Dư nợ bất động sản từ đầu năm đến nay bắt đầu giảm, cuối năm 2010, dư nợ tín dụng đối với bất động sản là 235.000 tỉ đồng so với mức 222.000 tỉ đồng hiện nay. Vậy thì việc ế ẩm trên thị trường bất động sản hiện nay có thật sự đáng lo?
Đất nền quận 2 đang đua nhau tăng giá nhưng giao dịch không nhiều.

Những người có nhu cầu thật sự thì đang hy vọng với tình hình này thì giá nhà đất sẽ giảm. Như vậy đối tượng lo lắng nhất vào lúc này chính là doanh nghiệp.


Một vài chuyên gia còn dự báo thị trường bất động sản có thể diễn ra kịch bản “cầm chừng và suy yếu dần. Bởi thị trường không có nguồn vốn bổ sung trong khi lãi vay ngân hàng quá lớn. Bộ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Hồng Quân cũng cho rằng, lãi suất cao là một trong những nguyên nhận của tình trạng hiện nay. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân nói:


Như vậy tình hình khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là có thật. Song nhiều ý kiến cho rằng, những diễn biến trong thời gian gần đây cho thấy một điều là doanh nghiệp bất động sản phụ thuộc quá lớn vào ngân hàng. Cho nên khi dòng tiền bị thu hẹt, doanh nghiệp sẽ rơi vào trạng thái khó khăn.


Cách đây vài năm kinh doanh bất động sản kiểu “tay không bắt giặc”, tức kinh doanh bằng vốn người khác diễn ra phổ biến thông qua các hình thức góp vốn thực hiện dự án. Sau một loạt những chính sách mới được ban hành thì thị trường bất động sản đi vào quy cũ, nề nếp hơn. Tuy vậy, số vụ vị phạm trong kinh doanh bất động sản không phải đã chấm dứt, phổ biến nhất là các doanh nghiệp ma lách luật bán nhà “trên giấy” không đúng quy định.


Giáo sư Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, tình trạng nguội lạnh của thị trường bất động sản là hệ quả của các giải pháp kiềm chế lạm phát. Trong kinh tế, khi rơi vào hoàn cảnh lạm phát thì buộc phải sử dụng chính sách giảm cung tiền cho thị trường bằng cách nâng lãi suất ngân hàng để thu tiền trở lại các ngân hàng thương mại. Điều đó là trái với nhu cầu cần vốn của thị trường bất động sản và ở bất kì nước nào thì câu chuyện này luôn luôn xảy ra khi phải chống lại lạm phát. Cách tốt nhất là các nhà đầu tư hiện nay chủ động tìm kiếm vốn thông qua hình thức góp vốn của người tiêu dùng, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài để tìm hướng đi cho những dự án đang triển khai.


Vấn đề đặt ra là không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ lực để có thể tạo vốn từ nhiều nguồn khách thay thay vì chỉ đi vay ngân hàng. Chỉ tính riêng TPHCM cũng đã có vài ngàn doanh nghiêp kinh doanh bất động sản đang hoạt động, rất nhiều trong số đó là các doanh nghiệp không có năng lực tài chánh, không thể kinh doanh bất động sản đúng nghĩa mà chủ yếu là mua đi bán lại kiếm lời.


Tại cuộc họp trực tuyến với Chính phủ mới đây, chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho rằng, cần thiết phải tái cấu trúc lại hệ thống các công ty bất động sản. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản tại TPHCM đã lên đến 93.000 tỷ đồng. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nói:


Dù dư nợ tín dụng bất động sản có giảm nhưng vẫn chiếm khoảng 8,54% dư nợ của toàn bộ nền kinh tế. Theo các chuyên gia, việc cắt giảm vốn cho dự án bất động sản là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Thậm chí, nếu có vay được, với mức lãi suất trên 20% thậm chí 30% cũng không phải là mức lãi suất để đầu tư bất động sản. Thực tế, các chủ đầu tư bất động sản có vay ngân hàng trong thời gian qua chỉ là dùng để đảo nợ mà thôi.


Như vậy, phải tìm nguồn vốn thông qua các hình thức khác. Đây cũng là thử thách nhằm tạo sức đề kháng tốt cho doanh nghiệp và góp phần khẳng định những doanh nghiệp nào thật sự có khả năng.


Theo Đình Sang (VOH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland