Cách đây nửa tháng, thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội khá sôi động khi tính thanh khoản tăng mạnh, chiếm đến 50% của cả năm 2013. Tuy nhiên, những ngày cận Tết, hoạt động giao dịch đã chậm lại, thậm chí ngừng hẳn.

Cận Tết, giao dịch giảm

Đại diện các sàn giao dịch, đơn vị tư vấn môi giới, phân phối BĐS trên địa bàn Hà Nội đều thừa nhận: Lượng giao dịch đã giảm mạnh trong mấy tuần gần đây. Người mua cũng rất ít, rải rác và chủ yếu đến hỏi thông tin. Thậm chí, có những khách đòi nhân viên tư vấn môi giới dẫn xuống tận nơi xem dự án nhưng cũng chỉ dừng lại ở tham khảo chứ không có ý định “xuống tiền”. Ông Nguyễn Đức Cảnh, nhân viên một sàn giao dịch trên phố Nguyễn Ngọc Vũ than thở: "Cả tuần vừa rồi chỉ thực hiện được một hợp đồng, song khách mới đặt cọc giữ chỗ, hẹn ra Tết thanh toán".

Cận Tết, người tiêu dùng lo sắm sửa đồ dùng, thực phẩm và trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón năm mới. Còn những khách hàng có nhu cầu thì đã mua nhà từ cách đây 2 - 3 tháng. Chính vì thế, trong thời gian này, các đơn vị hoạt động kinh doanh BĐS thường dành thời gian để lên kế hoạch, chương trình cho năm mới, đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng. Việc phát triển mạng lưới thị trường, giới thiệu dự án cũng như tìm kiếm khách mới có phần bị hạn chế. Cho nên, cũng dễ hiểu sao thị trường dịp cuối năm thường rất sôi động, nhưng cận Tết lại đột ngột trầm lắng, ảm đạm.

Thừa nhận sự sụt giảm của hoạt động giao dịch BĐS trong những ngày cận Tết, ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh dịch vụ BĐS Thăng Long phân tích thêm: "Việc mua nhà cần có thời gian để xem xét, nghiên cứu. Hơn nữa, thị trường vẫn chưa hẳn đã thoát khỏi khó khăn nên áp lực mua nhà trước Tết tránh tăng giá không còn quá nặng nề."

Đã có những tín hiệu tích cực

Thường thì những hoạt động liên quan đến BĐS phải đến ra Giêng, thậm chí 1 - 2 tháng sau Tết mới rục rịch quay trở lại ổn định. Bởi đầu năm mới, khách hàng còn mải du xuân, lễ chùa. Tuy nhiên, với những dấu hiệu khởi sắc từ cuối năm 2013, hầu hết các DN kinh doanh BĐS đều khẳng định: Năm nay sẽ trở lại hoạt động sớm hơn, đồng thời tăng cường nhiều chính sách hỗ trợ và thu hút khách hàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Cường cho hay: "Năm nay có nhiều dự án hoàn thiện gia nhập thị trường. Nhu cầu nhà ở vẫn còn rất lớn, toàn cảnh nền kinh tế và tình hình BĐS đã có dấu hiệu chuyển biến theo đà đi lên. Đặc biệt, những nhà đầu tư có nhu cầu từ trước Tết sẽ thâm nhập thị trường sớm. Do đó, không có lý gì mà các DN kinh doanh không khởi động sớm để đón thời cơ mới, khách hàng mới".

Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS lý giải: Việc khởi động sớm hay muộn không hẳn là yếu tố quyết định sự sôi động lại của thị trường, thúc đẩy thanh khoản, tăng lượng giao dịch thành công và thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng. Điều quan trọng vẫn là sản phẩm đưa ra phải tốt, phù hợp, đảm bảo pháp lý, chất lượng, tiến độ. Chính sách bán hàng hấp dẫn, nhiều ưu đãi, hỗ trợ thì bất kể là cuối năm hay đầu năm, khách hàng vẫn sẽ mua nhà.

Thực tế, những giải pháp, chính sách hỗ trợ thị trường BĐS được các cơ quan chức năng đưa ra trong năm qua đang dần phát huy tác dụng. Tình hình thị trường đã có những tín hiệu tích cực khi lượng hàng tồn kho giảm, cơ cấu nguồn cung nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

Thị trường đã có dấu hiệu hồi phục. Năm 2014, thị trường BĐS sẽ tốt hơn với việc các doanh nghiệp, chủ đầu tư đưa ra sản phẩm phù hợp. Theo đó, các ngân hàng cũng sẽ quay trở lại cho khách hàng vay mua nhà, doanh nghiệp vay vốn để thực hiện dự án. Năm 2014 cũng sẽ là cơ hội cuối cùng để người dân sở hữu căn hộ của mình, vì đây là năm cuối cùng thị trường BĐS còn sản phẩm để họ lựa chọn.Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đất Xanh
Tuấn Nguyên (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.