Nhiều dự án “5 sao” đang ỳ ạch triển khai, thậm chí bỏ hoang…

Những kiệt tác… trên giấy

Quay trở lại thời điểm 6 năm về trước, tháng 3/2008, trung tâm TP. Đà Nẵng trở nên ồn ào, náo nhiệt với sự xuất hiện của nhiều băng rôn, cờ hoa chào mừng sự kiện CTCP Địa ốc Vũ Long Châu tổ chức khởi công 2 công trình: Danang Center và Han Riverside.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Dự án Danang Center có diện tích gần 8.500 m2 với quy hoạch là trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao 35 tầng và căn hộ cao cấp 27 tầng có tổng vốn cam kết 125 triệu USD (tương đương khoảng 2.600 tỷ đồng). Dự kiến công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2011. Tuy nhiên, đến nay, trên khu đất vàng này, cỏ mọc um tùm bên cạnh hàng trăm cọc sắt lởm chởm, hoen gỉ do “gội mưa, tắm nắng” qua thời gian…


Một khu đất vàng bỏ hoang giữa trung tâm TP. Đà Nẵng

Cảnh tượng trên không chỉ xảy ra với Danang Center, nhiều khu đất “vàng”, thậm chí có nơi được giới kinh doanh BĐS đặt tên là “kim cương” cũng rơi vào cảnh tương tự. Dự án Viễn Đông Meridian Towers 48 tầng, có tổng vốn đầu tư hơn 180 triệu USD do CTCP Địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) xây dựng tại số 84 Hùng Vương là một ví dụ.

Với tầm nhìn trở thành tòa tháp đôi cao nhất miền Trung, dự án được UBND TP. Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 6/5/2008 và Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng vào ngày 23/5/2008. Thế nhưng, đến khi thành phố có văn bản thúc giục thậm chí “dọa” thu hồi đất nếu không tổ chức khởi công xây dựng thì Viendong Land mới khởi công vào ngày 25/7/2009, cam kết tháng 12/2012 sẽ đưa vào khai thác. Nhưng sau lễ khởi công hoành tráng, khu đất được đặt tên “kim cương” này vẫn tiếp tục bị bỏ hoang, bất chấp UBND TP. Đà Nẵng nhiều lần gửi văn bản giục chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Trước nhiều áp lực, Viendong Land cam kết với lãnh đạo TP. Đà Nẵng tiếp tục triển khai dự án Viễn Đông Meridian Towers vào đầu quý I/2014 và rút từ 48 tầng xuống còn 30 đến 33 tầng, tương ứng với tổng chiều cao 120m. Tuy nhiên, mặc dù đã gần hết quý II/2014, nhưng đến nay, dự án vẫn đang “đắp chiếu”.

Liền kề với Viễn Đông Meridian Towers là dự án Golden Square của CTCP Địa ốc Đông Á. Đây cũng là một trong những khu đất hiếm hoi nằm ở trung tâm TP. Đà Nẵng có diện tích lớn (10.664 m2), có đến 4 mặt tiền giáp các đường Phạm Hồng Thái, Yên Bái, Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh. Theo thông tin mà chủ đầu tư đưa ra, dự án gồm 3 tòa tháp cao 21-36 tầng, cùng với tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp với tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 1/2008. Nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ mới hoàn thành khu nhà mẫu cùng 2 tầng của tòa tháp và vô số trụ móng sắt hoen gỉ.

Để có đất cho những dự án “5 sao” kể trên, Đà Nẵng đã phải nỗ lực để bàn giao mặt bằng theo đúng thời hạn. Với Viễn Đông Meridian Towers là sự chuyển đổi mục đích sử dụng đất của khu công viên hiếm hoi nằm ở trung tâm và vốn là nơi đặt tượng đài “Quảng Nam Đà Nẵng - Trung dũng kiên cường”… Còn để có Danang Center trên bản vẽ là sự biến mất trong thực tiễn một thư viện đã nằm trên khu đất này từ lâu đời… Ngoài ra, hàng trăm hộ dân bị di dời, giải toả để nhường mặt bằng cho dự án. Vậy nên khi dự án chậm triển khai, rất nhiều ý kiến bức xúc cho rằng: Đà Nẵng nên thu hồi những dự án này lại.

Chưa có giải pháp khả thi

Theo nhận định của giới đầu tư, kinh doanh BĐS, lý do dẫn đến tình trạng các khu đất vàng hiện nay hoang hoá là do những dự án trên đều được khởi động vào thời kỳ thị trường BĐS Đà Nẵng đang nóng. Bởi vậy, khi thị trường đóng băng, chủ đầu tư không tìm thấy lối ra cho sản phẩm nên việc chậm triển khai là điều dễ hiểu.

Ông Lê Anh Triệu, Tổng giám đốc CTCP xây dựng địa ốc Phú Gia Thịnh cho biết, do đặc thù của thị trường Đà Nẵng, khách mua chủ yếu đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nên khi thị trường BĐS cả nước nói chung và thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội nói riêng đang khó khăn thì đầu ra của thị trường này mịt mù là điều đương nhiên.

Ngoài ra, khi bắt tay vào những dự án “khủng” này, các chủ đầu tư đã kỳ vọng một làn sóng di cư của những đại gia ở hai đầu đất nước cũng như Việt kiều về thành phố “đáng sống” này, nhưng kỳ vọng bị chặn lại bởi khủng hoảng kinh tế và nhiều lý do khác chưa có nhiều cư dân hội tụ về đây sinh sống.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên tắc đầu tư, kinh doanh BĐS đất vàng là phải gắn liền với trung tâm thương mại hay chung cư cao cấp. Nhưng hiện tại ở Đà Nẵng, chung cư bình dân bán còn khó, huống chi là “hàng cao cấp”. Tương lai gần vẫn còn ảm đạm, bởi theo ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc CTCP Đất Xanh miền Trung thì ít nhất 5 đến 10 năm nữa, nhu cầu ở chung cư cao cấp của người dân Đà Nẵng mới được cải thiện, khi đó những dự án như thế này mới có đầu ra.

Mới đây, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc, thúc đẩy các dự án đã xin phép đầu tư phải triển khai ngay, nếu không sẽ rà soát khả năng thu hồi đất. Những dự án “treo” phải có cam kết đầu tư hoạt động trong năm 2014 này. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vẫn chưa có nhiều giải pháp khả thi để giải quyết rốt ráo tình trạng “đánh trống, bỏ dùi” này. Bởi, thực tế thu hồi được đất đã khó, nhưng thu hồi để làm gì lại càng khó hơn.

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Không ít lần thành phố đã kêu gọi các nhà đầu tư khởi động lại và họ cũng hứa, cũng cam kết, nhưng việc làm thực tế không nhiều. Để tìm được nhà đầu tư khác thay thế vào đó không dễ, chúng tôi đã tìm cả trong nước và nước ngoài nhưng chưa có.

Để tránh chuyện “trao nhầm” đất vàng như đã diễn ra, ông Võ Văn Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Đà Nẵng khuyến nghị, trước khi chính quyền giao cho một chủ đầu tư nào đó, bên cạnh các khoản tiền bắt buộc phải trả cho thành phố như tiền đất, tiền giải phóng mặt bằng… Đà Nẵng có thể yêu cầu DN đó đặt cọc một khoản tại ngân hàng có hưởng lãi với giá trị ít nhất tương đương 20% tổng mức đầu tư được duyệt của dự án. Kèm theo đó là cam kết hoàn thành dự án cũng trong một thời gian nhất định nếu không sẽ bị mất tiền cọc và bị lấy lại đất mà không được bồi thường. Có như thế, may ra mới thay đổi tình cảnh “đất vàng: của Đà Nẵng đang để cỏ mọc như hiện nay…

Nguyễn Phước (Thời báo Ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.