3 tuần nay, nhiều dự án căn hộ giá 11-15 triệu đồng mỗi m2 thuộc các quận Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh, TP HCM thu hút hàng trăm khách hàng khảo sát, đăng ký giữ chỗ. Người mua nhà chủ yếu để an cư.

Trong tuần cuối tháng 9, đầu tháng 10, hàng trăm người đã theo những đoàn xe taxi đổ xô đến công trường dự án chung cư Happy Plaza (huyện Bình Chánh, gần trục Đại lộ Đông - Tây) để khảo sát giá cả và hiện trạng công trình. Dự án đã xây xong phần móng, thu hút nhiều khách hàng đăng ký giữ chỗ vì giá khá mềm, trung bình 13 triệu đồng mỗi m2 và vị trí thuận lợi kết nối với trục Đại lộ Đông Tây.

Ăn theo trục đại lộ dài nhất Sài Gòn này còn có các dự án giá trung bình như: Song Ngọc, Đồng Diều, Chợ Bình Điền, Ứng Thành, Nam Việt - Thanh Nhựt, Phát Lộc, C&T An Phúc... hứa hẹn sẽ khởi công và tung hàng trong vòng 1-2 năm tới.

Trong khi phía Tây Nam TP HCM đang nổi lên nhiều dự án ăn theo trục Đại lộ Đông Tây, thì chếch về hướng quận Bình Tân và Tân Phú, không khí thị trường cũng tăng nhiệt.

Tại quận Bình Tân, dự án Long Phụng Apartment mở bán cách đây 2 tuần đã nhận được 300 khách đăng ký tìm hiểu thông tin và có 50 khách hàng ký phiếu đặt giữ quyền mua căn hộ. Theo công bố của chủ đầu tư, dự án có giá 11,5 triệu mỗi m2, tổng giá trị khoảng 620 triệu đồng một căn hộ.

Khách hàng đang đến công trường một dự án căn hộ có giá 13 triệu đồng mỗi m2 gần trục Đại lộ Đông Tây, thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM trong tuần lễ cuối tháng 9. Ảnh: Hà Thanh.

Còn ở quận Tân Phú, giới buôn nhà đất đang chờ chủ đầu tư mở bán các giai đoạn tiếp theo của dự án căn hộ Lotus Garden, gồm 600 sản phẩm, diện tích nhỏ từ 52 đến 86 m2. Giá bán được chủ đầu tư dự án này cam kết sẽ "vừa túi tiền của giới trẻ". Hiện nhiều sàn địa ốc trực tuyến đã chào giá bán dự án này trung bình 14 triệu đồng mỗi m2, bán xong giai đoạn 1.

Một số dự án tại quận Tân Phú có giá trung bình như: Đại Thành đang xây phần thân (13 triệu đồng mỗi m2), Phú Thạnh nhận ngay nhà (14 triệu đồng mỗi m2) cũng có nhiều giao dịch thành công trong quý III.

Tổng giám đốc Công ty Techcom Real Nguyễn Xuân Lộc nhận xét, hầu hết dự án căn hộ giá vừa túi tiền hút khách trong quý III đều xuất hiện ở khu Nam và Tây Nam thành phố. Đây là các khu vực quỹ đất còn nhiều, giá cả tương đối "mềm" và lượng dân cư tập trung đông. Những địa bàn này có khả năng hình thành những khu dân cư mới với phố thị sầm uất, tiện lợi cho việc đi lại, sinh sống nên căn hộ tại đây được giao dịch nhiều hơn những khu vực thưa dân. Đây cũng là yếu tố kích thích mối quan tâm của người mua nhà khi túi tiền của họ còn hạn hẹp, đa phần đều dưới một tỷ đồng, thậm chí có người chỉ có khoảng 400-500 triệu đồng rồi trả góp dần.

Ông Lộc phân tích, khu Đông TP HCM, quận 2, 9, Thủ Đức, không có nhiều dự án căn hộ giá trung bình vì đa phần khu vực này được các chủ đầu tư hướng đến xây dựng dự án cao cấp, diện tích quá lớn hoặc đánh vào phân khúc biệt thự, đất nền. Giá đất tại quận 2 hiện nay quá cao do sự kỳ vọng vào khu đô thị mới Thủ Thiêm quá lớn. Trong khi đó, đi xa hơn một chút là quận 9, Thủ Đức, giá đất thấp hơn nhưng sự tập trung dân cư không mạnh mẽ bằng khu Nam và Tây Nam nên sức hút của phân khúc nhà giá rẻ tại đây không lớn.

