Theo Tiến sĩ Trần Kim Chung, Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương: “ Những năm vừa qua, thị trường bất động sản nước ta phát triển tương đối trồi sụt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có những nguyên nhân từ cơ chế, chính sách của Nhà nước”.

Thiếu minh bạch – lỗ hổng trong quản lý thị trường bất động sản


Sau hơn 20 năm đổi mới, khung chính sách phát triển thị trường bất động sản ngày càng hoàn thiện. Từ năm 1993, sau khi luật đất đai ra đời, hệ thống văn bản pháp luật về phát triển thị trường bất động sản được ban hành đầy đủ và đồng bộ. Nhiều luật liên quan đến thị trường bất động sản được ban hành như: Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… góp phần tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản tại Việt Nam.


Hiệu ứng chính sách đối với thị trường bất động sản ngày càng rõ nét. Một số chính sách đã có tác động quan trọng trong việc điều tiết thị trường tại thời điểm thị trường trầm lắng, giảm đà phát triển, hay bùng phát theo chiều hướng phát triển nóng.


Tuy nhiên, thị trường bất động sản Việt Nam còn thiếu tính minh bạch cao, chủ yếu phụ thuộc vào bên bán. Thông tin thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản nhà ở nói riêng rất kém minh bạch. Hệ quả là người mua bị thua thiệt. Cũng theo Tiến sĩ Trần Kim Chung: “Trên thực tế, đến nay không có một cơ quan nào nắm được thông tin chính xác hiện đang có bao nhiêu dự án bất động sản (dưới mọi hình thức và loại hình sản phẩm) đang được triển khai, sản phẩm của các dự án đã và đang được bán cho ai, giá cả chính xác là bao nhiêu. Mặc dù Luật kinh doanh bất động sản đã quy định mọi giao dịch của chủ thể kinh doanh bất động sản phải giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều giao dịch chưa giao dịch qua sàn”.



Ảnh minh họa Internet.


Bất cập trong chính sách phát triển thị trường bất động sản


Sự thay đổi liên tục, thiếu tính dự báo của các chính sách phát triển thị trường bất động sản là nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản phát triển trồi sụt.

Các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cũng như phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất dù đã được cấp chính quyền phê duyệt nhưng việc thực hiện quy hoạch lại thiếu tính nhất quán vừa không đầy đủ.


Nhiều vấn đề rất căn bản liên quan đến thị trường đất đai, bất động sản vẫn chưa được ban hành. Chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập làm cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân đều không phân chia được một cách thỏa đáng, hài hòa, tạo ra những khúc mắc lớn cản trở việc phát triển các dự án bất động sản.


Các văn bản pháp quy về các quỹ đầu tư bất động sản, về trái phiếu bất động sản, về hệ thống thế chấp thứ cấp bất động sản, quỹ tiết kiệm bất động sản hiện vẫn chưa có, nên một hệ thống tài chính cần thiết cho thị trường bất động sản vẫn còn là một kỳ vọng. Điều này làm cho thị trường bất động sản luôn lâm vào trạng thái thiếu hụt vốn.


Như vậy, sự thiếu hụt các văn bản quan trọng trong hệ thống văn bản pháp quy về phát triển thị trường bất động sản đang cản trở đến sự phát triển lâu dài của thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo Thu Thủy (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.