“Săn” dự án bất động sản “trùm mền” đang trở thành xu hướng của các doanh nghiệp bất động sản có năng lực tài chính mạnh ở TP. HCM. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, thị trường đã chứng kiến nhiều thương vụ mua bán dự án bất động sản và dự báo làn sóng này sẽ còn diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới.

Hoạt động M&A dự án bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới

Trong một lần trò chuyện với chúng tôi, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản ở TP. HCM ví von: “Với một doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản, dự án do mình đầu tư được xem như là ‘đứa con’. Phải mang con đi bán là điều chẳng đặng đừng, nhưng khi không còn đủ sức nuôi, không còn cách nào khác phải chuyển cho người khác nuôi, bởi nếu cố níu giữ, ‘cả gia đình’ sẽ cùng chết”. Vị giám đốc này cũng cho biết, thị trường bất động sản đang thực sự bước vào giai đoạn cao trào mua bán, chuyển nhượng (M&A) dự án.

Mới đây, Tập đoàn Đất Xanh đã công bố mua lại Dự án Water Garden (khu dân cư phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. HCM) từ CTCP Phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (PPI).

Theo tìm hiều của chúng tôi, Sài Gòn Water Garden có quy mô gần 2,1 héc-ta, nằm sát bên sông Sài Gòn. Dự án từng được PPI đặt tham vọng chi ra 1.275 tỷ đồng để phát triển thành khu phức hợp với các hạng mục như căn hộ cao cấp, khu thương mại và dịch vụ. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính, từ đầu năm 2013, PPI không đủ sức tự mình triển khai dự án này, nên đã kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác triển khai hoặc chuyển nhượng lại dự án. Sau hơn 1 năm rao bán, cuối cùng dự án lọt vào tay của Đất Xanh. Điều đáng nói, dự án này trước đây từng được PPI rao giá 280 tỷ đồng, nhưng cuối cùng, Đất Xanh mua lại với giá chỉ hơn 80 tỷ đồng.

Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, Đất Xanh đã thâu tóm khá nhiều dự án bất động sản, chỉ riêng ở quận Thủ Đức, tập đoàn này đã mua thành công 2 dự án là Sài Gòn Water Garden và dự án của Công ty Savico đổi thành tên mới là Sunview Town hiện đang được xây dựng.

Ngoài Đất Xanh, Tập đoàn Novaland cũng là một cái tên khá nổi đình, nổi đám trong hoạt động M&A dự án bất động sản thời gian gần đây. Ngay từ đầu năm 2014, Novaland đã công bố chi 3.000 tỷ đồng để mua và hợp tác đối với 3 dự án bất động sản tại TP. HCM. Những dự án mà Novaland mua lại phần lớn đều có vị trí đắc địa, nhưng chủ dự án cũ gặp khó khăn về vốn nên không thể theo đến cùng. Với lợi thế vốn lớn, ngay sau khi mua lại những dự án này, Novaland đã bắt tay xây dựng cùng lúc các dự án và tiến hành tung sản phẩm ra thị trường. Sau chưa đầy nửa năm triển khai, mới đây, trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland tiết lộ, các dự án vừa mua lại đã có kết quả bán hàng khá thành công. Cụ thể, Dự án Lexington (quận 2) đã bán gần 500 căn, Galaxy 9 (quận 4) bán 200 căn. Còn tính chung các dự án, tính đầu năm đến nay, Novaland đã bán hơn 1.000 căn hộ.

Không công bố ồn ào, Tập đoàn Him Lam cũng đang âm thầm mua gom khá nhiều dự án có quy mô lớn. Tại ĐHCĐ thường niên 2014 của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mới đây, ông Nguyễn Văn Sự, Tổng giám đốc HAGL tiết lộ, Tập đoàn vừa chuyển nhượng thành công một dự án bất động sản với số tiền lên đến 1.050 tỷ đồng. Và đối tác mua lại không ai khác là Tập đoàn Him Lam. Không chỉ dự án này, theo tìm hiểu chúng tôi, thời gian qua, Him Lam đã mua lại nhiều dự án khác như mua lại 49% Dự án căn hộ Hyco4 từ CTCP Thủy Lợi 4, mua lại 48% một dự án khá lớn tại quận 2, TP. HCM.

Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh, thị trường bất động sản đang mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bất động sản có năng lực tài chính. Từ đây đến năm 2015, hoạt động M&A các dự án bất động sản sẽ tiếp tục diễn ra sôi động. Còn theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh, Công ty có hoạt động mua lại khá nhiều dự án “trùm mền” thời gian qua cho biết, doanh nghiệp có vốn mua lại dự án của doanh nghiệp gặp khó khăn là hoạt động mang tính nhân văn, bởi việc mua lại này không đơn thuần là làm sống lại dự án, tạo sự sôi động cho thị trường, mà còn giải quyết được công ăn việc làm của nhiều người lao động.

Tăng Triển (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.