Các chuyên gia địa ốc đã nghiên cứu diễn biến giá nhà bán cuối tuần vừa qua và đưa ra nhận định sau đây.
Trong vòng 3 năm tới, giá nhà có thể sẽ tăng thêm tới 20% nữa, bất chấp việc lãi suất ngân hàng đã đạt tới mức cao nhất 9.1%.

Một nghiên cứu về nhà đất do BIS Shrapnel tiến hành đã dự đoán trong vòng 3 năm tới, giá nhà ở các thành phố lớn của Úc sẽ tăng từ 9 đến 12%.

Các thành phố dự đoán có mức tăng cao nhất là Perth, Sydney và Adelaide và các thành phố có mức tăng thấp nhất là Melbourne, Darwin và Canberra.

"Trong vòng 3 năm tới giá nhà sẽ tăng mạnh nhất ở Perth, Sydney và Adelaide, với mức tăng trung bình lên tới 20 %".

Thị trường Melbourne sẽ tăng ít nhất trong vòng 3 năm tới, chỉ khoảng 9%, vì giá nhà đã tăng rất mạnh trong khoảng từ năm 2009 tới 2010.

So với các nước phát triển thì thị trường nhà đất của Úc đã giữ giá rất tốt trong hoàn cảnh nhu cầu nhà ở tăng cao do dân số tăng nhanh và nền kinh tế đối mặt với sự suy thoái toàn cầu. Vì vậy một số nhà phân tích bắt đầu đặt câu hỏi liệu việc tăng giá nhà có kéo dài hay ko. Tạp chí The Economist cho rằng thị trường nhà đất Úc là một trong những thị trường mà giá nhà quá cao so với giá tri thực tế.

Chuyên gia kinh tế của ngân hàng St George Justin Smirk đã trả lời phỏng vấn tuần trước rằng : “Bạn có thể thấy rằng trong thập niên tới, giá nhà thực thế có thể không đồng bộ với tỉ lệ lạm phát. Tỉ số giá tiêu dùng đã tăng 3.1% trong năm vừa qua và được dự đoán cũng tăng với tỉ lệ tương tự trong năm tới.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Rismark Chistopher Joye cho rằng sau khi giảm khoảng 0.2 % trong tháng 8, giá nhà sẽ bình ổn từ nay tới hết năm 2010. Trong tháng 8, giá nhà trung bình ở các thành phố lớn của Úc đã giảm xuống còn $457,000. (Theo số liệu của RP)

Trong khi đó, theo QBE và BIS thì các nhà đầu tư sẽ góp phần đẩy giá nhà tăng cao hơn.

Giám đốc điều hành QBE Ian Graham nói : “Chúng tôi cho rằng việc tăng giá nhà là dựa trên sự cố giá chứng khoán giảm ở hầu hết các thành phố lớn. Việc này lại làm tăng giá nhà cho thuê, dẫn tới nhu cầu mua nhà đầu tư tăng cao”.

Báo cáo trên cũng cho rằng giá nhà sẽ tăng tới mức cao nhất trong năm 2012-2013 khi kinh tế cũng tăng trưởng mạnh.

BIS Shrapnel thì cho rằng giá nhà tăng là do nền kinh tế đang tăng trưởng với tỉ lệ tăng trưởng khá tốt ở mức 2.3% trong năm tài khóa vừa qua.

Các số liệu về kinh tế trong năm vừa qua cũng chứng minh rằng nền kinh tế đang phục hồi một cách bền vững.

BIS Shapnej dự đoán lãi suất sẽ thay đổi thường xuyên và có thể tăng cao nhất tới mức 9.1% trong năm 2013 . Lãi suất hiện tại thời điểm này là 7.4%. Lãi suất tiền mặt của Ngân hàng trung ương lúc này là 4.5%.

Trong khi đó, nhu cầu mua nhà của những người mua nhà lần đầu tiên lại giảm tới mức kỉ lục trong vòng 6 năm trở lại đây.

BIS Shapnel cảnh báo rằng mặc dù vậy, toàn cảnh nền kinh tế vẫn là đáng lo ngại. Thị trường nhà ở Mỹ vẫn rất bất ổn và việc giảm tỉ lệ thất nghiệp vẫn rất mơ hồ.

Ngành kinh doanh địa ốc ở Úc có thể gây ra những ý kiến trái chiều về nền kinh tế. (Joseph Healy, phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng National Australia Bank phát biểu trong cuộc họp báo tại Sydney).
Cafeland.vn - Theo Tầm Nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland