Thời gian gần đây các dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội gần như bất động, đặc biệt là những dự án mới đang trong giai đoạn góp vốn theo tiến độ.

Bán giá gốc không có người mua

Sự phát triển của nhiều dự án nhà ở thời gian qua dẫn đến lượng căn hộ bán ra trên thị trường tăng mạnh, ước tính số lượng căn hộ mới được tung ra thị trường vào quý 1 năm 2011 cao hơn một nửa tổng số căn hộ mới ra thị trường trong năm 2010

Cụ thể, theo số liệu từ CBRE Việt Nam quý 1 năm 2011 lượng căn hộ mới ra thị trường là 8.200 căn, trong đó có đến trên 50% là từ hai dự án căn hộ cao cấp của Vincom là Royal City và Times City.

Thống kê của Savills Việt Nam thì cho rằng hiện đang có khoảng 20 dự án đang chào bán trên thị trường với lượng căn hộ cung cấp cho thị trường so cấp khoảng 8.800 căn, thị trường thứ cấp quý 1/2011 có thêm khoảng 4.800 căn hộ mới. Tổng nguồn cung thứ cấp là 44.000 căn, tăng 12% so với quý trước.

Thiếu vắng giới đầu cơ, nguồn cung lại tăng mạnh khiến thị trường căn hộ đã rơi vào tình trạng ảm đạm từ khá lâu. Tuy nhiên, thật thê thảm khi nhiều dự án chào hàng khá lâu với mức giá hấp dẫn nhưng vẫn chưa thể bán hết.

Chung cư Usilk city – chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long nằm trên trục đường Lê Văn Lương đang xây dựng khoảng gần 10 tầng, giá bán khoảng 1080 – 1200 USD/ m2 tương đương 25-27 triệu đồng/m2. Dự án này đã được chủ đầu tư mở bán từ hơn 1 năm nay nhưng hiện tại trên thị trường nhiều khách hàng chào bán bằng giá gốc hợp đồng mà vẫn không tìm được khách mua.

Dự án chung cư Golden Place (Mễ Trì, Từ Liêm) chào bán giá gốc 1.800 USD/m2 thậm chí nhiều suất mua ưu đãi chào bán thấp hơn giá gốc 50 -100 USD/m2 nhưng theo các sàn giao dịch các căn hộ dự án này không thể tìm được khách.

Không phải chỉ chung cư cao cấp mà ngay cả những căn hộ thuộc phân khúc trung bình có mức giá bán 20-25 triệu đồng/m2 cũng đang rơi vào tình cảnh đóng băng. Điển hình là những dự án nằm tại quận mới Hà Đông như chung cư An Hưng, The Pride đang được chào bán giá gốc 22 triệu đồng/m2, mức giá này không hề thay đổi so với lúc mở bán từ hơn 1 năm trước đây.

Hay như dự án chung cư Tân Tây Đô, AZ Thăng Long nằm trên quốc lộ 32 có mức giá chào bán 16 triệu đồng/m2 chênh lệch khoảng 1 triệu đồng/m2 nhưng rất ít giao dịch khớp.

Giảm giá, chiết khấu cũng khó bán

Để cải thiện tình trạng ế ẩm, nhiều chủ đầu tư dự án đã chấp nhận chiết khấu, giảm giá để thoát hàng nhưng cũng không thể đẩy hàng ra được. Trong đó, mức chiết khấu cao nhất thuộc dự án Rừng Cọ – Ecopark 12%, sau chiết khấu mức giá chỉ còn 18-23 triệu đồng/m2.

Hay như nhiều dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội đã thực hiện khuyến mại, tặng quà để đẩy nhanh tốc độ “đẩy hàng” như FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm) hỗ trợ khách hàng gói tín dụng ưu đãi lên đến 85% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ. Dự án Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông) của Công ty TNHH Capitaland Hà Thành, Dự án Richland Southern của Công ty cổ phần Lâm Viên, Dự án Indochina Plaza (Xuân Thủy, Cầu Giấy)… đều đã thực hiện giảm giá, chiết khấu giá bán từ 5 đến 10% cho khách hàng, giãn tiến độ thanh toán tiền mua căn hộ, miễn phí quản lý chung cư cho khách hàng trong những năm đầu sử dụng…tuy nhiên mọi nỗ lực của chủ đầu tư vẫn chỉ là con số 0

Sự ế ẩm của thị trường cho thấy bất động sản đang thực sự gặp khó khăn trong giao dịch do tác động từ chính sách tín dụng của Nhà nước. Giao dịch trên thị trường giảm đi rất nhiều so với trước đây. Cùng với nguồn cung nguồn cung ngày càng tăng cao, cầu về căn hộ thực tế giảm do đó giá bán căn hộ đứng trước áp lực mạnh về giảm giá bán để thu hút khách mua có nhu cầu ở thực.

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland