CafeLand - Ngày 23.10.2020, ông Nguyễn Phong – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã ký Công văn số 2117/SXD – QLN&BĐS để thông tin rõ nét về thực trạng và định hướng phát triển của thị trường bất động sản nhà đất tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến.

Phát triển sôi động giai đoạn 2016 – 2020

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, tính từ năm 2015 trở về trước, có 12 dự án tại huyện Bình Sơn, thị xã Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi được cấp chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 498,46 ha, số lô đất theo quy hoạch là 12.988 lô, tổng vốn đăng ký đầu tư là 7.854,29 tỷ đồng.

Giai đoạn 2016 – 2020, có 91 dự án được cấp chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư (chưa bao gồm các dự án do Công ty QISC làm chủ đầu tư) với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 966,95 ha, số lô đất theo quy hoạch là 30.784 lô, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 14.045,69 tỷ đồng.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 33 dự án đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thiện về hạ tầng, đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, với tổng số lô là 9.772 lô. Trong đó có 13 dự án đã hoàn thành và được phép chuyển nhượng toàn bộ.

Đất nền sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nêu ra thực trạng phát triển các dự án bất động sản so với kế hoạch xây dựng nhà ở của tỉnh và nhu cầu thực tế của người dân.

Theo đó, qua 4 năm triển khai Quyết định số 404/QĐ – UBND của UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đến nay tổng số căn nhà trên toàn địa bàn tỉnh là 358.015 căn, tăng so với năm 2015 là 17.681 căn, tỷ lệ tăng là 5,1 %. Trong đó, khu vực đô thị là 58.289 căn, khu vực nông thôn là 299.726 căn; diện tích sàn xây dựng là 32.493.089 m2, tăng so với năm 2015 là 4.571.295 m2, tỷ lệ tăng là 16%.

Theo thực trạng phát triển nhà ở của tỉnh những năm gần đây và định hướng phát triển kinh tế, tổng diện tích nhà ở thương mại xây dựng mới trong giai đoạn này chiếm 11% tổng diện tích xây mới nhà ở tương ứng với 502.732,45 m2.

Về thực trạng phát triển các dự án bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, hiện nay, thị trường bất động sản Quảng Ngãi đang phát triển sôi động. Sự phát triển sôi động này là có nhiều lý do.

Có thể kể đến như, đáng chú ý nhất, Quảng Ngãi là 1 trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao đối với các nhà đầu tư.

Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút được nhiều dự án quy mô lớn như Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan, Khu công nghiệp đô thị Dung Quất, Khu Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị VSIP và các dự án quan trọng khác.

Bên cạnh đó, sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Quảng Ngãi còn được cụ thể hóa bằng chính giá đất đang ở giai đoạn đầu chưa phân hóa so với các thị trường lân cận trong khu vực. Trong khi giá đất tại trung tâm, ven biển Đà Nẵng, Nha Trang đã lên mức vài trăm triệu trên một m2 thì giá đất nền ven biển tại Quảng Ngãi vẫn còn ở mức khá thấp, dao động từ 24 – 28 triệu đồng/m2,

Ngoài ra, nguyên nhân khách quan đến từ việc dịch chuyển tự nhiên của thị trường. Khi những địa bàn quen thuộc như Khánh Hòa, Đà Nẵng,… đã trở nên bão hòa, nhà đầu tư có xu hướng tìm đến các địa bàn mới có quỹ đất rộng, còn nhiều tiềm năng phát triển ở các tỉnh thành lân cận như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi để khai phá, tối ưu hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên, mức thu nhập của người dân còn thấp, người dân quan tâm nhiều đến dự án nhưng chủ yếu là sản phẩm đất nền. Nhà xây thô tại các dự án đã đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh hầu như bán được rất ít. Bên cạnh đó, tổng giá trị đất ở và nhà đã xây dựng xong phần thô có giá trị khá cao so với khả năng tài chính của người dân.

Do đó, trong thời gian đến, sản phẩm bất động sản đất nền sẽ tiếp tục được các nhà đầu tư quan tâm.

Thiếu tiêu chí xác định khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, theo quy định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu thì các khu đất có giá trị thương mại cao phải được tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, tiêu chí để xác định khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao chưa được quy định và hướng dẫn cụ thể của Trung ương nên chưa thể xác định được.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề này, ngày 29.9.2020, ông Nguyễn Phong – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi ký Báo cáo số 132/BC – SXD, về việc thực hiện kết luận của Kiểm toán về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến việc giao 10 khu đất nhưng không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất chưa đúng quy định và cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Theo lý giải từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư áp dụng với khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao. Đối với khu đất, quỹ đất không có giá trị thương mại cao thì pháp luật về đấu thầu, đầu tư chưa quy định hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Do đó, còn những khó khăn trong việc áp dụng luật để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.