Khách hàng đang thăm dò, khảo sát một dự án căn hộ giá trung bình tại sàn bất động sản Nam Phát. Ảnh: Hà Thanh.

Ông Lộc cho rằng, trong vòng 1-3 năm tới, thị trường căn hộ giá trung bình tại TP HCM vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Tuy nhiên, nếu căn hộ mini được phép chào hàng, dù chỉ là thí điểm, thị trường bán chắc chắn sẽ có nhiều đột biến vì giá thành căn hộ lúc đó sẽ trở nên "mềm" hơn hiện nay nhiều lần.

Còn Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Gia Gia Phú, ông Đỗ Hoàng Dương giải thích, hiện hầu hết chủ đầu tư đều không đặt lợi nhuận lên hàng đầu như khi thị trường sôi động. Ngoại trừ những tên tuổi lớn, còn lại nhiều chủ đầu tư đều nóng lòng muốn tung ra thị trường một lượng hàng nhất định, thu tiền về đủ để tiếp tục thi công xây dựng dự án cho kịp tiến độ đặt ra.

“Trong thời gian tới, thị trường căn hộ vẫn thuộc về các chung cư có mức giá hợp lý, khoảng dưới 16 triệu một m2, vì khách hàng của phân khúc này đều là người có nhu cầu ở hoặc cho thuê", ông Dương dự báo.

Ông cũng cho rằng, giá đất hợp lý cùng với việc khai thông Đại lộ Đông - Tây, khiến phía Tây thành phố vốn rất đông dân cư trở nên sôi động hơn do nhu cầu về chỗ ở, thuê nhà lớn từ các khu công nghiệp. Hơn nữa tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương kéo theo các nhà đầu tư từ miền Tây và người có quê gốc miền Tây đến Sài Gòn đầu tư, sinh sống, mua nhà ở.

Trao đổi với VnExpress.net ngày 11/10, Tổng giám đốc Công ty Coldwell Banker Việt Nam, Chi Edward nhận định: " Thị trường căn hộ bán trung cấp (giá trung bình) đang có nhiều diễn biến tốt, tiềm năng lớn vì nguồn cầu hùng hậu và giá bán phải chăng".

Ông cho rằng, tại TP HCM, nguồn cung căn hộ vẫn đang ảo vì sản phẩm phần lớn nằm trong tay nhà đầu tư, đầu cơ nhiều hơn là người có nhu cầu thực sự. Song ông cho rằng, hiện tượng nguồn cung ảo đang được cải thiện dần và sẽ biến chuyển tích cực trong 1-2 năm tới. Bởi lẽ, giá của căn hộ trung bình không vượt ngưỡng 16 triệu đồng một m2 đang ở mức ổn định và phản ánh đúng giá trị sản phẩm, lại vừa túi tiền với phần lớn người dân đô thị. Sức hấp dẫn của thị trường này còn ở chỗ, nguồn hàng từ các dự án nhà dành cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội do nhà nước tung ra thị trường còn chậm và số lượng không đủ phục vụ nhu cầu.

Ông Chi Edward nhẩm tính, một cặp vợ chồng trẻ thu nhập ổn định 10-15 triệu đồng một tháng, nếu chi tiêu tiết kiệm thì khả năng mua trả góp căn hộ giá 11-16 triệu đồng mỗi m2 nằm trong tầm tay. "Hiện nay ở TP HCM, số lượng người trẻ tuổi có thu nhập cao hoặc những cặp vợ chồng trẻ có thu nhập ổn định đang dần tăng lên. Đây là những khách hàng tiềm năng của thị phần căn hộ giá trung bình", ông nói.

Các chuyên gia bất động sản cũng bác bỏ sự sụt giảm sức hấp dẫn cũng như sự thất thế của dòng sản phẩm căn hộ cao cấp dù hiện nay phân khúc này đang bị các dự án chung cư giá trung bình lấn lướt. "Ai cũng muốn ở nhà cao cấp, vấn đề là khả năng tài chính tới đâu. Sự tích lũy vốn thông qua quá trình mua căn hộ giá trung bình sẽ phát sinh trào lưu đổi nhà. Có thể 5 năm nữa căn hộ cao cấp sẽ trở lại thời vàng kim của nó", một chuyên gia bất động sản nhận định.

Cafeland.vn - Theo Vũ Lê (Vnexpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland