Bên lề buổi “Phổ biến về các luật thuế mới có hiệu lực thi hành từ 1.1.2012”, ông Nguyễn Đình Thi, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp khi có hiệu lực sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thị trường BĐS.
Thị trường BĐS không ảnh hưởng bởi luật thuế đất mới

Sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2012, nhưng Luật thuế đất phi nông nghiệp không ảnh hưởng nhiều tới thị trường BĐS. Ảnh: Hải Nguyễn


Thưa ông, có phải cách tính thuế giữa nhà chung cư thấp tầng và cao tầng hiện nay là không bình đẳng?


Theo quy định của luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đối với nhà chung cư cao tầng phải sử dụng hệ thống phân bổ rồi trên cơ sở đó mới tính diện tích. Đúng là trên thực tế hiện nay có một số chung cư khoảng 2-3 tầng với diện tích hệ số chia cho từng gia đình sẽ nhỏ hơn những nhà chung cư 17-18 tầng. Nhưng rõ ràng ở đây, diện tích là một vấn đề nhưng bên cạnh đó còn có giá tính thuế.


Thường là chung cư cao cấp ở những vị trí trung tâm thì giá đất cao, thậm chí có những nơi giá cao hơn gấp nhiều lần so với những khu hiện có chung cư thấp tầng.


Nếu một người có nhiều mảnh đất ở các tỉnh khác nhau thì tính thuế như thế nào?


Trong khi xây dựng luật này, nhiều ý kiến cho rằng đối với hộ gia đình cá nhân nếu sử dụng nhiều diện tích đất ở nhiều địa phương khác nhau thì cũng phải cộng tất cả để tính thuế và cũng phải áp dụng hạn mức. Tuy nhiên, chúng ta thấy có một thực tế, quỹ đất và người dân sống ở các tỉnh khác nhau nên việc công bố hạn mức sử dụng đất ở các tỉnh cũng rất khác nhau.


Hơn nữa, theo quy định, diện tích đất để tính thuế là tổng diện tích đất sử dụng được tính thuế nhưng chỉ có điều là áp dụng hạn mức thuế để tính diện tích đất khác nhau (mức thuế suất 0,03%; 0,07 và 0,15%) thì được tính diện tích của các thửa đất mà hộ gia đình, cá nhân sử dụng trọng một phạm vi thành phố hoặc một tỉnh trực thuộc trung ương.


Phải khẳng định, diện tích đất ở tính thuế phi nông nghiệp là diện tích đất ở mà hộ và cá nhân gia đình sử dụng nhưng chỉ việc áp dụng hệ số thì chỉ tính trong phạm vi 1 tỉnh vì hiện nay riêng hạn mức đất ở mỗi địa phương đều đưa ra hạn mức rất khác nhau, tùy thuộc từng nơi.


Ví như ngay ở Hà Nội, cũng có những nơi công bố hạn mức đất ở trong nội thành cao gấp 4-5 lần, thậm chí cao hơn nữa so với những khu vực khác.


Giá thuế đất hiện rất cao, điều này cũng đang được Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ xem xét để giảm giá. Vậy khi thực hiện luật thuế đất mới thì sẽ tính như thế nào, nhất là trong điều kiện nhiều doanh nghiệp rất khó khăn như hiện nay?


Theo quy định thì luật mới còn 45 ngày nữa sẽ có hiệu lực và trong quá trình xây dựng luật thì Bộ Tài chính cũng được Chính phủ giao trên cơ sở Chính phủ có báo cáo đánh giá tác động đến.


Mục tiêu của luật mới này không phải vì mục tiêu thu ngân sách mà chính là kiểm kê, kiểm soát. Trong giới thiệu đầu của luật đã nêu rõ vấn đề này cho nên số thu tại các khu vực đô thị có thể tăng lên, thậm chí có nơi tăng cao gấp 3 lần nhưng đối với khu vực nông thôn thì chỉ tăng bằng một nửa so với pháp lệnh về thuế nhà đất trước đây.

Thực ra, thuế đất phi nông nghiệp tác động đến các cơ sở sản xuất kinh doanh không lớn, dự kiến cả nước chỉ khoảng 3.000 tỷ, mà chủ yếu rơi vào các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Tneo Lê Thảo (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland