Sản phẩm tồn kho lớn, cung thừa, giá vẫn quá cao, đặc biệt với phân khúc đất nền và nhà thấp tầng. Ðó là thực trạng của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.

Theo ông Hà Trung Ðiệp, Trưởng phòng kinh doanh Sàn Giao dịch bất động sản Nam Ðại Dương (Nhổn, huyện Từ Liêm, Hà Nội), giá đất đã giảm sâu nên nhiều người có nhu cầu đang tìm mua đất thổ cư để ở, với mức giá ba tỷ đồng trở xuống. "Tuy người mua bắt đầu quan tâm thị trường, nhưng hai bên mua - bán lại chưa chốt được giá. Bên bán cho rằng, giá đã giảm sâu, nhưng người mua lại có tâm lý chờ đợi, hy vọng giá giảm thêm" - ông Ðiệp nói.

Hiện nay, giá đất thổ cư tại các khu vực Yên Nghĩa, Ba La (Hà Ðông) từ 20 đến 40 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Tại các khu vực xã Ðại Mỗ, Tây Mỗ (Từ Liêm) giá khoảng 30 triệu đồng/m2. Nhiều mảnh đất 30 - 35 m2 ở những khu vực trên đang chào bán trên dưới một tỷ đồng. Giá đất tại khu vực Xuân Ðỉnh, Ðông Ngạc cũng đang giảm. Trước đây, đất trong làng, hơn 50 triệu đồng/m2, nay chào bán khoảng 43 - 45 triệu đồng/m2, khu vực Ðông Ngạc từ 34 đến 39 triệu đồng/m2. Một "cò" nhà đất cho biết, đất tại khu vực dự án Ngoại giao đoàn giảm mạnh. Vài năm trước chào bán hơn 100 triệu đồng/m2, thì nay chỉ còn hơn 80 triệu đồng/m2.

Tương tự, phân khúc đất nền tại các dự án phía Tây vẫn trầm lắng. Qua khảo sát, dự án Kim Chung - Di Trạch có mức giảm giá trung bình 30 đến 50% so với thời điểm cuối năm 2010, đang chào bán từ 23 đến 25 triệu đồng/m2 đối với mặt đường nhỏ. Với vị trí đẹp, mặt đường to, có giá khoảng 45 triệu đồng/m2. Thời điểm thị trường "sốt", giá đất ở khu vực này lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2. Các dự án đã xây thô xong như Khu đô thị Lê Trọng Tấn, nằm cạnh trục đường Ðại lộ Thăng Long, có hàng trăm biệt thự bỏ hoang.

Nhận xét về thị trường bất động sản, bà Renee Kha, Giám đốc Dịch vụ định giá và tư vấn Công ty Colliers Internation (Việt Nam) cho biết: Khách hàng mua để ở vẫn đang trong tâm lý chờ đợi xem xét với hy vọng giá bán sẽ tiếp tục giảm hơn. Một số vấn đề phát sinh gần đây liên quan đến không gian sinh hoạt cộng đồng, cấp sổ đỏ hay phí dịch vụ dẫn đến việc khách hàng trở nên thận trọng hơn trong quá trình lựa chọn mua căn hộ.

Một điều đáng mừng, từ đầu năm đến nay, thị trường Hà Nội đã xuất hiện khá nhiều dự án chào bán căn hộ dưới 18 triệu đồng/m2. Bà Renee Kha cho biết thêm, từ nay đến cuối năm, sẽ có khoảng 12 nghìn căn hộ tham gia vào thị trường Hà Nội. Trong đó, phân khúc bình dân chiếm tới 50% nguồn cung mới. Phần lớn dự án căn hộ mới thuộc địa bàn các quận Hà Ðông, Cầu Giấy, Long Biên và các huyện Ðan Phượng, Hoài Ðức.

Ðại diện Sàn giao dịch Hanhudland nhận xét, khi bất động sản khủng hoảng, phân khúc cao cấp và trung cấp thường bị ảnh hưởng nhiều hơn giá rẻ. Ðây cũng là nguyên nhân dẫn đến lượng bất động sản giá "mềm" đang có mặt trên thị trường chiếm tỷ trọng cao hơn nhiều năm trước.

Từ thực tế thị trường cho thấy, trong suốt những năm qua, các chủ đầu tư dự án đã không nghĩ đến nhu cầu thực mà vẫn ung dung tạo sóng "ảo" trên thị trường. Hòa cùng với những làn sóng đầu tư, thị trường bất động sản Việt Nam bị đẩy giá lên quá cao, được xếp vào danh sách những nước có giá bất động sản cao nhất thế giới. Ðiều này đã dẫn đến hàng loạt những bất cập về quản lý đô thị, về xây dựng đô thị... ảnh hưởng một phần tới vấn đề an sinh xã hội khi số người có nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn, nhưng lại không mua được nhà, trong khi thị trường đang dư thừa một lượng cung lớn.

Hãy để thị trường phát triển theo quy luật tự nhiên. Vì vậy, chiến lược giảm giá cần được các chủ đầu tư thực hiện sớm, để giải phóng hàng, giảm được thiệt hại do mất giá và chi phí lãi vay là phù hợp nhất, nhằm thu hồi vốn và cạnh tranh sau này.

Theo Nhân Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.