Kết quả khảo sát mới đây của Cty BĐS Savill cho thấy, nguồn cung cấp căn hộ trong quý 2 vừa qua tại TP HCM đã đạt con số 13.700 căn, tăng 11% so với quý trước do sự xuất hiện của một số dự án hạng C và các dự án mới được mở bán trong quý này khi chủ đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi do lãi suất giảm xuống.
Việc NHNN giảm mạnh mức trần lãi suất huy động xuống còn 9% vào giữa tháng 6 vừa qua khiến nhu cầu về nhà ở được các chủ đầu tư kỳ vọng sẽ tăng trong các quý 3 này.

Nhu cầu thuê văn phòng: Xu hướng tăng trong dài hạn

Thị phần nguồn cung căn hộ hạng C tăng, đạt 80% do ngày càng nhiều chủ đầu tư chú trọng đến phân khúc này khi tái cân nhắc danh mục đầu tư. Tuy nhiên, trong 1,5 năm trở lại đây, thị phần căn hộ hạng A tại thành phố sụt giảm liên tục về nguồn cung, trung bình giảm 3% mỗi quý. Việc mua bán, chuyển nhượng xoay quanh phân khúc nhà ở giá thấp. Hơn 70% của tổng căn hộ đã bán có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2; giá trị căn hộ giao động trong khoảng từ 600 triệu đến dưới 1,5 tỉ đồng/căn. Giá chào bán căn hộ của chủ đầu tư giảm ở hầu hết các quận.

Với tín hiệu khởi sắc ngay từ giữa năm, thị trường văn phòng cho thuê tại TP HCM sẽ có thêm 68 tòa nhà văn phòng mới, cung ứng hơn 1,1 triệu m2 sàn từ năm 2013 trở đi. Ngay trong 6 tháng cuối năm nay, sẽ có 12 tòa nhà văn phòng cho thuê với diện tích sàn hơn 95.000 m2, chiếm khoảng 8% tổng nguồn cung tương lai đi vào hoạt động. Nhu cầu thuê văn phòng trong các tòa nhà hạng A và B tại khu vực trung tâm có xu hướng tăng trong 2013 - 2014. Do giá thuê giảm, khách thuê có xu hướng chuyển vào khu vực trung tâm. Mặc dù giá thuê văn phòng dự kiến giảm khoảng 10% trong năm 2012, song nhu cầu thuê văn phòng hạng A và B tại TP HCM sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới; tổng diện tích văn phòng được thuê dự kiến sẽ tăng 12%/ năm trong 2 năm nữa. Điều này hứa hẹn thị phần văn phòng cho thuê sẽ hồi phục mạnh mẽ vào năm 2013 - 2014 với giá thuê trung bình tăng khoảng 13%.

Với phân khúc BĐS văn phòng cho thuê, theo kết quả khảo sát của Savill, quý 2 vừa qua có đến 60% tổng diện tích sàn văn phòng hạng A và B được các Cty nước ngoài và 40% diện tích được các Cty trong nước thuê. Dịch vụ tài chính và sản xuất & chế biến là 2 ngành chiếm diện tích thuê văn phòng chủ yếu.

Ở thị phần diện tích sàn bán lẻ, cả giá thuê và công suất thuê đều giảm so với quý trước. Hầu hết trung tâm bán lẻ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách thuê và người mua. Cụ thể, giá thuê sàn bán lẻ trên địa bàn đã giảm khoảng 4%, công suất cho thuê cũng giảm kéo theo nguồn cung ứng giảm khoảng 2% so với quý trước. Đến cuối quý 2, vừa qua, diện tích bán lẻ trên địa bàn đạt 683.000 m2, được cung ứng từ 94 trung tâm thương mại. Dù vậy, từ cuối năm 2012 trở đi, tại TP HCM cũng có khoảng 1,3 triệu m2 diện tích bán lẻ mới được hoàn thành, cung ứng ra thị trường. Ngay trong nửa cuối năm nay, sẽ có thêm 100 ngàn m2 diện tích bán lẻ mới, tập trung chủ yếu tại tầng trệt các dự án căn hộ ở khu vực ngoại thành. Từ năm 2013 trở đi, 64% diện tích sàn bán lẻ mới của thành phố nằm tại các quận 1, 2 và 7.

Biệt thự: Cung tăng 20%

Dù thời điểm thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, nhưng nhu cầu với các dự án biệt thự cao cấp tại TP HCM vẫn khá cao. Hiện trên địa bàn có tổng cộng 47 dự án biệt thự và nhà phố với khoảng 3.170 căn. Trong quý 2, nguồn cung tăng khoảng 20% do thêm 340 căn hộ “triệu đô” của 2 dự án The Chateau và Hoja Villa chào bán giai đoạn mới. Trong quý 2 tại TP HCM cũng đã có thêm 1 khách sạn 4 sao gia nhập thị trường, nâng tổng cung đạt 11.106 phòng từ 81 khách sạn, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Quận 1 có số lượng phòng nhiều nhất, chiếm 72% tổng cung của thị trường. Dự kiến sẽ có 26 dự án gia nhập thị trường tương lai, cung ứng hơn 4.200 phòng.
Trương Ánh Dương
Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của Cty BĐS Savill
Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.