Theo đánh giá của các chuyên gia về bất động sản (BĐS), chưa có thời điểm nào thị trường BĐS lại rơi vào tình trạng trầm lắng như hiện nay. Mặc dù lãi suất cho vay của các ngân hàng (NH) đã bắt đầu hạ nhiệt, nhưng thị trường BĐS vẫn "lặng sóng". Để tăng sức hút cho sản phẩm và thu hút nguồn vốn nhàn rỗi, mỗi DN kinh doanh BĐS nghĩ ra một chiêu hút khách.

Thị trường bất động sản trầm lắng: Doanh nghiệp mở “chiêu” kích cầu

Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, một trong những doanh nghiệp đã áp dụng hình thức thu hút vốn nhanh.


Mua nhà được hưởng lãi suất 22%/năm là chiêu khuyến mãi được công bố từ Ocean Group - chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Star City Lê Văn Lương. Với chương trình đặc biệt này, DN khẳng định khách hàng sẽ có lãi ngay sau khi ký hợp đồng mua bán do được hưởng mức lãi suất tới 22% tính đến thời điểm nhận bàn giao nhà (dự kiến tháng 9-2013). Như vậy, những khách hàng mua căn hộ ở dự án này trả trước tiến độ cho dự án sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đang áp dụng tại các NH (các NH hiện huy động 14%/năm với VND).

Sự trầm lắng kéo dài của thị trường đã khiến các chủ đầu tư BĐS trên địa bàn Hà Nội nói riêng và ở các thành phố lớn nói chung buộc phải cân đối lại lợi nhuận. Việc các chủ đầu tư của các dự án áp dụng nhiều "chiêu" khuyến mãi, như dự án Times City của Vincom hay một số dự án khác với mức giảm giá giá bán 6-10% (tùy loại) đã được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao. Không chỉ ở Hà Nội, mà tại TP Hồ Chí Minh, một số DN cũng "gây sốc" với chương trình cam kết lợi nhuận 10-15% cho khách hàng mua căn hộ ở một số dự án. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn linh hoạt trong phương thức thanh toán khi mua các căn hộ, với 15 đợt thanh toán, thực hiện trong thời gian hơn 3 năm... Các DN kinh doanh BĐS ở TP Hồ Chí Minh có phần nhanh nhạy hơn các DN cùng ngành trên các địa bàn khác. Bằng chứng là để huy động được nguồn vốn triển khai dự án, nhiều DN đã áp dụng hình thức phát hành trái phiếu với mức lãi suất huy động hấp dẫn có tính cạnh tranh cao với NH để thu hút vốn. Chẳng hạn, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (mã CK trên sàn giao dịch là SCR). Trong khi lãi suất huy động VND đang được các NH thương mại quy định ở mức 14%/năm, thì DN này vừa công bố phát hành thành công 99 trái phiếu riêng lẻ có giá trị 99 tỷ đồng. Trái phiếu được phát hành với kỳ hạn 18 tháng. Lãi suất trái phiếu thả nổi và có điều chỉnh hằng tháng. Lãi suất tháng đầu là 17%/năm, tháng tiếp theo được áp dụng như lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của Sacombank lãi cuối kỳ +2,5%. Một số DN BĐS khác cũng có những động thái tương tự.


Theo nghiên cứu của những công ty chuyên nghiên cứu thị trường BĐS của nước ngoài tại Việt Nam, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các DN đẩy mạnh các giải pháp huy động vốn là do tính thanh khoản của thị trường BĐS trong quý III-2011 rất thấp. Rất nhiều khách mua tiềm năng còn e ngại và tiếp tục chờ đợi mà trước hết là do hạn chế trong việc tiếp cận nguồn tài chính. Tốc độ bán hàng một số dự án rất chậm, nhiều dự án khác phải tạm hoãn hoặc đình trệ do thiếu vốn. Mặt khác, so với lãi suất đi vay ở lĩnh vực phi sản xuất hơn 20%/năm thì DN trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi suất của NH vẫn khả quan hơn. Với hình thức bán hàng, huy động vốn cam kết lãi suất như trên, các DN BĐS dễ dàng có vốn và chủ động hơn trong việc đầu tư, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, điều đáng ngại là trong thời gian tới, tình hình hoạt động của thị trường BĐS sẽ tiếp tục tương tác với các yếu tố, như tỷ lệ lạm phát, chính sách tiền tệ và hoạt động của các hình thức đầu tư khác. Đồng thời, cũng phải tính đến các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của người mua nhà, như tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng thu nhập... Và nếu như vậy, trong ngắn hạn, thị trường BĐS vẫn sẽ còn nhiều thách thức và người có nhu cầu mua nhà lại có nhiều cơ hội để mua được nhà với giá hợp

Theo Gia Bình (Hà Nội Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.