung cấp các chương trình cam kết cho thuê với lợi nhuận cố định, gia hạn thời gian hưởng lãi suất ưu đãi và kéo dài lịch thanh toán.

Trong nửa cuối năm 2023, Savills Việt Nam dự báo sẽ có 8.450 căn hộ sẽ được tung ra thị trường. Hạng B chiếm 54%, hạng C chiếm 39% và hạng A chiếm 7% thị phần. Các dự án đáng chú ý bao gồm Vinhomes Grand Park - The Glory Heights, Thủ Thiêm Zeit (block T2) và La Partenza, các dự án này đang nhận đặt chỗ và dự kiến ra mắt vào quý 3/2023. Riêng với biệt thự, liền kề, dự kiến sẽ có 500 căn sẽ được mở bán từ nay đến cuối năm.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.